GS Nguyễn Gia Bình: Nên dừng các lễ hội

GS Nguyễn Gia Bình – nguyên Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết mỗi năm đến mùa lễ hội là bản thân ông sợ hãi vô cùng.

GS Nguyễn Gia Bình chia sẻ về tụ tập đông người

GS Bình cho biết hiện nay virus Corona (nCoV) đang là dịch bệnh mới, virus mới thường làm người ta lo sợ và điều đáng lo nhất đó là người bệnh không có triệu chứng gì mấy. Có người mang virus đi đến đâu, văng virus từ ho, hắt hơi thì không ai mà biết được. Trong khi đó người dân các nơi lại đang chen nhau ở lễ hội Chùa Hương, lễ hội chùa Tam Chúc, Bái Đính… đủ các lễ hội ngày xuân.

Cả ba người dương tính với virus corona ở miền Bắc đều đi từ vùng dịch về và qua cửa khẩu kiểm tra thân nhiệt đều không có tác dụng vì bệnh ủ 14 ngày và người bệnh vô tư đi qua các nơi, lên xe khách.

Dịp đầu năm thường nhiều lễ hội, GS Bình cho biết hãy dừng tất cả các lễ hội vì năm nay không có lễ hội thì sang năm, còn dịch bệnh không chờ ai. Trước hình ảnh cả nghìn người chen chúc nhau du xuân, vị bác sĩ này ngao ngán “tôi sợ lắm”. Nhiều virus lây qua đường hô hấp chưa kể lây trực tiếp qua tiếp xúc, vì thế bác sĩ Bình khẩn cấp khuyến cáo nên dừng các lễ hội. Người dân không đến nơi đông người vì nếu dịch xảy ra cả nghìn người mắc thì chúng ta sẽ phải trả giá đắt.

GS Bình kể năm nào vào mùa lễ hội ông cũng né những nơi tập trung đông người bởi vì virus, vi khuẩn có ở trong không khí và chỉ một người nhiễm bệnh ho, hắt hơi có thể phát tán virus ra ngoài môi trường và những người xung quanh hít phải chúng. 

Không riêng gì dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona mà bất cứ dịch bệnh gì do virus lây qua đường hô hấp đều thực sự đáng sợ. 

Trong khi đó, phòng bệnh cho các trường hợp lây qua hô hấp là rất khó vì chỗ đông người thì chỉ cần một người trong số đó có các biểu hiện cúm, hắt hơi thì virus cúm sẽ đi theo các giọt bắn nhỏ của nước bọt ấy có thể văng xa đến 5 mét. Con người đi qua hít phải cũng không biết được. 

Hiện nay chúng ta hay làm việc trong các tòa nhà văn phòng nên nguyên tắc là cần phải thông gió, có luồng khí đi vào và đi ra. Nếu trong văn phòng chỉ cần có một người bị cúm, người bệnh cần đeo khẩu trang và thông báo cho đồng nghiệp biết để phòng người bệnh ho, hắt hơi văng bọt nước ra người khác. Đây là những biện pháp rất đơn giản để phòng bệnh. 

Khi trong phòng kín, một người nhiễm virus cúm sẽ mang virus vào và phát tán trong khu vực đó, làm người khác rất dễ nhiễm bệnh qua đường hô hấp. Văn phòng cần được mở cửa đón ánh nắng vào vì nhiều loại virus sợ ánh nắng mặt trời. 

Hiện nay dịch viêm phổi cấp corona nCoV đang được tổ chức Y tế Thế giới báo động ở mức nguy hiểm. Việt Nam cần phải có những biện pháp dự phòng ngay khi chưa bùng phát dịch. Một trong những biện pháp dự phòng hữu hiệu là người dân tự bảo vệ mình, dinh dưỡng luyện tập tăng sức đề kháng, tránh tập trung nơi đông người.

Chủng mới nCoV có những đột biến nên cơ thể chưa nhận biết hết để hình thành hệ miễn dịch đầy đủ, do đó dễ gây bệnh nặng. Giáo sư Bình khuyến cáo những người cao tuổi nhất là những người mắc nhiều bệnh mãn tính, ít vận động đi lại, ăn uống ít, thất thường mới dễ mắc bệnh do virus nói chung cần nâng cao cảnh giác và dự phòng bệnh, hạn chế tối đa chỗ đông người. 

Khi virus xâm nhập và tấn công vào đường hô hấp sẽ gây viêm các niêm mạc đường hô hấp và tạo ra các biểu hiện như sốt, ho, sổ mũi, khó thở, khó chịu... Những người này cần chủ động tiêm phòng cúm hàng năm và nâng cao thể trạng. Virus không phải ai cũng mắc và thường những cơ thể có sức đề kháng kém dễ bị tấn công nhất.

Có thể uống nước lọc, nước trà, nước hoa quả để tăng sức đề kháng. Theo dân gian còn có một số loại thức uống giúp tăng sức đề kháng như nước ép tỏi, nước chanh, nước ép từ tinh dầu cam, bưởi..., các loại hoa quả tươi.

Còn những người bắt buộc phải đi vào nơi đông người như bến phà, bến xe, sân bay thì cần giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang. Mọi người cần cố gắng phòng bệnh hơn chữa bệnh nếu không có ý thức cộng đồng thì sẽ phải trả giá rất đắt.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !