Hậu Covid-19, nhiều F0 rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe”

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, BV Bình Dân, TP.HCM cho biết trong thời gian vừa qua, ông liên tục gặp các ca bệnh là F0 sau khi khỏi bệnh xin tư vấn về vấn đề nam khoa.

Covid-19 và chuyện ấy

Theo Thạc sĩ Dũng, khi dịch Covid-19 xảy ra sức khoẻ tình dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới. Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu về dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới chức năng tình dục.

Nghiên cứu mới khảo sát của toàn cầu về sức khoẻ giới tính người ta nhận thấy 44% người cho rằng họ ít có đối tác quan hệ tình dục do cách ly, điều trị, giãn cách xã hội. Những nguyên nhân này dẫn tới sự thiếu thốn về tình dục và mong muốn tái hoà nhập trở lại cuộc sống.

Qua khảo sát có tới 41% bệnh nhân cho biết giảm tần suất quan hệ tình dục do lo sợ dịch bệnh, tiếp xúc gần; 31% thấy ảnh hưởng mối quan hệ bạn tình trong đại dịch.
Số vợ chồng trong cùng nhà nếu 1 người bị nhiễm Covid-19 họ sẽ lo lắng nguy cơ nhiễm nên đời sống vợ chồng ảnh hưởng rất nhiều.

Ngoài ra, nhiều người lo ngại nhiễm Covid-19, chú ý bảo vệ sức khoẻ, bị stress, sang chấn tâm lý.

Đối với những F0, thạc sĩ Dũng cho biết họ gặp rất nhiều trục trặc sau khi khỏi bệnh. Có bệnh nhân đã nhắn tin riêng hoặc khám trực tuyến, họ than thở không thể quan hệ tình dục, họ lo lắng SARS-CoV-2 tấn công cả khả năng sinh lý của mình.

Các cặp vợ chồng gọi điện thoại tới tư vấn, đa số trong bối cảnh chung cách ly, mỗi người 1 phòng, mỗi người 1 giường làm giảm ham muốn. Khi dịch Covid-19 xảy ra, họ đặt vào cán cân sức khoẻ chung và sức khoẻ tình dục nên sợ tiếp xúc gần. Đặc biệt nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng không muốn kết nối giảm ham muốn, làm đau vùng chậu, đau khi quan hệ, không đạt đỉnh khiến người ta thất vọng, hoạt động tình dục không còn hoàn hảo như trước.

Đối với những người đã mắc Covid-19,  thạc sĩ Dũng cho biết Covid-19 tác động tiềm ẩn tới khả năng tình dục. Đến nay, các chuyên gia vẫn đang đặt ra câu hỏi Covid-19 có liên quan tới rối loạn cương hay không?

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Một nghiên cứu của Mỹ trên 130 nghìn người trước và sau khi bị Covid-19 thì tần suất rối loạn cương tăng lên, mức độ trầm trọng rối loạn cương ở nhóm này tăng lên. Khi làm phẫu thuật đặt thể hang trên bệnh nhân rối loạn cương có nhiễm Covid-19 và không nhiễm thì thấy có sự tồn tại của virus SARS-Cov-2 trong biểu mô của thể hang.

Ngoài ra, khi nhiễm Covid-19, virus sẽ tác động lên hệ hô hấp, gây tăng đông, vỡ tĩnh mạch máu nhỏ, suy hô hấp, tổn thương phổi, tổn thương cơ quan liên quan tới mạch máu nhỏ. Trong khi đó động mạch thể hang là mạch máu nhỏ nhất của cơ thể khi đó tổn thương mạch máu nhỏ ở cơ quan sinh dục của nam cũng bị ảnh hưởng sớm nhất dẫn đến các rối loạn cương sau điều trị Covid-19.
 
Tâm lý buồn chán của F0 cũng ảnh hưởng tới rối loạn cương ở bệnh nhân nam giới. Bác sĩ Dũng cho rằng bệnh Covid-19 mới trong thời gian ngắn nên chưa thể đánh giá được ảnh hưởng của Covid-19 tới rối loạn cương nhưng rõ ràng có sự liên quan.

Đặc biệt, F0 bị tổn thương mạch máu, làm trầm trọng thêm về bệnh tim mạch, tiểu đường nên gây rối loạn cương, gây ra các biến chứng cho bệnh nhân. Nhiễm SARS-Cov-2 ở bệnh nhân có bệnh lý nền sẽ cao hơn so với bệnh nhân chưa có bệnh nền nhiễm SARS-Cov-2

Trong lâm sàng, BS Dũng tư vấn cho bệnh nhân khi có các thang điểm bệnh nhân tự đánh giá khả năng rối loạn cương của mình trong 4 cấp độ. 

Qua các cấp độ này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân điều trị về tâm lý kết hợp với sử dụng thuốc phù hợp. BS Dũng cho rằng trong điều kiện giãn cách xã hội, nỗi lo dịch bệnh thì người bệnh hoàn toàn có thể đăng ký tư vấn trực tuyến tại Bệnh viện Bình Dân để bác sĩ tháo gỡ các vấn đề về trục trặc trong 'chuyện ấy'.

K.Chi  

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !