Giảm béo sau mùa dịch, 4 chìa khóa để thành công

Theo các bác sĩ, sau thời gian dài giãn cách xã hội nhiều chị em phụ nữ, thậm chí nam giới tăng cân chóng mặt và họ tìm cách để giảm cân.

Trong thời gian vừa qua, mọi người đều tăng cân do vừa ăn Tết xong lại tiếp tục nghỉ học, nghỉ làm dài ngày hoặc làm từ xa để phòng tránh dịch. Lại thêm thời gian cả tháng hạn chế di chuyển, hạn chế thể dục thể thao (sợ tiếp xúc đông người), cộng với ăn uống bồi dưỡng để tăng sức đề kháng, hoặc đặt thức ăn qua mạng, ăn thức ăn không tốt cho sức khỏe như mì gói... vì thế tình trạng tăng cân xảy ra với bất cứ ai.

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Lâm – Khoa Khám bệnh 2- Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, mục tiêu của điều trị giảm cân là đạt được và duy trì mức cân nặng lành mạnh, nhằm cải thiện sức khỏe chung và giảm các nguy cơ phát triển các biến chứng có liên quan đến béo phì.

Mục tiêu điều trị ban đầu thường chỉ là giảm mức cân tối thiểu khoảng 5-10% cân nặng hiện tại. Điều này có nghĩa là nếu bạn có mức cân khoảng 91kg và bị béo phì theo tiêu chuẩn BMI, bạn cần phải giảm khoảng 5 đến 9kg để cải thiện tình trạng sức khỏe. Tuy vậy, mức cân nặng bạn giảm được càng nhiều, lợi ích có được sẽ lớn hơn.

BS Lâm cho biết để giảm cân an toàn đều đòi hỏi sự thay đổi trong thói quen ăn uống và tăng mức độ hoạt động thể chất. Các phương pháp điều trị phù hợp với bạn phụ thuộc vào độ nặng của béo phì, tình trạng sức khỏe hiện tại và mong muốn của bạn đạt được về mức giảm cân bao nhiêu. 4 điều cần nhớ dưới đây được xem là chìa khóa giúp bạn giảm cân thành công.

{keywords}
4 chìa khóa để giảm béo thành công

Thứ nhất, thay đổi chế độ ăn. Chiến lược giảm béo giảm lượng calories và thực hành thói quen ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để chiến thắng béo phì.

Tuy nhiên, bác sĩ Lâm chú ý mọi người tránh những thay đổi về ăn uống quá khắc nghiệt hoặc phi thực tế, ví dụ như crash diet (chế độ ăn kiêng gây mệt mỏi), bởi vì bạn sẽ khó mà theo lâu được và dẫn đến bỏ cuộc.

Thứ hai, hoạt động thể chất lành mạnh. Hoạt động thể chất này có thể là bất cứ thứ gì giúp cho bạn vận động được thoải mái, tiêu thụ nhiều calories (tốt nhất nên đổ mồ hôi, chứng tỏ hoạt động này sinh nhiệt đủ nhiều để cơ thể bạn phải giảm nhiệt bằng cách ra mồ hôi).

Không nên hà khắc vào bất kì môn thể thao nào, bạn có thể chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, hoặc tập gym.

Việc tập luyện ban đầu có thể từ cường độ thấp, nhất là đối với người lớn tuổi để giảm nguy cơ chấn thương té ngã, sau đó tăng dần lên đến mức mà vẫn cảm thấy khỏe.

Một trong những thách thức đối với bệnh nhân muốn giảm cân là họ có những thói quen làm tăng cân nhưng lại kín đáo và đôi khi người khác không biết. Đã là thói quen thì khó bỏ.

Tốt nhất bạn hãy nên kể hết cho bác sĩ thời gian biểu sinh hoạt một ngày, đầy đủ và chi tiết. Thói quen thì mỗi người mỗi khác, ví dụ như không có thời gian tập thể dục hoặc hay ăn vặt, ăn snack, ăn khuya… Tùy mỗi người sẽ có những cách điều chỉnh thói quen sao cho phù hợp nhất để giảm cân đạt hiệu quả.

Thứ ba, dùng thuốc; hiện nay Cơ quan thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ cũng cho phép sử dụng một số thuốc để giảm cân. Tuy nhiên, bác sĩ Lâm khuyến cáo thuốc là phương pháp điều trị đồng thời với việc thay đổi chế độ ăn, hoạt động thể chất và kiểm soát thói quen, chứ không phải thay thế được cho tất cả. Ngoài ra, thuốc cũng chỉ dành cho những người béo phì nặng BMI > 30 hoặc BMI > 27 nhưng có các biến chứng nguy hiểm của béo phì như tiểu đường, tăng huyết áp hoặc ngưng thở khi ngủ. Mục đích của các loại thuốc này là làm cho bạn giảm được lượng calories trong bữa ăn bằng cách chặn lại cơn đói trong quá trình bạn cố gắng giảm cân.

Thứ tư, can thiệp ngoại khoa, hiện có một số phương pháp giảm béo ngoại khoa như đặt bóng chèn dạ dày, phẫu thuật giảm cân cắt 1 phần dạ dày. Tuy nhiên, bác sĩ Lâm khuyến cáo việc lựa chọn phương pháp điều trị nào cũng đều do bác sĩ quyết định chứ không phải người bệnh muốn. 

Khánh Chi  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !