Chuyên gia chỉ cách phòng bệnh tay chân miệng đơn giản, hiệu quả

Để phòng bệnh tay chân miệng, việc đầu tiên cần làm là giữ sạch môi trường xung quanh như đồ chơi, nhà cửa. Dậy cho trẻ cách rửa tay đúng cách, thậm chí là rửa cả đồ chơi cho trẻ...

{keywords}
Hình ảnh phân biệt trẻ mắc tay chân miệng khác với sốt xuất huyết 


Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.662 trường hợp nhập viện, không có tử vong.

So với cùng kỳ năm 2019, số ca mắc cả nước giảm 55,6%, số trường hợp nhập viện giảm 51,5%, tuy vậy một số tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc gia tăng trong các tuần gần đây như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh.

Ghi nhận tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm này đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc tay chân miệng. Chỉ tính riêng 2 tháng 6,7, số lượng bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh này đã tăng 5-6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cũng ghi nhận khoảng 330 ca tay chân miệng, xuất hiện rải rác tại nhiều quận, huyện và không tập trung thành ổ dịch. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) dự báo số mắc tay chân miệng có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới.

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em là căn bệnh thường gặp và dễ lây lan, bùng phát thành dịch. Nếu phát hiện trễ và không điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại biến chứng nguy hiểm như viêm màng não.

Tay chân miệng do nhóm virus đường ruột gây ra, (2 chủng virus coxsackievirus A16 và enterovirus 71), dễ phát triển thành dịch và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới các biến chứng về thần kinh, tim mạch, hô hấp như viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp…

Bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết như nước bọt, nước mũi hoặc chất thải (phân) của người bệnh. Hiện nay, chưa có thuốc đặc hiệu chữa bệnh mà chủ yếu là điều trị các triệu chứng.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, biểu hiện của bé bị bệnh tay chân miệng thường là sốt nhẹ một vài ngày, sau đó bắt đầu nổi nốt phát ban ở lòng bàn tay, bàn chân và vết phát ban có bọng nước. Da bé có thể gồ lên theo từng vết ban. Miệng sẽ xuất hiện vết loét, khác với nhiệt miệng là có vết loét nhỏ, đơn lẻ thì trong trường hợp này, bệnh sẽ tạo thành những vết loét rộng, nhiều và loang lổ do từ các vết ban có bọng nước bị vỡ ra tạo thành.

Khi bị tay chân miệng, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý, ngoài việc nghỉ ngơi, cách ly ít nhất 10 ngày, trẻ cần bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng; vitamin A để tăng cường hệ miễn dịch; thực phẩm giàu kẽm để bổ sung dinh dưỡng, giúp trẻ nhanh hồi phục.

Nhiều trẻ loét trong miệng nên bị đau và kém ăn, chính vì vậy bố mẹ hãy nấu những thức ăn dạng lỏng, không nên nấu mặn quá, cho trẻ uống thêm sữa.

Đặc biệt, nếu trẻ bị sốt, cha mẹ nên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ chứ không được tự ý lạm dụng truyền nước hay truyền dịch sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Đáng lưu ý, nếu trẻ bị tay chân miệng thể nhẹ cũng tuyệt đối không cho trẻ đi học nhằm tránh lây bệnh cho các trẻ khác khi tiếp xúc với con em của mình. Phải cho trẻ ở nhà để theo dõi và phát hiện kịp thời khi biến chứng xảy ra.

Để phòng bệnh tay chân miệng, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, việc đầu tiên cần làm là giữ sạch môi trường xung quanh như đồ chơi, nhà cửa. Việc rửa tay cho trẻ cũng quan trọng, chúng ta phải dậy cho trẻ  cách rửa tay đúng cách; thậm chí là rửa cả đồ chơi cho trẻ.

Bố mẹ nên vệ sinh cá nhân trước khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn, bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Hạn chế lau khăn chung, ăn chung vì nó làm bệnh lây lan nhanh.

Tránh cho con em mình tiếp xúc với những trẻ có biểu hiện mắc bệnh tay chân miệng. Cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho bé để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng và miễn dịch. Đồng thời, theo dõi phát hiện sớm để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly và điều trị, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y ế) đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các Ban, ngành, tổ chức, chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả trên địa bàn, tập trung vào các vùng có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch. 

6 bước rửa tay đúng cách phòng bệnh tay chân miệng 

Bước 1: Làm ướt bàn tay, lấy 3 – 5ml dung dịch rửa tay hoặc chà bánh xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng dàn đều.

- Bước 2: Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia, chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay.

- Bước 3: Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.

- Bước 4: Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.

- Bước 5: Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

- Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.

 Huyền Anh 

Bệnh tay chân miệng gia tăng, chuyên gia chỉ 2 dấu hiệu cần nhớ

Bệnh tay chân miệng gia tăng, chuyên gia chỉ 2 dấu hiệu cần nhớ

Bệnh viện Nhi trung ương cho biết số trẻ bị tay chân miệng đang ngày càng gia tăng. Bệnh tay chân miệng chưa có vắc xin phòng bệnh nên phụ huynh cần chú ý. 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !