Body chuẩn 6 múi mà không thể có con, bác sĩ nam khoa phát hoảng vì lý do này

Body chuẩn 6 múi, cưới vợ 18 tháng, nam thanh niên 29 tuổi không thể có con, bác sĩ phát hoảng khi đọc kết quả xét nghiệm.

Chia sẻ với phóng viên, Bác sĩ Nguyễn Thế Lương, Phó giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết, từng tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân “rất đặc biệt”.

Đó là một chàng trai mới 29 tuổi, từng tập gym 6 năm nên có body chuẩn với các cơ rất đẹp. Anh đã cưới vợ 18 tháng, hai vợ chồng “thả tự nhiên” nhưng chưa có con nên anh quyết định đi khám.

“Đọc kết quả xét nghiệm mà tôi phát hoảng, cả số lượng và chất lượng “tinh binh” tụt giảm thê thảm. Hỏi ra thì để tăng cơ nhìn cho thật phê, chàng trai đã được huấn luyện viên cho dùng thuốc tạo cơ”, Bs Lương cho biết.

{keywords}
Body chuẩn 6 múi mà không thể có con, bác sĩ nam khoa phát hoảng vì lý do này

Theo vị bác sĩ nam khoa này, đây không phải là trường hợp đầu tiên dù có body chuẩn nhưng tinh binh lại “ốm yếu hom hem”. Tình huống này hay gặp ở những gymer uống thuốc để tạo cơ. Để sở hữu cơ bụng “6 múi”, nam giới thường phải trải qua quá trình tập luyện tính bằng năm để cơ bắp phát triển rõ nét. Để có kết quả tốt nhất, body săn chắc vạm vỡ thì các gymer cần phải có đủ hormone nam tính có tên khoa học là testosterone.

Testosterone ở nam giới được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn (chiếm đến 95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (khoảng 4%). Testosterone ở nam giới trưởng thành được phóng thích khoảng 4-10 mg/ngày. Từ 30 tuổi trở đi, lượng testosterone có xu hướng giảm nhẹ mỗi năm.

BS Nguyễn Thế Lương cho biết, có 2 cách để tăng mức độ testosterone là nội sinh và ngoại sinh hay còn được gọi là các steroid. Steroid là dạng hợp chất hữu cơ được sử dụng trong y khoa với mục đích nâng cao hormone nam tính cần thiết cho người quá thấp.

“Tuy nhiên, hiện nay đang có sự lạm dụng trong thể hình mà nhiều người không lường trước hết được hậu quả”, TS. BS Nguyễn Thế Lương cảnh báo.

Lý giải nguyên nhân vì sao uống thuốc tăng cơ lại khiến cho “tinh binh” giảm đi, BS chuyên khoa Nam học Nguyễn Bá Hưng, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Đơn giản chỉ là do việc bổ sung thuốc tạo cơ, các chất “protein tăng cơ”…

Phần lớn thuốc đó là hóc môn nam testosterone, hoặc thực phẩm đó (có thể được pha trộn với các chất tăng đồng hóa – các loại Androgens và các dẫn chất tương tự Androgen) đưa từ ngoài vào cơ thể. Việc bổ sung này có thể là vô tình hay chủ ý sẽ làm cho tinh hoàn lười hoạt động, lâu dần dẫn tới sự suy giảm về chức năng tinh hoàn.

BS Hưng cũng nhấn mạnh, nam giới uống thuốc tăng cơ thông thường ban đầu sẽ ảnh hưởng tới nội tiết. Khi dùng lâu dài từ 3 tháng trở lên những rối loại nội tiết sinh dục sinh sản sẽ ảnh hưởng đến việc sinh tinh và chính từ việc rối loạn nội tiết sinh sản này sẽ biểu hiện ra các triệu chứng, bệnh lý cụ thể như, rối loạn cương, thiểu năng tinh trùng, lâu hơn nữa gây teo tinh hoàn.

Trước thực tế này, BS Nguyễn Bá Hưng khuyến cáo, việc tập luyện thể dục thể thao là cần thiết nhưng không nên lạm dụng các loại thuốc tạo cơ, đặc biệt với nam giới còn đang muốn sinh con, việc sử dụng thuốc, thực phẩm tạo cơ phải rất thận trọng.

“Nam giới, nếu vừa muốn có thể hình chuẩn vừa có đời sống tình dục khoẻ mạnh, chất lượng tinh binh tốt... thì cần có chế độ dinh dưỡng tốt, tập luyện đều đặn. Ban đầu tập vừa sức rồi tăng dần cường độ và phải kiên trì tập luyện.

Cần rất thận trọng với việc sử dụng thuốc tạo cơ, thực phẩm chức năng tăng cơ (vì thiên hạ có thể trộn đủ thứ vào đó) dù chúng có thể làm cho cơ thể bạn rất cơ bắp (6 múi) nhanh chóng nhưng nó cũng sẽ làm con giống bị thoái triển và hòn ngọc (tinh hoàn) của bạn bị teo bé”, BS Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

Ngoài ra các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý, để phát triển cơ bắp, ngoài việc tập luyện chúng ta cũng cần có một chế độ ăn uống cùng với thực phẩm phù hợp. Theo đó trứng, thịt bò nạc, bơ, cá hồi,... là những thực phẩm tốt để tăng cơ bắp.

Cụ thể, trứng là một trong những nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể, trứng cũng chứa các vitamin quan trọng. Ngoài ra, trứng chứa chất béo tốt giúp tiêu hóa và tăng khối lượng cơ bắp.

Ngoài ra, thịt bò nạc là một nguồn cung cấp kẽm, sắt, vitamin B, protein và acid amin chất lượng cao cho cơ thể. Thịt bò nạc là một trong những thực phẩm tốt nhất để xây dựng cơ bắp của chúng ta.

Cá hồi là một nguồn cung cấp protein và acid béo omega-3 tốt cho cơ thể. Hàm lượng protein cao trong cá hồi làm cho chúng trở thành một trong những thực phẩm có lợi để xây dựng cơ bắp.

Trở lại trường hợp nam bệnh nhân trên, BS Lương phải chỉ định dừng ngay thuốc tạo cơ, tập luyện thể dục đều đặn, đồng thời tiếp tục theo dõi. Rất may là sau 6 tháng, chàng trai đã có sự phục hồi nhất định, theo hướng tốt dần lên.

Bên cạnh việc duy trì chế độ tập luyện, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tuyệt đối không lạm dụng các thuốc tạo cơ, BS Lương cũng nhấn mạnh “sex” cũng đóng vai trò rất lớn trong mức độ của loại hormone này. Nếu sinh hoạt đều đặn và thỏa mãn nhu cầu ở mức vừa phải thì lượng testosterone sẽ tăng.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !