FDA báo cáo 35 trường hợp động kinh liên quan đến thuốc lá điện tử

FDA đã quyết định chia sẻ thông tin một cách công khai, vì đó là công việc của họ trong "trách nhiệm thông báo cho người dân biết những tác hại tiềm ẩn từ những sản phẩm (bao gồm thuốc lá điện tử) mà cơ quan này quản lý".

Ít nhất 35 trường hợp động kinh liên quan đến thuốc lá điện tử (vape) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ghi nhận và báo cáo. Cơ quan này vừa phát đi một thông báo vào hôm nay, rằng họ sẽ tiến hành điều tra về mối quan hệ tiềm năng này.

Hầu hết các trường hợp động kinh liên quan đến vape xảy ra với những người trẻ tuổi, thậm chí có cả trẻ em. Sau khi mắc bệnh, họ đã tự báo cáo tình trạng của mình với Trung tâm Kiểm soát chất độc và Báo cáo sự cố của FDA. 

Các trường hợp động kinh liên quan đến sử dụng vape đã được ghi nhận từ khoảng 10 năm trở lại đây.

FDA báo cáo 35 trường hợp động kinh liên quan đến thuốc lá điện tử - Ảnh 1.

FDA báo cáo 35 trường hợp động kinh liên quan đến thuốc lá điện tử.

Bản thông báo của FDA ngày hôm nay nhắc lại tuyên bố của Ủy viên Scott Gottlieb, rằng thuốc lá điện tử không phải một sản phẩm an toàn. Nó tiềm ẩn những rủi ro về mặt sức khỏe, đặc biệt là với giới trẻ. Trong trường hợp này, FDA nghĩ rằng họ cần tập hợp thông tin và điều tra thêm về mối liên hệ giữa vape và các ca động kinh được báo cáo.

"Mặc dù 35 trường hợp có vẻ không nhiều so với tổng số người sử dụng thuốc lá điện tử, tuy nhiên chúng tôi vẫn lo ngại về những trường hợp được báo cáo này", Gottlieb cho biết. "Chúng tôi cũng nhận ra các trường hợp này chưa phải là tất cả. Vì vậy, chúng tôi tin con số 35 này đủ để yêu cầu một cuộc điều tra khoa học, xem trên thực tế [vape và động kinh] có mối liên hệ nào với nhau hay không".

Trong số 35 trường hợp động kinh được báo cáo, có một vài trường hợp là những người đã mắc động kinh trước khi sử dụng thuốc lá điện tử. FDA cũng lưu ý rằng một vài trường hợp bệnh nhân động kinh có hút thuốc lá điện tử và sử dụng thêm cả các chất kích thích khác bao gồm amphetamine hoặc cần sa.

Mặc dù vậy, Liz Mair, một quản trị viên chiến lược đến từ Vapers United, tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ thuốc lá điện tử cho biết: "Những người sử dụng vape được khuyến cáo không nên tự ý trộn các sản phẩm có chứa thành phần hóa học khác nhau, đó là lý do tại sao bạn không nên vừa uống thuốc vừa uống rượu".

"FDA nên xem xét tất cả những trường hợp được báo cáo này, nhưng điều quan trọng cần lưu ý, đó là các dữ liệu được báo cáo ở thời điểm này chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào. Và mọi người nên thận trọng khi nói rằng sử dụng thuốc lá điện tử (vape) sẽ khiến ai đó bị động kinh", Mair nhấn mạnh thêm.

Về phần mình, Gottlieb nói rằng FDA đã quyết định chia sẻ thông tin một cách công khai, vì đó là công việc của họ trong "trách nhiệm thông báo cho người dân biết những tác hại tiềm ẩn từ những sản phẩm (bao gồm thuốc lá điện tử) mà cơ quan này quản lý".

FDA tin rằng với thông báo mới được phát đi, sẽ có nhiều người khác tới báo cáo các vấn đề sức khỏe mình gặp phải sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Cơ quan khuyến cáo bất kể ai nghĩ rằng họ đang lên cơn động kinh hoặc co giật nên báo cáo tình trạng của mình và tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Tham khảo Gizmodo

Theo Genk

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !