Cụ ông 'mọc vú' ở nách

Cụ ông 80 tuổi đến viện với khối u to như quả dừa, 'mọc' ra từ nách không khác bầu ngực của người phụ nữ gây vướng víu hàng chục năm trời.

{keywords}
Cụ ông 80 tuổi với khối u mỡ khủng "mọc" ra từ nách 

Đến viện khi đã thoái hoá cột sống, thoái hoá đĩa đệm

Chia sẻ với phóng viên Infonet, TS. BS Nguyễn Đình Liên trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết, rất nhiều bệnh nhân có u mỡ rất lớn trên cơ thể nhưng chủ quan không đi khám, mổ sớm. Chỉ đến khi khối u quá to, gây đau đớn thì mới đi mổ.

Gần đây nhất, bệnh nhân N. V T (56 tuổi, Phú Thọ) có u mỡ ở gáy to như bướu lạc đà. Vì sợ mổ nên không điều trị sớm.

Trước khi vào viện bệnh nhân bị mỏi cổ, đau không quay cổ được nên mới đi khám. Tại bệnh viện qua thăm khám, phim chụp cho thấy bệnh nhân bị u mỡ gây thoái hoá cột sống cổ, thoái hoá đĩa đệm. Nguyên nhân là do suốt thời gian dài, bệnh nhân phải 'vác' trên gáy khối u 'khủng'. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ.

Lý giải tình trạng chậm đến viện này, TS.BS Nguyễn Đình Liên cho hay, u mỡ thường không gây đau đớn, lại lành tính khiến nhiều bệnh nhân chủ quan, để u phát triển với kích thước lớn chèn ép vào các dây thần kinh, gây ảnh hưởng đến các mạch máu lớn và là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác. Lúc này người bệnh mới chịu đến viện, sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Trường hợp bệnh nhân này là ví dụ điển hình.  “Kíp mổ gặp khó khăn bởi bệnh nhân đối diện với nguy cơ chảy máu cao vì khối u nằm ở vị trí hiểm, kích thước lớn với trọng lượng hơn 1kg. Rất mừng là cuối cùng thì ca mổ cũng đã thành công”, TS. BS Liên cho hay.

Hay một trường hợp khác được TS. BS Liên lấy ví dụ - bệnh nhân A. (80 tuổi) có khối u to như quả dừa, không khác bầu ngực của người phụ nữ “mọc” ra từ nách bệnh nhân.

Theo lời cụ ông, do khối u mọc ở nách (áo che kín) lại mềm không đau nên ông chủ quan “giấu nhẹm” ở trong áo hàng chục năm trời. Trước khi nhập viện, khối u ngày càng to lên, các con sốt ruột đưa ông đi viện. Ngay sau đó, cụ ông cũng được chỉ định nhập viện và phải mổ loại khối u ngay.

Mổ càng sớm càng tốt

U mỡ là tình trạng lớp chất béo tích tụ dần dần dưới da, có hình tròn, kích thước to nhỏ khác nhau, có khối u nhỏ bằng hạt đỗ nhưng cũng có khối u to như quả quýt. Khối u có thể xuất hiện mọi nơi trong cơ thể như: lưng, vai, cánh tay, gan, ruột... U mỡ là một loại u lành tính, nó có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở độ tuổi từ 40 - 60.

Một người có thể có từ một đến nhiều khối u. U mỡ thường là lành tính di chuyển được, và không gây đau đớn. U mỡ có 2 tính chất để bác sĩ nhận biết là: có nhiều thùy và có mật độ mềm, đôi khi có chất lỏng bên trong.

Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo, chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, BV Medlatec cho biết thêm, nguyên nhân gây ra bệnh u mỡ hiện nay vẫn chưa được khoa học xác định rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học bước đầu cho rằng yếu tố nguy cơ gây bệnh là do rối loạn chuyển hóa mỡ và yếu tố di truyền.

Theo đó, u mỡ thường xuất hiện ở bên dưới da của người bệnh, nó gây mất thẩm mỹ nhưng không, hoặc ít gây đau đớn.

Các khối u mỡ là do tích tụ chất béo nên khi sờ tay vào sẽ thấy mềm và hơi nhão. Nếu ấn nhẹ vào khối u sẽ thấy có sự dịch chuyển.

Bình thường u mỡ vô hại và không gây đau đớn, nhưng nếu bị u mỡ đè vào dây thần kinh sẽ khiến bệnh nhân đau đớn.

Các khối u mỡ thường đa dạng về kích thước, tuy nhiên chúng thường nhỏ và hiếm khi lớn hơn 8cm. Các khối u mỡ thường nằm ở vùng gáy, cổ, lưng, vai, cánh tay và đùi.

Đa phần các loại u mỡ đều lành tính và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên có một vài trường hợp u mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe đó là khi xuất hiện trong ổ bụng. Việc u mỡ ở trong ổ bụng làm cho các cơ quan nội tạng bị chèn ép, chức năng của các cơ quan đó sẽ bị rối loạn. Ngoài ra nếu u mỡ có kích thước to và xuất hiện ở các khu vực có nhiều dây thần kinh như đầu cổ, vai, gáy cũng sẽ khiến bệnh nhân đau đớn.

Với những đặc tính này, TS. BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo người mắc u mỡ càng mổ sớm lúc u còn nhỏ càng tốt. Bởi lúc này bệnh nhân chỉ cần làm tiểu phẫu và có thể về trong ngày.

Nhưng nếu để to lên, bệnh nhân buộc phải lên phòng mổ, vết mổ lớn làm cho thời gian nằm viện kéo dài, chưa kể vết mổ lớn sẽ làm tăng tình trạng đau sau mổ.

“Trong khi phẫu thuật, phẫu thuật viên cần phải chú ý dưới khối u có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, kiểm soát tốt chảy máu và bóc hết khối u. Vì đây là 1 vết mổ lớn, nên việc chăm sóc cho bệnh nhân phải rất cẩn thận nhằm tránh nhiễm trùng, tụ dịch.

Chưa kể, nếu không phẫu thuật sớm, để khối u càng to thì càng gây cản trở sinh hoạt, thiếu thẩm mỹ.  Thậm chí để lâu, khối u lớn sẽ gây thoái hoá khớp, xương nếu ở các vị trí như cổ vai, cánh tay.”, TS. BS Liên cho hay.

TS. BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo, khi người bệnh phát hiện những khối bất thường trên cơ thể nên đến bệnh viện thăm khám và có hướng điều trị sớm nhất.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !