Thanh niên 16 tuổi bị mất một 'hạt ngọc' chỉ vì chậm làm điều này

Đau tinh hoàn trái rồi đỡ, nam thanh niên 16 tuổi chủ quan không đến viện. Hệ quả thanh niên trẻ buộc phải cắt bỏ một bên tinh hoàn trái.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết những ngày gần đây, bệnh viện liên tiếp ghi nhận các trường hợp mổ cấp cứu do xoắn tinh hoàn. Đáng chú ý là các bệnh nhân này đều trong lứa tuổi thanh thiếu niên và đến khám khi đã qua thời điểm vàng để cứu sống tinh hoàn.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nam, 16 tuổi, cách vào viện một ngày đột nhiên xuất hiện cơn đau dữ dội ở tinh hoàn trái. Sau đó bệnh nhân thấy đỡ đau hơn nên chủ quan không đi khám. Đến khi đi khám thì tinh hoàn đã bắt đầu có dấu hiệu hoại tử trên siêu âm và xét nghiệm.

Mặc dù đã được chỉ định mổ cấp cứu nhưng các tổn thương tinh hoàn tiên lượng không hồi phục được và bắt buộc cắt tinh hoàn trái.

Trường hợp thứ hai là một thanh niên, 18 tuổi, đau dữ dội tinh hoàn trái lúc nửa đêm. Do ngại đi khám cấp cứu, mãi đến sáng sớm hôm sau bệnh nhân mới nhập viện.

Trường hợp này may mắn hơn khi ngay trong quá trình thăm khám lâm sàng, các bác sĩ của khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã kịp thời phát hiện tình trạng xoắn tinh hoàn và chỉ định mổ cấp cứu. Do được mổ sớm và kịp thời, nên mới cứu được tinh hoàn của bệnh nhân. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Đau tinh hoàn cấp tính là một triệu chứng khá phổ biến và điển hình ở nam giới. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này là do xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, chính sự chủ quan và tâm lý e ngại của bệnh nhân cũng như các bậc phụ huynh lại dẫn đến chậm trễ trong việc điều trị. Hậu quả cuối cùng dẫn đến hoại tử và phải cắt tinh hoàn.

Các bác sĩ khoa Nam học, y học và giới tính, BV Đại học Y giải thích tinh hoàn được nuôi dưỡng bởi các mạch máu chạy trong thừng tinh. Hiện tượng xoắn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục dẫn đến thiếu máu cấp tính. Bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, tuy nhiên xoắn tinh hoàn chủ yếu gặp ở hai lứa tuổi chính là sơ sinh và tuổi dậy thì, đặc biệt là trước 18 tuổi.

Triệu chứng chủ yếu của xoắn tinh hoàn là đau tức đột ngột, dữ dội, cấp tính ở tinh hoàn bên bị xoắn. Quan sát bằng mắt có thể thấy tinh hoàn xoay trục nằm ngang và ở vị trí cao hơn so với bình thường. Một đặc điểm đáng chú ý nữa là bệnh nhân thường cảm thấy đau dữ dội hơn khi dùng tay nâng tinh hoàn bên đau. Đây là một dấu hiệu có ý nghĩa để chẩn đoán phân biệt xoắn với viêm tinh hoàn.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bệnh nhân chỉ đau tức âm ỉ dẫn đến tâm lý chủ quan ngại thăm khám.

Nếu không can thiệp kịp thời, các tổn thương không hồi phục về cấu trúc và chức năng tinh hoàn sẽ bắt đầu xuất hiện sau 4-8 giờ.  Mất một bên tinh hoàn tuy ít tác động trực tiếp đến sức khỏe chung của cơ thể nhưng có thể ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe sinh sản và tình dục. Bên cạnh đó, việc chỉ còn một bên tinh hoàn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của bệnh nhân, đặc biệt là ở người trẻ. 

BS Hà Đức Quang (Chuyên khoa Nam học), Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhấn mạnh, tinh hoàn có khả năng phục hồi 83% khi xử lý sớm trước 6-8 giờ, 70% trước 10 giờ và sau 10 giờ còn 10%. Theo Parker, Delvillar có 71 – 80% trường hợp xoắn tinh hoàn bị mất tinh hoàn vì phải cắt bỏ hoặc sau khi phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn vẫn teo.

Do đó, đối với bệnh nhân xoắn tinh hoàn, thời gian là vàng. Khả năng “cứu sống” tinh hoàn khá cao đối với các bệnh nhân đến sớm trước 6 giờ, lên đến 90-100%. Tỷ lệ bảo tồn thành công tinh hoàn giảm xuống dưới 50% nếu bệnh nhân đến sau 12 giờ và đặc biệt dưới 10% nếu bệnh nhân đến sau 24 giờ.   

BS Hà Đức Quang cảnh báo, trên thực tế ghi nhận trong thời gian gần đây, số người đến khám cấp cứu vì xoắn tinh hoàn có xu hướng tăng lên. Trong số đó phần lớn là đến khám muộn (sau 24 giờ) dẫn đến hoại tử tinh hoàn và phải cắt bỏ. Đây là một dấu hiệu báo động cho thấy nhận thức của người bệnh còn nhiều hạn chế.

Để để tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra, BS Hà Đức Quang nhấn mạnh,  nam giới ngay khi thấy có dấu hiệu bìu, tinh hoàn, sưng đỏ,… cần khẩn trương đến viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Vì vậy, các bác sĩ nam học khuyến cáo người bệnh cần hết sức cảnh giác, không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu bất thường ở vùng tinh hoàn, đặc biệt là các cơn đau có tính chất cấp tính để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau.

Phải đi khám ngay nếu có các dấu hiệu gợi ý xoắn tinh hoàn. Bên cạnh đó cũng cần lựa chọn cơ sở uy tín, có chuyên khoa Nam học để được thăm khám, chuẩn đoán và xử trí kịp thời tránh điều đáng tiếc xảy ra.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !