Đình chỉ giám đốc bệnh viện nếu không lập chốt kiểm soát dịch tại cổng viện

GĐ Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện bắt buộc lập chốt kiểm soát dịch tại cổng bệnh viện. Nếu không đảm bảo sẽ tạm đình chỉ điều hành giám đốc bệnh viện.

{keywords}
Sau ca mắc mới Covid- 19 ở Hà Nội, GĐ Sở Y tế lưu ý hai đối tượng đặc biệt

Đây là yêu cầu của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền về công tác phòng chống dịch Covid- 19 đối với các bệnh viện công lập và ngoài công lập vào ngày 18/8.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ ngày 25/7 đến nay có 34 ca mắc, chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 23 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh (22 ca từ Guine Xích đạo và 1 ca từ Mỹ).

Trong 11 ca lây nhiễm trong cộng đồng có 8 ca phát hiện tại bệnh viện (khi đến sàng lọc phát hiện tại bệnh viện).

Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết: Hà Nội đang đứng vị trí thứ hai so với toàn quốc về số lượng người mắc Covid-19 (154 bệnh nhân).

Hiện có 2 chùm ca bệnh liên quan đến Đà Nẵng. Chùm ca thứ nhất là từ bệnh nhân 447 lây sang bệnh nhân 812. Chùm ca bệnh thứ hai là từ bệnh nhân 962 lây sang bệnh nhân 979.

Ông Tuấn nhấn mạnh, để phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, tại các khu cách ly của các bệnh viện đang thu dung, theo dõi điều trị cho những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 cần lưu ý: các đối tượng có các biểu hiện bệnh đường hô hấp cấp tính nhưng không xác định được nguyên nhân và đặc biệt những trường hợp bệnh lý hô hấp cấp tính nặng cần phải lấy mẫu xét nghiệm ngay để tránh bỏ sót.

“Trong việc lấy mẫu xét nghiệm, đã có thêm que mềm để lấy dịch tỵ hầu, do vậy đề nghị tất cả các mẫu lấy trong bệnh viện lấy cả 2 dịch đường hô hấp là dịch tỵ hầu bằng que mềm và dịch hầu họng bằng que cứng. Nếu lấy được cả 2 mẫu dịch này thì xét nghiệm sẽ cho độ chính xác cao hơn rất nhiều”, ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, PGĐ CDC cũng nhấn mạnh, trước khi cho bệnh nhân ra viện phải hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân khi trở về địa phương.

“Sau khi đủ tiêu chuẩn ra viện vẫn cần tiếp tục theo dõi tại địa phương trong vòng 4 tuần và được xét nghiệm 4 lần. Với những đối tượng xét nghiệm loại trừ Covid-19 cho kết quả âm tính nhưng khi về địa phương vẫn phải tư vấn nếu có bất kì triệu chứng bất thường nào liên quan đến Covid-19 thì phải liên hệ ngay với bệnh viện để kiểm tra lại và những đối tượng này cũng cần thông báo cho các trung tâm y tế quận/huyện nơi cư trú để phối hợp giám sát”, ông Tuấn nói.

Đồng tình vói quan điểm này, TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện trong và ngoài công lập bắt buộc thực hiện nghiêm việc lập chốt kiểm soát tại cổng bệnh viện.

“Đơn vị nào không đảm bảo điều kiện đề nghị đóng cửa bệnh viện đối với các bệnh viện ngoài công lập, còn đối với các bệnh viện công lập đề nghị kiểm điểm tạm dừng việc điều hành của giám đốc đơn vị”, ông Nguyễn Khắc Hiền kiên quyết.

Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị hoàn tất về bố trí chốt kiểm soát, sàng lọc cho các đối tượng. Các chốt kiểm soát phải sàng lọc được người ra vào bệnh viện, đo thân nhiệt, khai báo y tế, không cho người nhà bệnh nhân ra vào tự do trong bệnh viện. Triển khai xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19, những bệnh nhân chạy thận nhân tạo và bệnh nhân nặng hồi sức, đảm bảo trong tháng 8 phải hoàn thành.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện chủ động tăng cường khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh tại nhà, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân, kiểm soát chặt trong bệnh viện từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho đến nhân viên y tế để tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại chính bệnh viện.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !