Đau ngực dữ dội: Dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm

Nhồi máu cơ tim là bệnh tim mạch nguy hiểm nhất, diễn biến cực nhanh và nếu chậm trễ cấp cứu bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Bệnh nhân S. đã được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân Bùi Văn Sinh (46 tuổi) quê ở Phong Châu - Phù Ninh, Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng ngực trái, khó thở, vã mồ hôi nhiều, chân tay lạnh buốt, huyết áp 90/60 mmHg, nhịp tim 40 lần/phút.

Người bệnh được các bác sĩ Đơn vị Tim mạch can thiệp chẩn đoán là sốc tim, nhồi máu cơ tim và được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chụp can thiệp động mạch vành cấp cứu, đặt stent động mạch vành.

Ngay sau can thiệp, tình trạng sức khỏe của người bệnh đã ổn định, không còn đau ngực, khó thở, nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường.

Theo Ths. Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch, đây là trường hợp người bệnh do hút thuốc lá, thuốc lào quá nhiều nên dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, vào viện trọng tình trạng đã sốc, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp người bệnh Sinh, bác sĩ Sơn cũng có lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên hút thuốc lá, thuốc lào, khi có những biểu hiện như đau ngực trái, khó thở người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

GS Phạm Gia Khải – nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia cho biết, nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch thường gặp ở các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển như ở Việt Nam. Mặc dù tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim có giảm so với trước đây nhờ những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị, tuy nhiên hậu quả và biến chứng sau nhồi máu cơ tim vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào.

Từ khoảng 30 tuổi, trong cơ thể người bệnh bắt đầu tiến trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa. Quá trình này diễn ra từ vài năm đến vài chục năm.

GS Khải cho biết ở người bình thường khi bị đau thắt ngực phải chú ý. Đặc biệt là mức độ có thể dao động từ ít như kiểu đè nặng, cảm giác nóng rát trước ngực trái đến nhiều như đau dữ dội giống dao đâm, siết chặt. Đau có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, lưng, bụng hoặc cánh tay trái. Thời gian đau kéo dài trên 20 phút.

Khi đau tức ngực kèm theo khó thở, vã mồ hôi thì nhanh chóng tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !