Những biến chứng khi xăm da

Ths.Bs Đặng Thị Lương – Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết các bác sĩ tại đây thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân đến khám vì một số tổn thương da sau xăm hình. 

Vào viện vì xăm 

Trường hợp gần đây nhất là một bệnh nhân nam đến khám sau xăm hình 3 tuần, với tổn thương sẩn đỏ, tròn gồ cao trên da, sờ chắc, trung tâm sẩn lõm, kích thước nhỏ phân bố rải rác vùng bụng trên nền xăm hình, có xu hướng tăng nhanh số lượng.

Quan sát kỹ tổn thương và khám soi bằng dermoscopy, bác sĩ Lương cho biết bệnh nhân được chẩn đoán bị U mềm lây – một bệnh nhiễm trùng da do virus Pox, thường lây truyền do các vết thương, vết xây xước trên da mà xăm hình là yếu tố nguy cơ cao được hướng đến.

Hay như trường hợp của Hoàng Ngọc A. 24 tuổi, Hà Nội đến khám trong tình trạng vùng xăm ở cổ chân bị nhiễm trùng, dịch vàng chảy ra từ vùng xăm. Ngọc A. cho biết trước đó cô đến 1 cơ sở xăm bông hoa hồng ở chân và sau đó về nhà vùng xăm ngứa, một tuần sau sưng tấy và đỏ dần. Bác sĩ cho biết cô bị nhiễm trùng vùng xăm do vi khuẩn tụ cầu.

Theo thạc sĩ Lương, xăm hình là hình thức tạo và lưu lại các hình vẽ lâu dài bằng việc đưa các loại mực màu vào da. Người xăm sẽ dùng kim hoặc máy xăm để đưa mực vào lớp trung bì da và lưu lại ở đây. Như vậy, xăm hình cũng đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da. 

Vì vậy, có nhiều trường hợp bị viêm da do tổn thương vì xăm gây ra. Có trường hợp bị tụ cầu vàng gây nhiễm trùng da, mưng mủ cả trên vùng da xăm.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Những biến chứng khi xăm da

Thạc sĩ Lương cho biết khi xăm da, các biến chứng có thể hay gặp phụ thuộc vào kích cỡ và chiều sâu của tổn thương do xăm hình gây ra (xăm tương đối nông 1 – 2mm chiều sâu), do đó ít khi ảnh hưởng đến người được xăm hình.

Tuy nhiên, một số nguy cơ có thể gặp phải như nhiễm khuẩn da. Việc tạo ra các tổn thương trên da làm tăng nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn sau khi xăm. Một số trường hợp ít gặp hơn có thể lây nhiễm Herpes, Pox virus (như trường hợp nhiều bệnh nhân đến gặp chúng tôi ở trên), thậm chí có thể lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Các nguy cơ này thường xuất phát từ việc thao tác, dụng cụ xăm không đảm bảo vệ sinh, nhiễm khuẩn.

Dị ứng, biến chứng dị ứng rất hay gặp do việc sử dụng các loại mực màu đưa vào dưới da được xem như đưa các yếu tố lạ, có thể gây phản ứng dị ứng vào cơ thể.

Các biểu hiện của dị ứng mực xăm bao gồm: Nổi sẩn đỏ ngứa cấp tính sau khi xăm vài giờ đến vài ngày. Ngứa, viêm dai dẳng kéo dài tạo thành các phản ứng dày da, bong da, dày sừng. Mảng sần, loét sau nhiều ngày, nhiều tháng.

Ngoài ra, nếu những người mắc các bệnh da sẵn có, khi xăm da có thể gây ra tình trạng nặng lên các bệnh lí da đã mắc. Ví dụ, thạc sĩ Lương cho biết trên các bệnh nhân có các bệnh da mạn tính như vảy nến, viêm da cơ địa, lichen phẳng… đặc biệt trong giai đoạn bệnh hoạt động (có dấu hiệu Koebner), xăm hình vô tình tạo nên chấn thương tại chỗ cho da, gây xuất hiện các tổn thương da mới tại chỗ hoặc toàn thân.

Từ các biến chứng trên, thạc sĩ Lương khuyến cáo nếu có nhu cầu xăm, người xăm nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm để phòng tránh tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Tránh xăm hình vào các vị trí có tổn thương sắc tố trước đó như: bớt sắc tố, nốt ruồi… để giảm thấp nhất nguy cơ xuất hiện ung thư da.

Cân nhắc đối với những đối tượng có biểu hiện dị ứng với thành phần của mực xăm, có cơ địa dị ứng hoặc bệnh da mãn tính trước đó. Đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị khi nghi ngờ có các tổn thương sau xăm hình.

Ngoài ra, khi xoá xăm cũng hết sức chú ý. Việc tạo ra một hình xăm có thể rất dễ dàng nhưng để xóa hình xăm đó đi thì không hề dễ dàng và còn mất nhiều thời gian, chi phí. Xóa xăm không đơn giản chỉ là làm mất hình xăm trên da mà phải đảm bảo không để lại sẹo hay ảnh hưởng đến cấu trúc của làn da bạn.

Một số người có suy nghĩ chủ quan nên đã tự thực hiện xóa xăm tại nhà mà không kịp nghĩ sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Theo đó, các phương pháp thông thường hay được sử dụng như dùng nguyên liệu tự nhiên, các loại thuốc axit có tính tẩy cao, dùng đá mài… gây biến chứng.

Thạc sĩ Lương cho biết mực xăm bám rất chắc vào da dù có tẩy mạnh cũng chỉ làm cho da bị trày xước, lở loét và nhiều biến chứng nguy hiểm hơn nếu không cẩn thận bị nhiễm trùng vì vậy nếu sau xăm muốn xoá xăm cũng cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Khánh Chi

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !