Đi làm đẹp, nam thanh niêm nhiễm nấm gây biến dạng cả mặt

Sau khi đi làm đẹp mặt về, nam thanh niên bị tổn thương sưng nề nhưng điều trị không khỏi do nhiễm nấm Conidiobulus, gây biến dạng cả mặt

Khoa Laser thẩm mỹ, Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân đến khám vì tổn thương sưng nề vùng mũi, má sau khi đã khám nhiều nơi, điều trị nhiều đợt không khỏi.
 
Trường hợp của bệnh nhân N. N.N sinh năm 1992, tổn thương phần mềm cạnh sống mũi ở vùng sẹo phẫu thuật cũ vài lần, khám có khối cạnh sống mũi phải nhưng không rõ ranh giới. Bệnh nhân đi khám nhiều nơi, điều trị nhiều đợt, thậm chí phẫu thuật cắt bỏ tổn thương vài lần nhưng không khỏi.

Bệnh nhân dùng nhiều thuốc chống viêm corticoid khiến “khuôn mặt Cushing”. Bác sĩ lâm sàng nghi ngờ tổn thương ác tính nên đã phẫu thuật sinh thiết xét nghiệm mô bệnh học. Chẩn đoán giải phẫu bệnh xác định nhiễm nấm Conidiobolus dưới da.

{keywords}
Ảnh bệnh nhân. 

TS Ngô Minh Hạnh, Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Hà Nội, cho biết nhiễm nấm Conidiobolus là tình trạng nhiễm trùng mô dưới da vùng mũi, má và môi trên do nấm Conidiobolus coronatus gây ra. Bệnh phát hiện chủ yếu ở nước nhiệt đới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Nấm Conidiobolus coronatus tìm thấy ở rau thối rữa, nguồn gây bệnh từ các loài sinh vật có chân đốt như côn trùng, nhện. Bệnh nhân nhiễm nấm Conidioblus thường xảy ra người suy giảm miễn dịch, hít phải bào tử nấm hoặc bị chấn thương nhỏ như bị côn trùng cắn.
 
Theo TS Hạnh, bệnh gặp ở người lớn, nam nhiều hơn nữ, tỷ lệ nam/nữ là 8/1. Bệnh nhiễm trùng bắt nguồn từ niêm mạc mũi dẫn đến tắc mũi, có thể chỉ 1 bên mũi. Mô viêm sưng, phù nề ảnh hưởng đến mũi, cuốn mũi, má, môi trên và cuối cùng gây biến dạng mặt.

Vùng bị nhiễm có ranh giới với vùng lành nhưng không di động. Tổn thương nhẹ biểu hiện viêm nề thành khối vùng mũi má. Bệnh hiếm khi đe doạ đến tính mạng nhưng có thể dẫn đến tổn thương biến dạng mặt.
 
Để chẩn đoán chính xác bệnh dựa trên biểu hiện lâm sàng, giải phẫu bệnh và nuôi cấy mảnh mô sinh thiết xác định nấm Conidiobilus. Đặc điểm lâm sàng có sưng tại chỗ vùng mũi, má, mặt. Trên mảnh sinh thiết có các bào tử nấm được quây quanh các tế bào viêm hạt, giàu bạch cầu ái toan.

Bệnh nhân được nhỏ dung dịch kali i-ốt bão hoà trong một thời gian dài và uống thuốc điều trị nấm: ketoconzole, itraconazole, amphotericin B, terbinafine, cotrimaxazole.

Bệnh nhân nhiễm nấm Conidiobolus tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh không được chẩn đoán sớm, chính xác và điều trị đúng thì bệnh tồn tại dai dẳng, ảnh hưởng sức khoẻ, đến thẩm mỹ, thậm chí phải chịu những phẫu thuật không cần thiết, chịu hậu quả do thuốc khi điều trị không đúng.

K.Chi  

Chồng càng phát tướng 'chuyện ấy' càng hẻo

Chồng càng phát tướng 'chuyện ấy' càng hẻo

Khi chồng tăng cân hoặc có một thân hình ục ịch thì chắc chắn chị em sẽ phải đối mặt với một thực tế, đó là chuyện lười 'yêu' của họ. Thực hư chuyện này ra sao?

Bác sĩ nam khoa bật cười trước cảnh vợ đưa chồng đi bệnh viện 'xử lý' vì thấy 'dài quá'

Bác sĩ nam khoa bật cười trước cảnh vợ đưa chồng đi bệnh viện 'xử lý' vì thấy 'dài quá'

“Lúc chồng em vào, em lo quá. Có 'cái' mình thích dùng nhất mà lại hỏng thì em chết mất”.

Vợ trẻ kém 10 tuổi tả tơi, phờ phạc vì chồng 'hì hục' cả tiếng đồng hồ chưa… tha

Vợ trẻ kém 10 tuổi tả tơi, phờ phạc vì chồng 'hì hục' cả tiếng đồng hồ chưa… tha

Tôi phát hoảng, khi thấy trong mỗi cuộc yêu anh rất khó xuất tinh. Đó cũng là lý do vì sao anh cứ hì hục cả giờ đồng hồ mà không thể 'xuống' được.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !