Hà Tĩnh: Cách ly 3 lao động Trung Quốc đi đường bộ đến Formosa làm việc

Chiều 31/1, thực hiện Công điện khẩn của Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã họp để khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

ÔngĐặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Bác sỹ Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế chủ trì cuộc họp (Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh)

Buổi họp có đầy đủ các Sở, Ban ngành tham gia, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu chủ trì.

Tại buổi làm việc, ngành Y tế Hà Tĩnh đã thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới công bố, đây là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, với 9.807 người mắc, 213 người tử vong và đã có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm bệnh.

Cũng theo ngành Y tế, ngày 29/1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận 1 bệnh nhân (30 tuổi), trú tại xã Cẩm Hưng, TP Hà Tĩnh (là tài xế Container vừa trở về từ Trung Quốc) bị sốt không rõ nguyên nhân nên đã cách ly theo dõi điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm từ Viện Dịch tễ Trung ương thì bệnh nhân này chỉ bị cúm H1N1.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đang theo dõi, giám sát 1 du học sinh người huyện Hương Sơn, từ Vũ Hán trở về đã qua 14 ngày nhưng không có triệu chứng ho, sốt. Đồng thời tiến hành các biện pháp cách ly, theo dõi 3 lao động Trung Quốc, theo đường bộ đến thị xã Kỳ Anh làm việc tại Formosa Hà Tĩnh.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu mong muốn các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc phòng chống dịch, không để vi rút Corona xâm nhập vào địa bàn(Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh)

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến xung quanh việc ứng phó với bệnh dịch; giám sát các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh; quản lý các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch; phòng chống dịch bệnh cho học sinh.

Sở Y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, đồng thời xây dựng kế hoạch khẩn cấp phòng chống với 3 tình huống dịch.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh, đây là dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không được chủ quan, lơ là, bởi Hà Tĩnh có nhiều nguy cơ lan truyền dịch bệnh do số lượng công nhân người Trung Quốc làm việc tại Formosa đông, có Cửa khẩu Cầu Treo với lưu lượng người qua lại nhiều.

Phó Chủ tịch thường trực cũng ghi nhận và đánh gia cao sự chủ động vào cuộc của ngành y tế đã phối hợp tốt với các ngành và địa phương liên quan trong phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương vào cuộc chống dịch như chống giặc, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu (Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh)

Phó Chủ tịch Đặng Quốc Vinh yêu cầu ngành y tế tập trung cao công tác tuyên truyền, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Có ý thức phòng chống, không chủ quan, lơ là song cũng không gây hoang mang, lo lắng. Làm tốt công tác giám sát, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ, đi từ vùng dịch. Lập các đoàn kiểm tra, giám sát, trực dịch 24/24. Tạm ngừng xuất khẩu lao động vào vùng dịch và tăng cường quản lý các đoàn du khách vào tỉnh.

Phó Chủ tịch Đặng Quốc Vinh giao Sở Công thương kiểm soát giá cả thị trường đối với các mặt hàng phòng chống dịch. Công an, Quân đội cũng triển khai phòng chống dịch trong lực lượng. Các ngành khác theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế để quản lý các đối tượng và triển khai công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Trước đó, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV gây ra là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu “chống dịch như chống giặc”, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống, ngăn ngừa.

Sau cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đã đến kiểm tra công tác ứng phó với dịch tại BVĐK tỉnh (Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh)

Cụ thể, tăng cường giám sát, đo thân nhiệt cho tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Hà Tĩnh, đặc biệt là từ Trung Quốc. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân, chuẩn bị khu vực cách ly, tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.

Tổ chức tập huấn cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng các bệnh viện trên địa bàn về thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, ngành y tế đã làm việc với lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh để thống nhất các phương án quản lý, theo dõi các trường hợp công nhân Trung Quốc quay trở lại làm việc sau ngày 15/2. 

Trần Hoàn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !