Thanh niên 21 tuổi bí tiểu chỉ vì bệnh 'trẻ con'

Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân H.V.T 21 tuổi, vào viện trong tình trạng bí tiểu, sưng đau, tấy đỏ vùng quy đầu.

Đi tiểu ra mủ

Sau khi thăm khám được các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu và có chỉ định điều trị cắt bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bất thường tại bao quy đầu, gặp ở những những người bao da quy đầu không thể tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được mà cần có tác động bên ngoài như dùng tay hoặc các tác động khác. Hẹp bao quy đầu tuy chỉ là một bất thường nhỏ về cấu tạo giải phẫu nhưng lại có thể gây nên nhiều phiền toái cho nam giới.

Theo thời gian, “cậu nhỏ” của nam giới sẽ ngày càng phát triển to ra, lớp bao da quy đầu cũng sẽ dần tự tuột xuống. Quá trình phân tách thường hoàn thành sau khi trẻ được 5 tuổi. Thực tế vẫn có những trường hợp trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không thể tự tuột xuống được thì trẻ đã bị hẹp bao quy đầu bệnh lý. Tuy nhiên vì chủ quan nên nhiều gia đình không chú ý.

{keywords}
Thanh niên 21 tuổi bí tiểu chỉ vì bệnh “trẻ con” (Ảnh minh họa)

Trường hợp bệnh nhân T. đến bệnh viện Cao Bằng gần đây không phải là hiếm. Anh M. (Thanh Hoá) là ví dụ điển hình. Lấy vợ 3 tháng, mỗi lần quan hệ tình dục thấy đau. Ban đầu anh ngỡ do sai tư thế.

Tuy nhiên, nhưng sau đó lại thấy xuất hiện những nốt mẩn đỏ ở đầu “cậu nhỏ” kèm theo những đợt nóng rát  bao quy đầu. Hai vợ chồng M., bèn tự mua thuốc bôi. Thế nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.

Nghiêm trọng hơn, gần 1 tuần trước khi đến viện từ đầu bao quy đầu xuất hiện nhiều bựa trắng, thậm chí chảy mủ, bốc mùi khăm khẳm. Không chịu được nữa, anh M. mới đến viện, các bác sĩ chỉ định anh phải cắt bao quy đầu ngay vì bị viêm cấp.

Theo các bác sĩ nguyên nhân của tình trạng này là do nam giới trưởng thành bị dài, hẹp bao quy đầu nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời sẽ khiến việc vệ sinh vùng kín không bảo đảm, là nguyên nhân gây nên các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, người trưởng thành hẹp bao quy đầu còn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chất lượng quan hệ tình dục, khả năng sinh sản, trong đó có tỷ lệ nhất định nam giới bị vô sinh hay ung thư dương vật.

Đi xuất khẩu lao động 2 năm về, thanh niên U30 không thể 'yêu' vợ vì lý do này

Đi xuất khẩu lao động 2 năm về, thanh niên U30 không thể 'yêu' vợ vì lý do này

Theo các bác sĩ nam khoa, xu hướng nam giới yếu sinh lý ở tuổi 25 – 30 ngày càng tăng, nhiều nguyên nhân do thói quen xấu hàng ngày.

Đừng tự chữa, hãy đến viện khi thấy dấu hiệu bất thường 

Chia sẻ với phóng viên Infonet, BS Trịnh Kiên Cường – Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội giải thích thêm, cũng như nhiều bệnh lý khác, viêm bao quy đầu được phát triển và chia làm hai giai đoạn, đó là giai đoạn cấp tính (giai đoạn nhẹ) và giai đoạn mãn tính (giai đoạn nặng).

Mỗi giai đoạn, nam giới lại có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Đối với giai đoạn cấp tính, nam giới bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rầm rộ của bệnh điển hình như: Ngứa ngáy dương vật - bao quy đầu, nổi mẩn đỏ, sưng tấy, có cảm giác nóng rát quy đầu - bao quy đầu; rãnh quy đầu xuất hiện những bựa trắng, chảy dịch có mùi hôi khó chịu.

Đáng lưu ý, nếu viêm bao quy đầu cấp tính không được hỗ trợ chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính với những dấu hiệu nhận biết điển hình như: đau rát bộ phận sinh dục, viêm loét bao quy đầu, đau khi quan hệ tình dục, khi xuất tinh và kèm theo triệu chứng toàn thân như có thể mệt mỏi, khó chịu, sốt.

Do đó, nam giới cần khám bác sĩ ngay khi nhận thấy cơ thể mình xuất hiện những triệu chứng: ngứa ngáy bộ phận sinh dục, đặc biệt là bao quy đầu; bao quy đầu sưng tấy đỏ, đau rát; lộn bao quy đầu thấy bên trong lớp da, rãnh bao quy đầu có bựa trắng, chảy dịch có mùi hôi khó chịu; viêm loét bao quy đầu, đau khi quan hệ tình dục, xuất tinh, kèm theo sốt, cơ thể mệt mỏi,…

Tại bệnh viện, các bác sĩ chuyên khoa sẽ quyết định việc có hay không thực hiện cắt bao quy đầu. Theo BS Kiên Cương, về cơ bản cắt bao quy đầu là phương pháp phẫu thuật loại bỏ phần da quy đầu xơ, hẹp hoặc phần da thừa trong trường hợp da bao quy đầu dài, sau đó khâu lại phần da và niêm mạc, đảm bảo đúng lớp giải phẫu theo hình vành khăn.

Hiện nay, có hai phương pháp cắt bao quy đầu thường được áp dụng. Đó là phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống và cắt nối bao quy đầu với dụng cụ cắt nối tự động. Mỗi phương pháp lại có ưu, nhược điểm khác nhau.

“Cắt bao quy đầu tuy là một thủ thuật nhỏ nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng nặng nề như viêm, nhiễm trùng sau mổ dẫn đến ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thậm chí là hoại tử. Chính vì vậy trước khi cắt bao quy đầu bạn nên tìm tới các cơ sở y tế uy tín về nam học để được thăm khám và tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa”, BS Kiên Cương lưu ý.

Ngoài ra, BS Kiên Cương cũng lưu ý, với cánh mày râu, bên cạnh áp dụng một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học thì cũng cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về sức khỏe, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn để kịp thời phát hiện và điều trị khi có các dấu hiệu bệnh.

Với tâm lý e dè, ngại đến viện nhiều quý ông thường tìm hiểu và mua thuốc tự điều trị theo “bác sĩ Google" khi thấy bộ phận sinh dục có những dấu hiệu khác lạ. Chỉ đến khi biến chứng, dấu hiệu bệnh trầm trọng mới tìm đến bác sĩ chuyên khoa. Điều này vừa gây tốn kém, mất thời gian đôi khi còn mang hoạ.

“Chính vì vậy khi bạn gặp bất kì vấn đề gì về vấn đề nam giới, bạn nên đến các cơ sở uy tín để các Bác sĩ thăm khám và tư vấn bạn cụ thể hơn”, BS Kiên Cương nhấn mạnh.

N. Huyền 

Thấy dấu hiệu bất thường, thanh niên đi bác sĩ bất ngờ khi thủ phạm là tần suất 'yêu' quá dày

Thấy dấu hiệu bất thường, thanh niên đi bác sĩ bất ngờ khi thủ phạm là tần suất 'yêu' quá dày

Theo BS Hà Ngọc Mạnh – trưởng khoa Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, tinh trùng loãng do nhiều nguyên nhân và các thói quen hàng ngày cũng có thể khiến tinh dịch loãng.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !