“Hô biến” nhân viên tạp vụ lên làm bác sĩ: Có gì mà làm quá

Sự việc một nhân viên tạp vụ đứng ra “khám chữa bệnh” cho công nhân đã xảy ra tại Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương, trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khiến dư luận bức xúc.

Bà N. ngồi giữa chịu trách nhiệm đo mạch, huyết áp.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ lại cho rằng hành động này cũng không có gì là ghê gớm và nhiều khi báo chí làm quá.

Sau chia sẻ của đại diện Sở Y tế Bình Dương, trường hợp nhân viên tạp vụ đứng ra cân đo cho công nhân khi khám sức khỏe định kỳ cũng không có gì là “ghê gớm”. Với các loại máy đo huyết áp điện tử thì người bình thường cũng có thể tự cân đo và ghi vào sổ khám bệnh của mình. Nhân viên tạp vụ này chỉ sai là mặc áo blue trắng, áo của nhân viên y tế.

Trước ý kiến này, chị Lưu Thị Thủy, Hà Nội cũng cho rằng thực ra nếu chỉ cân đo đong đếm thì cũng không có gì ảnh hưởng tới công nhân vì bản thân chị Thủy cho biết khi đi khám sức khỏe ở một số nơi, cần có sổ y bạ ghi huyết áp và cân nặng thì nhân viên lễ tân ra cân, đo và ghi vào sổ giúp. Nếu trường hợp biên chế, nhân viên không đủ mà bà N. bị điều đi phụ việc thì cũng không nên kết tội họ.

Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết câu chuyện gây tranh cãi khi bà N.T.K.N. được điều đi để thực hiện công việc đo mạch, huyết áp thì cũng không nên quá gay gắt với họ. Thực tế, việc đo huyết áp không phải ở đâu bác sĩ cũng đủ để làm việc này và họ thao tác đo huyết áp để ghi vào sổ sách cho bác sĩ là người đưa ra chẩn đoán ban đầu cũng như đưa ra các xét nghiệm, theo dõi tiếp theo.

Dư luận dậy sóng với trường hợp bà N. và cho rằng đây là hành vi vô đạo đức, coi thường sức khỏe của công nhân cũng không hẳn. BS Phúc chia sẻ bản thân nhiều đoàn từ thiện cũng không hoàn toàn bác sĩ vẫn có những nhân viên phụ việc. Để khỏi lẫn với người dân, đoàn tới khám có thể mặc tạm áo để họ dễ nhận dạng.

Việc mặc áo blue cũng không sai vì họ chỉ khoác vào quan trọng nhất là biển tên họ không có, không làm giả. Trường hợp bà N. mặc áo blue, đeo biển tên bác sĩ mới vi phạm đạo đức. Qua hình ảnh cho thấy bà N. không đeo biển tên, chỉ mặc tạm áo nhân viên y tế. Điều này cũng không hẳn là sai trái bởi vì ngay kể cả những người ngoài ngành đôi khi vào viện cũng phải mặc quần áo của bác sĩ.

Một bác sĩ sau khi đọc thông tin này cũng chia sẻ rằng việc cân, đo chiều cao, đo huyết áp trong khám sức khỏe là chuyện tương đối đơn giản hiện nay các máy đo huyết áp đều thực hiện tự động các thao tác đo, không như ngày xưa cần phải là bác sĩ hoặc y tá có chuyên môn biết sử dụng 'ống nghe' để thao tác cho nên nếu sử dụng bác sỹ thì không đủ bác sĩ để làm. Vì họ chỉ cần đo lấy số liệu thôi mà, việc đánh giá kết quả sẽ có bác sỹ chuyên khoa thực hiện. Khi để nhân viên tạp vụ ở vị trí này gây bất bình cho dư luận. Nếu một người có trình độ phổ thông, được huấn luyện sử dụng thiết bị không làm dọn dẹp sẽ khiến dư luận bớt “nổi sóng” hơn.





K.C

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !