Hết thời bác sĩ google, mẹ bỉm sữa nghiền tư vấn online

Nhiều bà mẹ bỉm sữa đã tranh thủ sự tiện lợi của mạng xã hội, các tổng đài tư vấn sức khỏe, đặt lịch tư vấn đăng ký khám online với bác sĩ.

Nhiều bệnh nhi được tư vấn kịp thời qua online trước


Phát hiện con viêm phổi


Chị NguyễnThị Bích – Lê Lợi, Thường Tín chia sẻ con trai chị 6 tháng tuổi. Bé bị sốt và cả đêm sốt cao chị cho uống hạ sốt nhưng không đỡ.

Trong lúc lo lắng không biết cho con đi khám vì ngày nghỉ chị Bích đã vội vàng đặt lịch tư vấn của bác sĩ qua VOV- Bacsi24. Ngay sau khi nhận được thông tin của chị Bích, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Lạc – Phó Giám đốc, kiêm trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đã tiến hành tư vấn trực tuyến qua Video Call cho chị Bích.

Nhờ có Video Call, bác sĩ Lạc hướng dẫn chị Bích cách chăm sóc bé và qua triệu chứng ban đầu nhìn qua video cộng với bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Lạc cho biết bé bị sốt vi rút và bác sĩ Lạc cũng kê đơn hạ sốt đồng thời hướng dẫn luôn chị Bích cách chăm sóc bé như thế nào và khi nào có diến biến xấu thì phải gọi ngay cho bác sĩ. Nhờ được tư vấn, chị Bích an tâm hơn và chị thường xuyên nhờ bác sĩ tư vấn trong 3 ngày cháu ốm đến khi cháu hết sốt, ăn và chơi được chị đã thở phào. Từ đó, mỗi khi bé có dấu hiệu khác là chị Bích lại vội vàng xin tư vấn online của bác sĩ.

Hay như trường hợp của bé Hoàng Gia A. 3 tháng tuổi ở tận Phú Thọ. Mẹ của bé đã “cầu cứu” bác sĩ Hồng Lạc và gọi cho bác sĩ nhờ tư vấn. Qua cuộc gọi có kèm video, bác sĩ thấy bé thở nhanh, thở gấp và tiếng ho cảm giác nặng nề nên bác sĩ đã khuyên mẹ bé nên đưa con đến bệnh viện ngay vì bác sĩ nghi ngờ viêm phổi.

Bé Gia A. nhanh chóng đưa vào viện và đúng là bé bị viêm phổi. Nhờ có tư vấn kịp thời mà bác sĩ đã giúp bé tránh được biến chứng nặng của viêm phổi, được chăm sóc y tế kịp thời.

Tiện ích và thiết thực

Bác sĩ Hồng Lạc cho biết mỗi ngày chị đều gọi được rất nhiều cuộc gọi của các mẹ bỉm sữa xin tư vấn chăm sóc con. Có những người xin tư vấn qua hệ thống tư vấn ứng dụng đặt lịch VOV-Bacsi24 nhưng có người gọi trực tiếp vào số của bác sĩ.

Trong trường hợp đó bác sĩ đều nhiệt tình tư vấn. Bác sĩ Hồng Lạc chia sẻ nhờ có lợi thế về công nghệ có thể video call nên bác sĩ cũng dễ theo dõi, quan sát được bệnh của các bé hơn.
Trường hợp bệnh nặng thì bác sĩ sẽ tư vấn cho các mẹ đưa con vào bệnh viện. Với những bệnh thông thường bác sĩ sẽ tư vấn cho bé dùng thuốc đơn giản.

Bác sĩ Lạc kể làm bác sĩ tư vấn qua điện thoại đôi khi bác sĩ cũng phải yêu cầu các mẹ để bỉm của con ra và chụp ảnh không thì qua video để bác sĩ có thể theo dõi phân của trẻ. Bác sĩ Lạc cho biết phải quan sát trực tiếp mới thấy rõ sức khỏe trẻ như nào.

Có bà mẹ, mẹ cho con bú còn bố thì vội vàng gọi bác sĩ. Hai vợ chồng hớt hải lo lắng chỉ vì cháu bé cứ bú mẹ là mồ hôi vã ra đầm đìa.

Bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện đa khoa Xanh pôn cũng chia sẻ anh thường xuyên nhận được các cuộc gọi của người bệnh xin tư vấn qua điện thoại, qua video call thậm chí qua facebook. Có những bà mẹ quay video bé bị ốm, bé thở, bé ho nhờ tư vấn. Qua đó, bác sĩ cũng có thể tư vấn cơ bản cho mẹ bé và nhiều trường hợp trẻ cấp cứu kịp thời hơn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết ông cũng trở thành bác sĩ online cho các mẹ bỉm sữa. Ngày nào bác sĩ cũng nhận được các câu hỏi qua facebook hoặc qua fanpage. Các chủ đề được hỏi nhiều nhất về hô hấp, dinh dưỡng và tiêm chủng. Ngoài ra có những thắc mắc phức tạp hơn liên quan tới triệu chứng bệnh lý thần kinh, can thiệp ngoại khoa.

Từ đó cho thấy, phụ huynh hiện rất rất thiếu thông tin nhận biết bệnh lý cũng như chăm sóc trẻ nên việc tư vấn sức khỏe online cũng rất thiết thực cho mọi người.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết ông cũng trở thành bác sĩ online cho các mẹ bỉm sữa. Ngày nào bác sĩ cũng nhận được các câu hỏi qua facebook hoặc qua fanpage. Các chủ đề được hỏi nhiều nhất về hô hấp, dinh dưỡng và tiêm chủng. Ngoài ra có những thắc mắc phức tạp hơn liên quan tới triệu chứng bệnh lý thần kinh, can thiệp ngoại khoa.

Từ đó cho thấy, phụ huynh hiện rất rất thiếu thông tin nhận biết bệnh lý cũng như chăm sóc trẻ nên việc tư vấn sức khỏe online cũng rất thiết thực cho mọi người.

Bác sĩ Lạc cho biết nếu khám online của bác sĩ google thì không được khuyến khích nhưng tư vấn qua điện thoại hay các kênh onlien được bác sĩ tư vấn trực tiếp thì rất hữu ích. Nhờ đó người bệnh có thể nhận sự giúp đỡ tư vấn từ bác sĩ, giáo sư mình mong muốn khi không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp. Tối thiểu họ cũng có thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân mình.

Ngoài ra, người bệnh còn nhận được sự chỉ dẫn tức thời của bác sĩ trong những trường hợp khẩn cấp…

Khánh Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !