“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” giúp truy tìm dấu vết người nghi nhiễm COVID-19

“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” do nhóm sáng kiến của Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN nghiên cứu giúp tầm soát và sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

{keywords}
Đại diện Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bàn giao “Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Với những tính năng như: đa ngôn ngữ (6 ngôn ngữ), đo thân nhiệt, lưu trữ dữ liệu của người nhập liệu, truy xuất lịch sử đi lại và thông tin người nghi nhiễm hoặc nhiễm rất nhanh chóng, đồng thời giúp nhân viên y tế đưa ra hướng dẫn nhanh, chính xác, giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm,… Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc (eScreening) đã được Viện Ứng dụng Công nghệ bàn giao cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đưa vào sử dụng sáng 22/4.

PGS. TS Mai Anh Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, giải pháp này trước hết phục vụ công tác chống dịch bệnh đường hô hấp do virus  SARS - CoV 2 gây ra, và có thể ứng dụng sàng lọc trong việc khám chữa bệnh trong tương lai. “Viện Ứng dụng Công nghệ và nhóm nghiên cứu sẵn sàng lắp đặt vận hành cho các đơn vị có nhu cầu”, PGS Mai Anh Tuấn khẳng định.

{keywords}
Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc có nhiều tính năng như: đa ngôn ngữ, đo thân nhiệt, lưu trữ dữ liệu của người nhập liệu, truy xuất lịch sử đi lại,…

Cấu tạo của giải pháp gồm 2 phần: Phần mềm được viết trên các hệ điều hành thông dụng, cho phép chạy trên máy tính hoặc trên nền web; Phần cứng bao gồm một máy tính, hai màn hình (một cho nhân viên y tế và một cho người khai báo) và cảm biến nhiệt. Khi tổ chức phân luồng, người khai báo nhập thông tin cá nhân, lịch sử đi lại trong vòng 14 ngày và các triệu chứng như ho, sốt... từ màn hình chạm phía ngoài. Cảm biến nhiệt đo thân nhiệt của người khai báo. Nhân viên y tế có thể theo dõi việc nhập thông tin, in kết quả, lưu số liệu trên một màn hình khác, không tiếp xúc với người khai báo.

{keywords}
Nhân viên y tế hoàn toàn có thể ngồi tại phòng có vách ngăn mà vẫn hướng dẫn được bệnh nhân khai báo.

Là người trực tiếp sử dụng giải pháp này, chị Vũ Thị Minh Tuyến, điều dưỡng làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết, nếu như trước đây nhân viên y tế phải đứng bên cạnh hướng dẫn bệnh nhân khai báo thì bây giờ có hệ thống này chúng tôi hoàn toàn có thể đứng trong phòng có vách ngăn mà vẫn hướng dẫn được bệnh nhân và có thể kiểm tra được bệnh nhân khai đúng, sai hay có thiếu sót không… Vì thế ngoài việc giảm tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân giải pháp còn giảm nguy cơ tiếp xúc với các giấy tờ khi bệnh nhân khai báo.

Cũng theo chị Minh Tuyến, nhờ giải pháp này, việc lưu trữ dữ liệu của bệnh viện trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều, sau một ngày có thể biết được bao nhiêu bệnh nhân đến khám, trong đó có bao nhiêu bệnh nhân nước ngoài, bao nhiêu bệnh nhân trong nước. Giải pháp cũng giúp cho các bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí và giảm stress của nhân viên y tế…

Nguyễn Tuân 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !