Nếu không muốn ra Tết gặp bác sĩ nam khoa, quý ông nhất định phải nhớ những điều này

Rượu, cà phê, thịt mỡ, nội tạng động vật...là những thủ phạm gây rối loạn cương của các quý ông sau những ngày Tết. Thậm chí có nhiều món ăn, đồ uống rất dễ gây vô sinh nếu sử dụng quá nhiều...

{keywords}
Thịt mỡ, nội tạng động vật là một trong những thức ăn khiến quý ông yếu sinh lý 

Theo BS Trịnh Kiên Cường, BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội, rượu, cà phê, chất kích thích (ma tuý, cần sa, thuốc lắc, bóng cười, ketamine, thuốc lá…) là những yếu tố gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới chất lượng tinh trùng, bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng đến cả đời sống tình dục của các quý ông.

Theo đó, đối với người thường xuyên sử dụng rượu, các chất kích thích nồng độ tinh trùng sẽ bị giảm sút mạnh mẽ. Cụ thể, theo nghiên cứu, nồng độ tinh trùng sẽ giảm từ 20 – 30% ở nam giới hút thuốc và có thể làm tinh trùng yếu và dị dạng nhiều ở các trường hợp sử dụng chất kích thích thời gian dài.

“Ngoài ra, khả năng di chuyển của tinh trùng cũng yếu đi, chúng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận trứng và thụ tinh.. Lý do là bởi các chất độc có trong thành phần các chất kích thích đã kìm hãm hệ thống enzim choline acetyntransferase, một loại enzim cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động được. Ngoài ra thành phần trong các chất kích thích là tác nhân gây rối loạn tâm thần kinh, ung thư, suy kiệt”, BS Trịnh Kiên Cường nhấn mạnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa nam học, hình thái của tinh trùng cũng có khả năng bị biến dạng, tinh trùng có hình dạng kỳ lạ có thể không biết bơi đến gặp trứng và cũng không có khả năng thụ tinh cho trứng.

Lượng tinh trùng khỏe mạnh ở nam giới sử dụng chất kích thích cũng ít hơn rất nhiều so với người không sử dụng, lượng hormone sản sinh ra cũng rất bất thường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tình dục.

Ngoài rượu, cà phê, thuốc lá ra…theo BS Trịnh Kiên Cường, thì đậu nành cũng là món ăn mà quý ông cần “tránh xa”. Mặc dù đậu nành có tác dụng rất tốt đối với nữ giới nhưng đây lại là nguyên nhân gây tụt giảm sinh lý ở phái mạnh.

Tác dụng chính của đậu nành là bổ sung collagen và tăng cường estrogen tự nhiên trong cơ thể. Nếu như ở nữ giới, đậu nành có tác dụng làm đẹp da và cân bằng nội tiết tốt thì ở nam giới, điều này hoàn toàn mang tác dụng ngược lại.

“Nam giới thường xuyên dùng đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có thể tăng nồng độ estrogen. Từ đó, testosterone sụt giảm và nhu cầu tình dục cũng hạn chế. Những món ăn có chứa đậu nành mà phái mạnh nên tránh gồm có: đậu hũ, sữa đậu nành, tương miso”, BS Trịnh Kiên Cường nói.

Song song với đó, các loại cá chứa nhiều thủy ngân cũng là những món ăn quý ông nên lưu ý.

Bởi, trong số những thực phẩm làm giảm sinh lý đàn ông, cá là thực phẩm mà phái mạnh không nên kiên hoàn toàn. Bạn chỉ nên dùng các loại cá đánh bắt gần bờ, các loại cá chứa thủy ngân thường đánh bắt xa bờ (cá thu, cá ngừ, cá trích…) nên chúng có thể nhiễm các chất độc công nghiệp.

“Theo nghiên cứu thì thủy ngân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam lẫn nữ”, BS Trịnh Kiên Cường thông tin.

Trái cây và rau củ phi hữu cơ cũng là những đồ ăn mà theo BS Trịnh Kiên Cường quý ông cần tránh.

Bởi những loại trái cây và rau củ được phun thuốc trừ sâu, các hợp chất hóa học sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của nam giới nếu dùng phải. Khi đi vào cơ thể, hóa chất có thể giết chết tinh trùng ngay từ giai đoạn hình thành.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng, khi hít phải hoặc ăn phải thuốc trừ sâu thì chất lượng tinh trùng cũng giảm đi 50% do số lượng tinh trùng khỏe mạnh ban đầu.

“Để đảm bảo an toàn, quý ông nên chọn mua các loại trái cây và rau củ hữu cơ. Đồng thời nên nhớ phải rửa kỹ trước khi ăn. Bạn cũng nên gọt bỏ vỏ của các loại rau củ, trái cây có lớp vỏ mỏng để loại trừ tuyệt đối phần thuốc trừ sâu”, BS Trịnh Kiên Cường khuyến cáo.

Đáng lưu ý, nhiều quý ông rất thích ăn thịt mỡ, và sử dụng nhiều trong các bữa ăn. Nhưng theo bác sĩ nam khoa, thịt mỡ lợn nằm trong số các thực phẩm làm giảm sinh lý đàn ông, đồng thời gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ở độ tuổi trung niên, thói quen ăn thịt mỡ sẽ dẫn đến các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ. Đồng thời thịt mỡ cũng làm tăng nguy cơ béo phì – nguyên nhân gây yếu sinh lý ở phái mạnh thường gặp nhất.

“Ăn thịt mỡ lợn cũng làm giảm chất lượng sinh sản do lượng axit và lipit trong máu cao có thể tiêu diệt tinh trùng. Đồng thời thịt mỡ cũng có lượng chất béo bão hòa lớn.

Chúng không thể được phân giải hoàn toàn và từ đó tồn tại bám quanh các cơ quan nội tạng. Nếu  lượng mỡ bám vào tinh hoàn lớn sẽ làm tinh hoàn thiểu dưỡng và giảm khả năng sinh tinh.

Thịt mỡ có lượng chất béo cao và gây suy yếu chất lượng tinh trùng”, BS Kiên Cường bày tỏ.

Đặc biệt nội tạng động vật (lòng lợn, tiết canh…là món khoái khẩu của nhiều quý ông). Tuy nhiên, theo BS Kiên Cường, những món ăn chế biến từ nội tạng động vật thường có nhiều cholesterone – một chất gây ức chế sản sinh testosterone ở nam giới. Trong đó, thói quen ăn gan, ruột, dạ dày… những bộ phận giàu cadmium có thể tiêu diệt tinh trùng.

Vì vậy nội tạng động vật được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng gây vô sinh cao ở đàn ông.

Một thói quen khác cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng đó là ăn mặn. Việc ăn nhiều muối không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà chính nhu cầu sinh lý của phái mạnh cũng bị ảnh hưởng.

Ăn mặn là một trong những nguyên nhân làm rối loạn hệ thần kinh giao cảm. Những hậu quả sau đó là tăng huyết áp, tuần hoàn máu lưu thông kém, từ đó dẫn đến rối loạn cương dương.

Ngoài ra việc ăn nhiều muối hay gia vị cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động  của thận – cơ quan có chi phối trực tiếp hoạt động sinh dục của nam giới. Nếu như thận tích trữ lượng khoáng chất quá lớn từ thói quen ăn muối, nam giới dễ bị yếu sinh lý, rút ngắn thời gian mãn dục và suy giảm chất lượng tinh trùng giảm.

Cuối cùng, một nghiên cứu của Human Reproduction trong năm 2013 đã ghi nhận phô mai và sữa nguyên kem nằm trong nhóm các thực phẩm làm giảm sinh lý đàn ông. Đồng thời nhóm thực phẩm này còn có thể ảnh hưởng tới số lượng, chất lượng của tinh trùng. Mặc dù việc bổ sung chất béo và protein rất cần thiết cho cơ thể nhưng nam giới nên tránh những loại sữa béo, và càng nên nói không với phô mai và sữa nguyên kem.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !