Đau đầu đi khám, người phụ nữ phải cắt nửa hàm vì ung thư

Người phụ nữ Vĩnh Phúc đến viện khám vì đau đầu thường xuyên, nhức mặt. Khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong mũi có khối u.  

Sang ngày thứ 5 không có ca mắc Covid-19, 80% khỏi bệnh

Cô gái mắc Covid-19: 'Tôi gạt bỏ dèm pha, giữ tinh thần chữa bệnh'

Cô gái bị máy cắt rau cuốn tróc toàn bộ da đầu, lộ xương sọ

Bà Nguyễn Thị T., 67 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc từng có tiền sử ung thư tuyến nước bọt, đã phẫu thuật và nạo vét hạch tại BV Răng Hàm Mặt Trung ương.

Tuy nhiên gần đây bà thấy đau đầu nhiều, đau nhức mặt và hốc mắt, ù tai, ngạt mũi, chảy nước mũi có mùi hôi bên phải.

Bà T. đến BV đa khoa Phú Thọ thăm khám. Kết quả xét nghiệm lâm sàng phát hiện trong khe và sàn mũi phải có khối u sùi xâm lấn vào các xoang sàng, hàm phải. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để phẫu thuật.

Đau đầu đi khám, người phụ nữ phải cắt nửa hàm vì ung thư

Ekip bác sĩ mổ lấy khối u cho bệnh nhân

BS Nguyễn Thế Đạt, Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt cho biết, bác sĩ đã mở cánh mũi kết hợp nội soi, sử dụng dao mổ lazer bóc toàn bộ khối u sàng hàm và cắt một phần xương hàm trên.

Mẫu khối u được chuyển đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh, kết quả khẳng định bệnh nhân bị ung thư mũi xoang.

Sau 1 tuần phẫu thuật, vết mổ cạnh mũi đã khô, liền sẹo tốt, sức khoẻ bệnh nhân ổn định, được chuyển sang Trung tâm Ung bướu để tiếp tục xạ trị.

Theo BS Đạt, ung thư vùng sàng hàm tương đối hiếm gặp, chiếm khoảng 0,8% trong tổng số các loại ung thư và chiếm 3% ung thư đường hô hấp trên.

Loại ung thư này gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở nhóm trên 40 tuổi, tỉ lệ mắc ở nam giới gấp đôi nữ.

Ở giai đoạn sớm, các triệu chứng có thể dễ bị bỏ qua như xì ra mũi lẫn máu, đau trong hốc mắt, nhức đầu, chảy nước mắt, nhìn đôi, viêm kết mạc…

Ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân có thể ngạt mũi, xì mũi lẫn máu, chảy máu mũi một bên, chảy nước mắt, lồi mắt, nhìn mờ kèm đau hốc mắt, đau hốc mũi, đau nửa đầu, đau trán…

Khi phát hiện bệnh, phẫu thuật là phương pháp điều trị được lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên phẫu thuật mở cạnh mũi lấy khối u sàng hàm là một phẫu thuật phức tạp, do vị trí giải phẫu ở sâu, phức tạp liên quan nhiều đến các cơ quan như mắt, não, các động mạch và thần kinh.

Tuỳ vị trí xâm lấn của khối u, sau phẫu thuật người bệnh có thể phải tiếp xục xạ trị, hoá trị để tránh tái phát và di căn.

Hà Nội: Khẩn trương truy tìm đối tượng nổ súng trong ngân hàng ở Sóc Sơn

Hà Nội: Khẩn trương truy tìm đối tượng nổ súng trong ngân hàng ở Sóc Sơn

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng nổ súng, nghi ngờ có  âm mưu cướp tiền của ngân hàng tại khu vực gần ngã tư thị trấn Sóc Sơn vào chiều hôm qua, 20/4.

Thúy Hạnh

 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !