Hà Tĩnh: Diễn biến mới nhất vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài trên cổ

Ngày 1/7, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, báo cáo quy trình tiếp đón, nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh tử vong và gửi về Sở trong ngày 2/7.

Bệnh viện đa khoa Đức Thọ, nơi xảy ra vụ việc

Trước đó vào khoảng 8h ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình (trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), có dấu hiệu chuyển dạ, nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, các bác sỹ cho biết, cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h 30 phút cùng ngày, chị Tình bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội. Qua thăm khám bác sỹ cho hay, tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h 20 phút, anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, chồng sản phụ Tình) nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã tử vong.

“Tôi tức tốc chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi dở ra xem thì thấy trên cổ có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi hỏi bác sỹ vì sao thì họ trả lời con tôi không ra được nên phải kéo thì bị đứt ở cổ. Tôi choáng váng và không biết gì nữa”, anh Chiến đau khổ nói.

Lý giải về việc này, BSCK II Phạm Hồng Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ cho biết, theo ê kíp đỡ đẻ báo cáo thì thai đã chết lưu trước đó chứ nguyên nhân không phải do bị kéo đứt cổ.

Khi PV chất vấn, nếu tử vong trước đó do thai lưu, vậy những vết đứt trên cổ thai nhi có chiều dài 8cm với 8 mũi khâu thì do đâu? Ông Cường đã né tránh câu hỏi và cho rằng, đối với các trường hợp thai lưu trong bụng, khi khám thì sẽ biết được tình trạng như thế nào. Tuy nhiên, nếu trường hợp bé sơ sinh này đã chết mà vẫn thông báo kết quả bình thường thì đây là lỗi do quá trình thăm khám ban đầu.

Ê kíp đỡ đẻ đang trao đổi với PV

Để xác minh nguyên nhân tử vong của thai nhi, chúng tôi đã làm việc với ê kíp đỡ đẻ. Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản BVĐK huyện Đức Thọ cho biết, khoảng hơn 19 giờ ngày 30/6, bác sĩ Đức nhận được thông báo của ê kíp đỡ đẻ, có trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc kẹt trong mẹ nên tức tốc chạy lên. Đến nơi, qua kiểm tra, bác sĩ Đức thấy đầu thai nhi trắng, có 1 số chỗ trượt da.

“Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ phải khâu 8 mũi nhưng đã tử vong trước khi tôi dùng tay để kéo em bé ra ngoài”, bác sĩ Đức nói.

Giải thích về lý do em bé tử vong, hộ sinh Hoàng Thị Định cho biết, thời điểm sản phụ Tình nhập viện, chị là người trực tiếp thăm khám, xác định sản phụ thai 35 tuần, tử cung đã mở 4 phân.

“Lúc này, tôi hỏi nằm khoa thường hay khoa yêu cầu thì chị Tình nói là khoa thường nên sau đó tôi chuyển lại cho ê kíp vì phải đi đón bệnh nhân dưới khoa yêu cầu”, hộ sinh Định kể lại.

Còn hộ sinh Hoàng Thị Trinh thì cho biết, ngày 30/6, trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Lần đầu vào 9 giờ 39 phút, lần thứ 2 vào 12 giờ trưa và lần thứ 3 vào 15 giờ cùng ngày. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118 - 130 lần/phút.

Vợ chồng anh Chiến và chị Tình vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin con bị tử vong với vết đứt dài trên cổ

Cũng theo hộ sinh Trinh, đến khoảng 18 giờ 30 phút, sản phụ bắt đầu lên cơn đau dữ dội, vỡ ối màu xanh, liền gọi bác sĩ Quyền và đưa sản phụ lên bàn đẻ.

“Sản phụ Tình rặn đẻ nhưng thai to, chỉ có phần đầu ra ngoài, còn phần vai và lưng kéo không ra. Lúc này, tim thai nghe đập rột roạt. Chúng tôi đã gọi bác sĩ Đức đến hỗ trợ, sau đó bác sỹ Đức kéo thì phần cổ sản nhi đã bị đứt.", hộ sinh Trinh kể.

Trần Hoàn - Hoàng Phúc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !