Chỉ nghĩ bệnh đàn bà, người đàn ông hốt hoảng khi mắc ung thư vú

Trong năm 2020, có khoảng 2.620 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh và ước tính có khoảng 520 nam giới tử vong vì ung thư vú. Đối với nam giới, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú là khoảng 1/833.

 

Tưởng bệnh đàn bà

Ông V.V.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bỗng nhiên thấy núm vú của mình tụt vào trong và có tiết dịch. Ông T. thấy lạ nhưng nghĩ chắc già nên núm vú teo đi, còn dịch tiết ông cũng không biết vì sao.

Vợ ông T. bảo với chồng đi khám kiểm tra xem có bị ung thư vú không, bởi bà thấy dấu hiệu rất giống ung thư vú ở phụ nữ mà bà đọc trên báo. Nhưng ông T. vẫn không tin chỉ phủi tay “bệnh của đàn bà, tôi mắc sao được”.

Vài tháng sau ngực ông T. còn xuất hiện cả u cục. Lúc này, ông T. mới chịu tới bệnh viện khám. Bác sĩ khám cho biết ông bị ung thư vú giai đoạn 3, u đã tràn ra phải phẫu thuật nạo vét hạch. Ông T. hốt hoảng vì nhớ trước đó vợ có nói đến ung thư vú đàn ông. Từ lúc có dấu hiệu ban đầu tới khi phẫu thuật mất 4,5 tháng, vợ chồng ông T. tiếc vì đã không đi kiểm tra ngay lúc đó biết đâu phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm.

Theo BS Nguyễn Văn Tiến – Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ung thư vú nam là bệnh ung thư hiếm gặp ở nam giới nhưng không phải không mắc. Ung thư vú nam có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở người lớn tuổi.

BS Tiến cho biết các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú ở nam giới đều có nhưng ít được quan tâm. Ví dụ như quý ông bất ngờ thấy một khối u không đau hoặc khối dày lên trong mô vú. Những thay đổi đối với da bao phủ vú của bạn, chẳng hạn như lõm xuống, nhăn nheo, mẩn đỏ hoặc đóng vảy. Đặc biệt, dấu hiệu tiết dịch từ núm vú.

Ung thư vú ở nam giới phát hiện sớm có thể tạo ra sự khác biệt trong kết quả điều trị. Một nghiên cứu nhỏ về ung thư vú ở nam giới cho thấy thời gian trung bình từ khi có triệu chứng đầu tiên đến khi được chẩn đoán là 19 tháng. Nhưng do tâm lý mọi người nghĩ rằng nam giới không bị ung thư vú nên nhiều bệnh nhân không phát hiện sớm.

4 cách điều trị 

Nguyên nhân gây ra ung thư vú ở nam giới chưa được tìm hiểu rõ. Các bác sĩ cho biết, ung thư vú ở nam giới xảy ra khi một số tế bào vú phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh. Các tế bào này tích tụ tạo thành một khối u có thể lan rộng (di căn) đến mô lân cận, đến các hạch bạch huyết hoặc đến các bộ phận khác của cơ thể.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ ung thư vú, bác sĩ có thể khám lâm sàng vú. Bác sĩ sử dụng đầu ngón tay của mình để kiểm tra vú và các vùng xung quanh để tìm các cục u hoặc những thay đổi khác. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ lớn của các cục u, cảm giác khối u dính thành ngực gồm da và cơ của bạn.

{keywords}
Hình ảnh ung thư vú ở nam giới. 

Bác sĩ có thể chụp X-quang tuyến vú hoặc siêu âm vú để xác định có nghi ngờ ung thư vú hay không. Sau đó, lấy một mẫu tế bào vú để xét nghiệm (sinh thiết). Sinh thiết là cách duy nhất để chẩn đoán xác định chính xác ung thư vú. Trong quá trình sinh thiết, bác sĩ sử dụng một thiết bị kim chuyên dụng dưới hướng dẫn bởi tia X hoặc một xét nghiệm hình ảnh khác để lấy một lõi mô từ khối nghi ngờ.

Mẫu sinh thiết cũng được phân tích để xác định loại tế bào liên quan đến ung thư vú, mức độ hung hăng (cấp độ) của tế bào ung thư và liệu tế bào ung thư có thụ thể hormone hoặc các thụ thể khác có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn điều trị của bạn hay không.

Theo BS Tiến việc điều trị ung thư vú ở nam cũng giống như nữ tuỳ thuộc vào các giai đoạn ung thư vú từ 0 đến IV với 0 cho thấy ung thư không xâm lấn hoặc nằm trong ống dẫn sữa. Ung thư vú giai đoạn IV là ung thư vú đã di căn.

Cũng giống ung thư vú nữ, ung thư vú ở nam giới điều trị bằng nhiều phương pháp có thể kết hợp đa mô thức. Các biện pháp cơ bản bác sĩ Tiến cho biết bao gồm các phương pháp như:

Thứ nhất, phẫu thuật, theo BS Tiến mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ khối u và các mô vú xung quanh. Có các loại phẫu thuật khác nhau, bác sĩ có thể cắt bỏ tất cả các mô vú (mastectomy), bao gồm cả núm vú và quầng vú. Lấy bỏ phần lớn hạch bạch huyết vùng nách hoặc chỉ sinh thiết hạch bạch huyết trọng điểm để xét nghiệm. Bác sĩ xác định các hạch bạch huyết có thể là nơi đầu tiên các tế bào ung thư di căn tới để phân tích. Nếu không có tế bào ung thư nào được tìm thấy, rất có thể ung thư vú của bạn chưa lan ra ngoài mô vú. Nếu ung thư được phát hiện, cần phải lấy toàn bộ các hạch bạch huyết để xét nghiệm.

Thứ hai, xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao, chẳng hạn như tia X và proton để tiêu diệt tế bào ung thư. Ở ung thư vú nam giới, xạ trị có thể được sử dụng sau khi phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư nào còn sót lại trong vú, cơ ngực hoặc nách.

Trong quá trình xạ trị, bức xạ phát ra từ một cỗ máy lớn di chuyển xung quanh cơ thể bạn, hướng các chùm năng lượng đến các điểm chính xác trên ngực của bạn.

Thứ ba, liệu pháp Nội tiết (Hormone). Hầu hết nam giới bị ung thư vú có khối u bị kích thích bởi nội tiết để phát triển (nhạy cảm với hormone). Nếu khối ung thư nhạy cảm với hormone, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp hormone.

Liệu pháp hormone cho bệnh ung thư vú ở nam giới thường bao gồm thuốc tamoxifen. Các loại thuốc điều trị hormone khác được sử dụng ở ung thư vú phụ nữ không cho thấy hiệu quả đối với nam giới.

Thứ tư, hóa trị đây là biện pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Những loại thuốc này có thể được sử dụng truyền qua tĩnh mạch ở cánh tay của bạn (tiêm tĩnh mạch), hoặc ở dạng thuốc viên hoặc bằng cả hai phương pháp.

Tốt nhất khi thấy bất thường, nam giới cũng không nên chủ quan mà cần quan tâm tới ngực của chính mình nhiều hơn, đừng nghĩ bệnh đó chỉ ở phụ nữ.

Khánh Chi 

 

 

 

 

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !