Mới ngoài 30 tuổi đã 'khóc ngoài biên ải', thủ phạm đang âm thầm tàn phá sức khỏe triệu người Việt

Anh Trung (38 tuổi) đến khám vì lý do ham muốn 'chuyện ấy' vẫn nhiều nhưng 'trên bảo dưới không nghe'.

 
Vừa cưới vợ đã rối loạn cương

Anh Lê Hữu Trung (giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vật tư ngành điện, 38 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng và xấu hổ. Anh Trung cho biết mình vừa tái hôn được vài tháng nhưng anh thường xuyên rơi vào tình trạng “khóc ngoài biên ải”.

Mỗi lần ân ái với vợ chỉ tính bằng phút. Thậm chí, có khi chưa kịp “xâm nhập” thì đã xuất tinh. Nhiều lần không ân ái được như mong muốn, vợ anh thường ví von 'giữa giờ chơi mang đến lại mang về' khiến anh Trung rất tự ti.

Khi khám thực tế cho anh Trung, bác sĩ chẩn đoán rối loạn cương độ 3. Các kết quả xét nghiệm nội tiết tố nam không suy giảm, ở mức bình thường nhưng đường máu khi đói của anh Trung lên tới 10 mmol/l.

Bản thân anh Trung nhận thấy sức khoẻ của mình vẫn bình thường nên anh lười tới bệnh viện kiểm tra. Anh không hề biết mình bị đái tháo đường từ khi nào.

Hiện tại, vợ mới của anh Trung chưa mang thai, anh lo lắng chuyện sinh lý suy giảm thì khả năng có thai của hai vợ chồng anh cũng giảm theo.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thùy Dương – Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hà Nội, rối loạn cương là tình trạng 'cậu nhỏ' không thể cương cứng hoặc không duy trì cương cứng được lâu để quan hệ tình dục.

Rối loạn cương có nhiều nguyên nhân trong đó tâm lý chiếm khoảng 10% - 50% các trường hợp rối loạn cương. Rối loạn cương thực thể  là rối loạn cương có nguyên nhân do các bệnh mạch máu, thần kinh, nội tiết hay các bệnh lý thực thể khác, chiếm khoảng 50% - 80% trường hợp rối loạn cương.

Tuy nhiên, thực tế lâm sàng BS Dương cho biết, đa số đàn ông bị rối loạn cương vừa có yếu tố tâm lý, vừa có yếu tố thực thể, trong đó có bệnh lý đái tháo đường.

Trong khi đó, đái tháo đường là rối loạn nội tiết thường kết hợp với rối loạn cương nhất, do đái tháo đường gây ra những biến chứng mạch máu, thần kinh và tâm lý, hơn là qua cơ chế nội tiết.

Theo BS Dương, rối loạn cương là biến chứng hay gặp nhất của đái tháo đường, chiểm tỉ lệ từ 35% - 75% bệnh nhân nam đái tháo đường và gia tăng theo tuổi, khoảng 12% bệnh nhân đến khám đầu tiên vì rối loạn cương được phát hiện có bị đái tháo đường.  

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng. Bệnh không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn mà xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh từ miền núi đến trung du, đồng bằng. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Đường huyết tàn phá 'chuyện ấy'

BS Dương cho biết đường máu cao “tàn phá” khả năng sinh lý của phái mạnh rất lớn. Nam giới bị đái tháo đường có nguy cơ bị rối loạn cương gấp ba lần người không bị đái tháo đường. Hơn nữa, rối loạn cương gặp nhiều hơn ở bệnh nhân đái tháo đường trẻ, nên ảnh hưởng nhiều hơn đến chất lượng sống.

Ngoài ra, bệnh nhân nam đái tháo đường có tỉ lệ cao bị tổn thương xơ hóa động mạch thể hang, với sự tăng sinh nội mạc, calci hóa và hẹp lòng mạch.

Đái tháo đường còn làm khả năng đàn hồi của các xoang tĩnh mạch và những thoái biến tại bao trắng dẫn đến sự ép không hiệu quả của các tĩnh mạch xuất và tĩnh mạch dưới bao trắng.

Đái tháo đường làm tổn hại thần kinh và tổn hại sự giãn mạch phụ thuộc nội mô, do không phóng thích đủ NO, cũng được ghi nhận ở bệnh nhân đái tháo đường. Các tận cùng thần kinh thể hang cũng có thể bị tác động, làm giảm sự dẫn truyền thần kinh. 

Khi điều trị, tuỳ vào từng cá nhân bác sĩ có thể điều trị thuốc cho rối loạn cương và cả điều trị đường huyết ổn định. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc ức chế nen PDE-5. Nếu bệnh nhân không đáp ứng với thuốc ức chế men PDE-5, bệnh nhân có thể dùng bơm hút.

Không khí được hút khỏi ống trụ nhờ bơm tay để tạo ra áp lực âm và gây cương dương vật. Dù là biện pháp này đáng tin cậy nhưng vẫn có một vài biến chứng có thể làm bầm tím “cậu nhỏ”.

BS Dương cũng cho biết thêm chọn thể hang giả là biện pháp sau cùng, đây là những dụng cụ được phẫu thuật đặt trong dương vật để tạo ra sự cương cứng của dương vật.

Tuy nhiên, với người đái tháo đường hay gặp biến chứng nhiễm trùng sau khi đặt thể hang nhân tạo khoảng 9.9% - 18.8%, xảy ra trong ba tháng đầu tiên.

'Biến chứng nhiễm trùng sau khi đặt thể hang giả cần được điều trị tích cực. Ngoài ra, thể hang giả còn có các vấn đề như sự bất tiện, giảm cảm giác qui đầu, thủng qui đầu', BS Dương cho biết.

BS Dương khuyến cáo nam giới nếu thấy có các biểu hiện bất thường suy giảm ham muốn tình dục, cậu nhỏ trục trặc qua ba tháng không cải thiện nên đến các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị sớm. 

Khánh Chi 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !