Chăm nhiều 'rau sạch' cùng lúc, nam thanh niên không biết mắc bệnh giang mai từ ai

Nghĩ các bạn tình đều là 'rau sạch' nên nam thanh niên 'quan hệ' không an toàn. Hệ quả bị giang mai nhưng không biết chính xác bị lây từ cô người yêu nào

Thông tin tới phóng viên Infonet, BS Hạ Hồng Cường - Khoa Nam học và Y học Giới tính, BV Đại học Y HN vừa tiếp nhận và điều trị cho một thanh niên 39 tuổi chưa vợ.

Người này đến khám nam khoa vì xuất hiện nốt lạ ở dương vật. Anh ta nghĩ bản thân chỉ bị viêm bao quy đầu thông thường.

Tuy nhiên khi khám, các bác sĩ phát hiện tổn thương của bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh giang mai nên đã chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Kết quả khẳng định, bệnh nhân bị giang mai.

{keywords}
Nhận kết quả xác định bị giang mai, nam thanh niên 39 tuổi vẫn không tin mình mắc bệnh vì khăng khăng chỉ quan hệ với 'rau sạch' 

“Thế nhưng khi thông báo, thanh niên này lại rất bất ngờ và không tin mình có thể mắc bệnh xã hội”, BS Hạ Hồng Cường cho hay.

Nguyên nhân theo anh ta lý giải - chỉ quan hệ với “rau sạch”. Sau khi hỏi kỹ hơn, người đàn ông mới thú nhận, do chưa có gia đình nên anh cũng khá cởi mở trong chuyện quan hệ tình dục. Cùng lúc có nhiều bạn tình nhưng đều là các “rau sạch” được “thẩm định” kỹ.

“Chính vì chủ quan các bạn tình đều là “rau sạch” nên người đàn ông này đã quan hệ không an toàn. Không có biện pháp phòng bệnh phù hợp nên khi biết mình mắc bệnh anh ấy cũng không biết chính xác bị lây bệnh từ cô người yêu nào. Đây là điều đáng lo ngại”, BS Hà Hồng Cường cho hay.

Theo BS Cường, giang mai (Syphilis) là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai. Bệnh cũng lây lan nhanh chóng qua các hình thức quan hệ tình dục bằng đường miệng, âm đạo hay hậu môn.

Bệnh giang mai có thể lây truyền qua: Quan hệ tình dục không an toàn (giống như trường hợp nam bệnh nhân 39 tuổi trên).

Theo các bác sĩ, trong các ca nhiễm giang mai hàng năm, phần lớn nguyên nhân bị lây truyền là do các hoạt động tình dục không an toàn của người bệnh. Vi khuẩn sẽ theo đường tiếp xúc qua miệng, âm đạo và hậu môn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. “Ngay cả khi chỉ một lần bạn trót không dùng biện pháp bảo vệ trong quan hệ cũng có thể lây bệnh rồi”, BS Hà Hồng Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra bệnh còn có thể lây từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu, lây truyền qua tiếp xúc ngoài da… Đặc biệt bệnh giang mai không lây lan qua các tiếp xúc gián tiếp như tay nắm cửa, quần áo, bồn vệ sinh... như nhiều người lầm tưởng.

Đáng ngại, khi xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai có thời gian ủ bệnh từ 3 - 90 ngày tùy thuộc sức đề kháng của người bệnh, trung bình 3 tuần. Triệu chứng bệnh xuất hiện không rõ ràng, có thể tự biến mất sau một thời gian nên người bệnh dễ mang tâm lý chủ quan, xem nhẹ.

Những dấu vết đầu tiên là các tổn thương ngoài da dưới nhiều hình thức khác nhau như:

Các vết loét (còn gọi săng giang mai) hình tròn hoặc bầu dục, màu đỏ, không đau, không ngứa và không có mủ. Săng giang mai thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục của nam và nữ như dương vật, âm đạo hoặc xung quanh hậu môn. Ngoài ra cũng có thể xuất hiện ở miệng, tay, chân.

{keywords}
Bệnh giang mai được coi là căn bệnh nguy hiểm thứ 2 sau HIV-AIDS trong số các bệnh xã hội (ảnh minh hoạ)

Các mẩn đỏ giống phát ban, tập trung chủ yếu lòng bàn tay hoặc bàn chân. Toàn thân cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, đau khớp, sốt và có hạch ở cổ, háng hay nách,...

BS Hà Hồng Cường cũng nhấn mạnh, giang mai nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như đau đầu, đột quỵ, viêm màng não, mất thính lực; sa sút trí tuệ, mù lòa, hỏng van tim, nguy cơ nhiễm HIV cao gấp hai đến năm lần, tăng đáng kể nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc tử vong trẻ sơ sinh trong vòng một vài ngày sau khi sinh.

Để phòng bệnh các chuyên gia lưu ý mọi người cần duy trì đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng không chỉ phòng tránh giang mai mà còn cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Quan hệ an toàn - dùng bao cao su nếu bạn có lối sống tình dục phóng khoáng. Trước khi có dự định mang thai, phụ nữ nên đi làm xét nghiệm sức khỏe tổng quát để xem có mắc bệnh nào gây hại cho thai nhi hoặc sức khỏe người mẹ hay không, từ đó có phương án xử lý phù hợp. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy, thuốc lắc.

Bệnh giang mai được coi là căn bệnh nguy hiểm thứ 2 sau HIV-AIDS trong số các bệnh xã hội.

“Vì vậy khi bạn thấy xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh nên đi xét nghiệm ngay để có phương án điều trị thật sớm và bài bản, phòng tránh biến chứng nguy hiểm sau này. Đồng thời người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc tự điều trị”, BS Hà Hồng Cường nhấn mạnh.

N. Huyền  

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !