Đi khám do nuốt nghẹn, nữ bệnh nhân sốc nặng khi biết bị ung thư

Gần đây thấy nuốt khó, bà L.T.T  68 tuổI (Tứ Hiệp,Thanh Trì, Hà Nội) đến viện khám và "ngã ngửa" khi bác sĩ cho biết bị ung thư tuyến giáp.  

 

{keywords}
Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ (ảnh minh hoạ)


Bệnh nhân được các bác sĩ khám và làm các xét nghiệm, kiểm tra siêu âm, hội chẩn trong khoa Ngoại Tổng Hợp - Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp - Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mắc bệnh “ Ung thư tuyến giáp” có chỉ định phẫu thuật. Để tìm phương pháp điều trị tốt nhất và lâu dài cho bệnh nhân bác sĩ thống nhất chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch vùng cổ cho bệnh nhân.

Kíp Phẫu Thuật gồm Ths.Bs Nguyễn Đình Lâm –Bs Lương Thành Đạt và kíp gây mê, BN được tiến hành phẫu thuật trong sáng ngày 24/09/2020 chỉ sau 24h nhập viện.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ kiểm tra thấy toàn bộ 2 thùy tuyến giáp rất nhiều nhân cứng chắc, thùy tuyến dính nhiều tổ chức xung quanh dính chặt vào khí quản, có 1 vài hạch vùng. Các bác sĩ tiến hành bóc tách cẩn thận từng thùy tuyến, cố gắng bằng mọi giá lấy hết được tổ chức ung thư và hạch vùng giúp tiên lượng cho bệnh nhân tốt nhất sau mổ.

Sau mổ bệnh nhân ổn định, không khàn tiếng, không tê tay và được xuất viện sau 4 ngày điều trị. Sau ra viện BN được bác sĩ kê đơn thuốc uống, dặn dò thay băng và tái khám cẩn thận chu đáo để hiệu quả điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Theo Ths.bs Nguyễn Đình Lâm, trong bệnh lý Ung thư tuyến giáp  thì phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp là phương pháp quan trọng nhất. Phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến giáp tùy vào từng trường hợp cụ thể tuy nhiên phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp với nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu nhất”.

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên, một điều may mắn là căn bệnh này có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%, đây được cho là bệnh có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết  nằm ở vùng cổ phía trước. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hóc môn vào trong máu và được vận chuyển tới từng mô trong cơ thể giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim, các cơ và nhiều cơ quan khác luôn ở trạng thái ổn định giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt, giữ ấm và sử dụng năng lượng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, sau phẫu thuật bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ bởi vì bệnh có thể tái phát sau điều trị. Các xét nghiệm chính cần làm trong quá trình theo dõi bệnh là siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu. Bên cạnh đó bệnh nhân phải dùng thuốc hormone tuyến giáp (levothyroxine) từ sau khi mổ cắt tuyến giáp đến hết đời. Liều thuốc hormone phụ thuộc vào giai đoạn bệnh.

“Tiên lượng của ung thư tuyến giáp là rất tốt, đặc biệt là ở những bệnh nhân dưới 45 tuổi và có u kích thước nhỏ. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú như xâm lấn ra ngoài phạm vi tuyến giáp có tiên lượng tốt nhất. Thông thường, thời gian sống thêm toàn bộ của bệnh nhân trong vòng 10 năm là 100%, tỷ lệ chết do bệnh ung thư tuyến giáp là rất thấp. Đối với bệnh nhân trên 45 tuổi, u kích thước lớn và xâm lấn thì tiên lượng vẫn khá tốt tuy nhiên tỷ lệ tái phát ở nhóm này cũng khá cao. Do đó, người dân nên khám sức khoẻ, khám tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ để có thể phát hiện và điều trị kịp thời”, Ths. BS Nguyễn Đình Lâm nhấn mạnh.

N. Huyền 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !