Thanh niên tập gym 6 năm, body chuẩn mà không thể có con, bác sĩ sốc khi biết nguyên nhân

Body chuẩn nhưng thanh niên cưới vợ gần hai năm không thể có con. Đi kiểm tra, bác sĩ cũng tá hoả vì chất lượng tinh binh quá tệ. Nguyên nhân không thể ngờ.

{keywords}
Lạm dụng  thuốc tăng cơ quá nhiều có thể khiến teo tinh hoàn (Ảnh minh hoạ) 

Hình thức... đối nghịch "chất lượng" con giống 

Phó Giám đốc một bệnh viện ở Hà Nội đồng thời là chuyên gia nam học có tiếng cho biết, sau chuyến công tác dài ngày ông nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của người bạn nhờ “kiểm tra” hộ.

Gặp nam thanh niên, vị bác sĩ này không khỏi bất ngờ bởi hình thể đẹp và cân đối của bệnh nhân. Theo lời nam thanh niên, anh ấy đã tập gym 6 năm và mới cưới vợ 18 tháng.

Sau khi lấy vợ, hai vợ chồng muốn có con ngay khi ông bà hai bên còn khoẻ. Nhưng gần hai năm trôi qua, trước sự mong ngóng của đại gia đình thì hai vợ chồng vẫn cứ...đơ như cây chuối hột.

“Tôi cho đi kiểm tra, đọc kết quả xét nghiệm mà tá hoả, cả số lượng và chất lượng “tinh binh” của thanh niên này đều tụt giảm thê thảm”, vị bác sĩ chuyên khoa nam học này cho hay.

Điều tra bệnh sử, bác sĩ này phát hiện ra nguyên nhân là do nam thanh niên trẻ này đã dùng thuốc tạo cơ để có thân hình 6 múi như mơ ước. Điều này khiến cho vợ chồng anh mong ngày, mong đêm mà không thể có được mụn con.

Có thể teo tinh hoàn

Lý giải nguyên nhân vì sao uống thuốc tăng cơ lại khiến cho “tinh binh” giảm đi, BS chuyên khoa Nam học Nguyễn Bá Hưng, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Đơn giản chỉ là do việc bổ sung thuốc tạo cơ, các chất “protein tăng cơ”… Phần lớn thuốc đó là hóc môn nam testosterone, hoặc thực phẩm đó (có thể được pha trộn với các chất tăng đồng hóa – các loại Androgens và các dẫn chất tương tự Androgen) đưa từ ngoài vào cơ thể. Việc bổ sung này có thể là vô tình hay chủ ý sẽ làm cho tinh hoàn lười hoạt động, lâu dần dẫn tới sự suy giảm về chức năng tinh hoàn.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng cho biết thêm về các dấu hiệu cảnh báo sớm: “Nam giới uống thuốc tăng cơ thông thường ban đầu sẽ ảnh hưởng tới nội tiết. Khi dùng lâu dài từ 3 tháng trở lên những rối loại nội tiết sinh dục sinh sản sẽ ảnh hưởng đến việc sinh tinh và chính từ việc rối loạn nội tiết sinh sản này sẽ biểu hiện ra các triệu chứng, bệnh lý cụ thể như, rối loạn cương, thiểu năng tinh trùng, lâu hơn nữa gây teo tinh hoàn”.

Việc tập luyện thể dục thể thao là cần thiết nhưng theo BS Nguyễn Bá Hưng không nên lạm dụng các loại thuốc như trường hợp nam thanh niên trên đặc biệt với nam giới còn đang muốn sinh con, việc sử dụng thuốc, thực phẩm tạo cơ phải rất thận trọng.

“Nam giới, nếu vừa muốn có thể hình chuẩn vừa có đời sống tình dục khoẻ mạnh, chất lượng tinh binh tốt... thì cần có chế độ dinh dưỡng tốt, tập luyện đều đặn. Ban đầu tập vừa sức rồi tăng dần cường độ và phải kiên trì tập luyện. Cần rất thận trọng với việc sử dụng thuốc tạo cơ, thực phẩm chức năng tăng cơ (vì thiên hạ có thể trộn đủ thứ vào đó) dù chúng có thể làm cho cơ thể bạn rất cơ bắp (6 múi) nhanh chóng nhưng nó cũng sẽ làm con giống bị thoái triển và hòn ngọc (tinh hoàn) của bạn bị teo bé”, BS Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

Nhân trường hợp này, BS Nguyễn Bá Hưng khuyến cáo, người bệnh phải khám, xét nghiệm để bác sĩ điều chỉnh lại nội tiết về ngưỡng bình thường. Thông thường phải mất khoảng 3 tháng mới hy vọng cải thiện được tinh trùng. Nếu việc sử dụng thuốc tăng cơ quá lâu đến mức gây teo tinh hoàn rồi thì việc điều trị điều chỉnh nội tiết để cải thiện tinh trùng rất ít hiệu quả, nên khi đã teo tinh hoàn chỉ còn cách là nhờ sự can thiệp của hỗ trợ sinh sản mà thôi”, BS Nguyễn Bá Hưng nói.

N. Huyền 

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !