Hết gom thuốc sốt rét, người dân lại gom thuốc trị giun để phòng Covid-19

Theo thông tin từ nhiều nhà thuốc, mấy ngày cuối tuần người dân bắt đầu đi mua gom thuốc trị giun sau khi có thông tin thuốc giun trị bệnh Covid-19. Đây là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ và chỉ bán theo đơn.

Thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin được người dân mua về trữ.

Thông tin về thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin được chứng minh có hiệu quả trong điều trị Virus Corona trên thử nghiệm lâm sàng In vitro, các thử nghiệm In vivo đang được tiến hành và chứng minh hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm dùng 1 liều duy nhất Ivermectin trong ống nghiệm sẽ loại bỏ tất cả RNA của virus trong vòng 48 giờ (số lượng RNA của virus giảm khoảng 5000 lần), sau 24 giờ, số lượng cũng giảm đáng kể.

Sau khi có thông tin trên, làn sóng mua thuốc trị giun lại tăng cao. Theo khảo sát của phóng viên, 1 nhà thuốc trên phố Tố Hữu, Hà Nội thuốc Ivermectin loại 6 mg đang được tăng 50 % giá. Trước đây nhà sản xuất niêm yết 52.000 đồng/viên thì hiện tại nó được thổi giá từ 70 -80 nghìn đồng/viên.

Tại nhà thuốc H. Đ, Thanh Xuân, Hà Nội nhân viên bán thuốc cho biết 1,2 hôm sau mới có hàng do người dân lại tiếp tục đi mua. Những ngày bình thường thuốc này được chỉ định theo đơn nhưng 2,3 hôm nay thì thuốc này được rất nhiều người hỏi mua. Ban đầu nhân viên bán thuốc còn không hiểu mua làm gì nhưng sau khi đọc tin trên mạng mới hiểu người dân mua phòng Covid-19.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, hiện nay nghiên cứu về việc dùng Ivermectin điều trị Covid-19 chỉ mới có hiệu quả trong phòng thí nghiệm chứ chưa được đưa ra sử dụng lâm sàng trên người.

Trước dịch Covid-19 hiện nay, giới y khoa toàn thế giới đều tập trung nghiên cứu và bất cứ một thông tin nào đó họ cũng đều thông báo trên các tạp chí y khoa nổi tiếng và mọi thông tin này có tin chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, không phải lâm sàng.

Bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc trị. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, các nhà khoa học, bác sĩ lâm sàng đã đưa ra nhiều loại thuốc trong điều trị Covid-19. Lúc đầu là thuốc HIV, rồi đến thuốc sốt rét và gần đây là thuốc điều trị giun. Tuy nhiên, thuốc trị virus HIV không được sử dụng, thuốc trị sốt rét vẫn chỉ thử nghiệm nhỏ, và thuốc điều trị giun cũng vậy.

Bộ Y tế đang tiếp tục có những nghiên cứu và cập nhật các thông tin mới nhất về điều trị Covid-19. Người dân nên thực hiện theo khuyến cáo, chỉ định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trao đổi với chúng tôi, PGS Nguyễn Hữu Đức – nguyên giảng viên khoa Dược, trường Đại học Y dược TP.HCM thuốc Ivermectin dùng dạng viên uống, chỉ dùng khi được chẩn đoán mắc giun chỉ chứ không phải thuốc dùng để phòng bệnh hoặc trị các loại giun thông thường là giun đũa, giun kim mà người dân có thể tự ý mua thoải mái.

Ngoài ra, PGS Đức cũng cho biết thuốc Ivermectin là thuốc có thể gây tác dụng phụ như gây phù, ói mửa, tiêu chảy, hạ huyết áp tư thế đứng, hại mắt, làm tăng men gan… Điều cần nhấn mạnh là theo "Qui chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú” ban hành ngày 1-2-2008 của Bộ Y tế, Ivermectin nay thuộc nhóm thuốc kê đơn và bán thuốc theo đơn. Tức là Ivermectin chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định, kê đơn thuốc, có đơn thuốc mới mua được ở nhà thuốc.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !