Hà Nội: Sốt xuất huyết chưa vào đỉnh dịch, nhiều hộ dân quyết...không phun thuốc

“Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, còn 10% hộ gia đình đóng cửa không hợp tác với việc phun thuốc muỗi. Đến nay chưa có địa bàn nào phun phủ 100%; chỉ 35% số hộ đồng ý phun ở tầng 1 chứ không cho phun ở tầng trên..."

Điều này đồng nghĩa với việc 10% các hộ dân ở Thủ đô tiếp tay cho "giặc muỗi" sốt xuất huyết.

10% hộ dân không hợp tác

Phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 5/9, ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh của các cấp ngành, sự chủ động phòng ngừa trong nhân dân.

Điều này khiến tình hình dịch bệnh trong tuần qua có chiều hướng chững lại tuy nhiên, ông Phong cho rằng dịch vẫn có những diễn biến phức tạp, bởi theo báo cáo của Sở Y tế thì thời điểm này vẫn chưa là đỉnh dịch, trong khi đó diễn biến thời tiết còn hết sức phức tạp cộng với việc Thủ đô có tới 1,8 triệu học sinh các cấp với hơn 1 triệu học sinh cao đẳng, ĐH chính thức bước vào năm học từ ngày hôm nay.

Theo ông Phong, chỉ 10- 15% sinh viên được ở ký túc xá, còn lại đi ở trọ do điều kiện khó khăn nên ở những nơi không đảm bảo vệ sinh, nguy cơ dịch bệnh cao.

“Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, còn 10% hộ gia đình đóng cửa không hợp tác với việc phun thuốc muỗi. Đến nay chưa có địa bàn nào phun phủ 100%; chỉ 35% số hộ đồng ý phun ở tầng 1 chứ không cho phun ở tầng trên. Yếu tố nhận thức cộng với thời tiết sẽ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vấn đề là cần phủ 100% phun hoá chất, cần chiến đấu với dịch SXH, những nơi không cho phun hoặc phun không triệt để, kiểm tra bọ gậy không triệt để là nơi trú ngụ của “giặc muỗi” – ông Phong nhấn mạnh.

Vì thế, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy mong muốn các cơ quan báo chí của Hà Nội cũng như Trung ương tập trung tuyên truyền thực trạng này, tạo nên dư luận xã hội phê phán, làm thay đổi nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa nhận thức rõ, chưa thấy ý thức của mình. “Dịch không chừa một ai, thế nhưng có nhà có bệnh nhân mắc rồi vẫn không đồng ý cho phun hết các phòng”- ông Phong chia sẻ.

Xuất hiện cán bộ dịch tễ “rởm” đến phun muỗi thu tiền

Cũng tại buổi họp giao ban một loạt vấn đề khác được báo giới đề cập đến đó là chất lượng thuốc, xuất hiện cán bộ dịch tễ “rởm”…

Theo đó, ở một số nơi hiện nay xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ và nhân viên y tế đến từng nhà gạ phun thuốc diệt mỗi thu tiền. Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND xã, phường phải thường xuyên tuyên truyền tới người dân, nếu có những trường hợp như vậy thì phải hỏi rất kĩ để kịp thời xử lý.

Giải thích vấn đề này, ông Hạnh cho biết, hiện nay đã có thông tin phản ánh hoặc gõ trên google có rất nhiều địa chỉ phun hoá chất diệt muỗi. Những khu có dịch, theo chỉ định và do y tế phối hợp với xã, phường để phun hoá chất và hoàn toàn miễn phí, không hề có thu tiền.

Bên cạnh đó, một số nơi không phải chỉ định của y tế nhưng người dân có nhu cầu phun thuốc diệt muỗi và những công ty có đủ tư cách pháp nhân đủ điều kiện vẫn được phép phun thuốc diệt muỗi.

“Tuy nhiên ở một số nơi xuất hiện những đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ, giả danh cán bộ y tế đến từng nhà gạ người dân phun thuốc diệt muỗi thu tiền. Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND xã, phường phải thường xuyên tuyên truyền tới người dân nếu có những trường hợp như vậy thì phải hỏi rất kĩ và để chúng tôi kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Cùng đó trước thông tin xuất hiện thuốc phun diệt muỗi giả, ông Hạnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi phun hoá chất. Nếu tự mua thì mua ở nơi có địa chỉ, tem nhãn rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không mua trôi nổi trên thị trường. Ngành Y tế cũng đề nghị quản lý thị trường, công an vào cuộc phát hiện nơi bán thuốc giả.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần toàn Thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 307 trường hợp so với tuần từ ngày 21/8 đến 27/8, giảm 973 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6/8 đến 13/8. Một số đơn vị có số mắc cao trong tuần là Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng…

Luỹ tích từ ngày 1/1 đến nay toàn TP ghi nhận 24.264 trường hợp, 7 tử vong, trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do SXH. Số bệnh nhân đã khỏi chiếm 91%; số ổ dịch đã được khống chế qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới…

Dự báo cho thấy, mặc dù số ca mắc trong tuần đã có xu hướng giảm nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay và thời gian tới sinh viên các trường nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng. 

N. Huyền

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !