Mảnh vữa văng vào mắt, người đàn ông suýt mù mắt do nhiễm khuẩn mủ trực xanh

Chủ quan như mọi khi chỉ cần nhỏ thuốc là tự khỏi, người đàn ông đã suýt mù mắt chỉ vì mảnh vữa bắn vào  gây viêm loét giác mạc do trực khuẩn mủ xanh.

{keywords}
Mảnh vữa văng vào mắt, người đàn ông suýt mù mắt do nhiễm khuẩn mủ trực xanh


Ngày 6/9,  khoa Mắt - Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí đã tiếp nhận điều trị cho người bệnh bị dị vật bắn vào mắt trái nhưng không đến viện điều trị ngay.

Bệnh nhân là anh L. X. N.  sinh năm 1973 trú tại Phường Yên Thanh, TP. Uông Bí. Hàng ngày anh làm công nhân lắp đặt điện nước tại các công trình.

Do đặc thù công việc nên, anh X. N. từng nhiều lần bị các mảnh vôi vữa, gạch bắn vào mắt. Những lúc bị như vậy, anh thường đến các phòng khám tư lấy dị vật, nhỏ thuốc thì tự khỏi.

Thế nhưng lần này, trước khi vào viện 3 ngày, anh X.N. bị mảnh vôi vữa bắn vào mắt trái gây đau, cộm mắt nhưng do chủ quan nghĩ cũng giống như những lần trước nên đã không đi khám ngay.

Đến chiều ngày thứ 2 sau tai nạn người bệnh thấy mắt trái xuất hiện đốm trắng ở lòng đen, mắt đau nhức nhìn mờ nhiều và đến sáng hôm sau gần như toàn bộ lòng đen trở lên trắng đục, mắt đau nhức nhiều, đỏ, nhìn mờ hẳn…

Lúc này anh mới đến bệnh viện và được chỉ định nhập viện điều trị

Tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí, các bác sĩ cho biết bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng mắt trái nhìn mờ nhiều, mắt đỏ, đau nhức. Thị lực mắt trái bóng bàn tay 10 cm, loét gần hết toàn bộ giác mạc, trên bề mặt có ổ loét hoại tử màu trắng đục, mủ tiền phòng dày khoảng 1mm (mủ nội nhãn).

Bệnh nhân được chẩn đoán loét giác mạc theo dõi do trực khuẩn mủ xanh, lấy mẫu mủ làm xét nghiệm cấy vi khuẩn, đồng thời  điều trị kháng sinh toàn thân, tại chỗ, và vệ sinh mắt tích cực.

Sau 3 ngày điều trị mắt trái người bệnh đỡ kích thích nhiều, không còn đau nhức, ổ loét giác mạc sạch hơn, thu gọn, hết mủ tiền phòng.  Xét nghiệm vi sinh cho kết quả là trực khuẩn mủ xanh. Người bệnh được tiếp tục điều trị theo phác đồ. Sau 10 ngày điều trị mắt hết đau nhức, ổ loét giác mạc thu gọn, giác mạc trong hơn và đủ điều kiện xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, viêm loét giác mạc do trực khuẩn mủ xanh là một nhiễm khuẩn nặng tại mắt. Bệnh thường diễn biến nhanh từ 24-48 giờ và để lại hậu quả nặng nề là mù lòa nếu không được điều trị kịp thời.

Theo TS. BS  Trịnh Bích Ngọc, nguyên PGĐ BV Mắt Hà Nội, người có gần 30 năm gắn bó với chuyên ngành mắc cho biết, ở nước ta, bệnh cảnh viêm loét giác mạc do trực khuẩn mủ xanh liên quan nhiều đến thói quen sinh hoạt, nghề nghiệp và các điều kiện bảo hộ lao động.

Đặc biệt, ở nông thôn bệnh này thường hay xảy ra sau các chấn thương nông nghiệp ở thời kỳ mùa vụ; nó cũng có thể xảy ra sau các tai nạn lao động, các chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày. Đôi khỉ bệnh xảy ra sau các vi chấn thương như bụi bay vào mắt, sau đó người bệnh thấy cộm, ngứa mắt…, rồi bệnh tiến triển nặng dần.

Biểu hiện của bệnh thường xuất hiện sau một sang chấn trên giác mạc. Theo đó,  người bệnh thấy đỏ mắt, mi sưng nề, đau nhức mắt dữ dội kèm theo chói cộm chảy nước mắt, mắt nhìn mờ đi nhanh chóng,  đồng thời người bệnh sẽ thấy xuất hiện  trên giác mạc hay là lòng đen một chấm trắng và nó sẽ phát triển rất nhanh trong vòng 24-48 giờ có khi lan rộng ra hết toàn bộ giác mạc.

Trên bề mặt ổ loét là chất hoại tử màu trắng đục đôi khi xám xanh hay ngà vàng nhầy dính chặt vào bề mặt giác mạc.

Để phòng xảy ra viêm loét giác mạc,  BS Ngọc khuyến cáo mọi người phải có ý thức bảo vệ đôi mắt của mình khi làm những công việc có nguy cơ dị vật bắn/rơi vào mắt như đi gặt, xay xát lúa, làm trong xưởng mộc, thợ hàn, xây dựng…thì nhất thiết phải có trang thiết bị bảo hộ lao động (đeo kính bảo vệ mắt khi lao động như đi gặt, xay xát lúa, làm trong xưởng mộc, thợ hàn…).

Khi xảy ra sang chấn hoặc vi sang chấn ở giác mạc, hoặc khi có một số biểu hiện lâm sàng như đỏ mắt, mi sưng nề, đau nhức mắt dữ dội kèm theo chói cộm chảy nước mắt… thì phải đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt gần nhất để khám và điều trị.

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về tra, nhất là các thuốc có chứa chất chống viêm corticoid… vì các loại thuốc này không dùng đúng bệnh hay đúng giai đoạn điều trị thì có thể gây hại cho giác mạc hoặc làm bệnh trầm trọng hơn.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !