Nếu không muốn hoá 'công công', quý ông đừng bỏ qua những thực phẩm này

Nam giới ăn sốt cà chua hai đến bốn lần một tuần nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% so với những người không ăn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Với quan niệm “yếu trâu hơn khoẻ bò”, quý ông thường phung phí tuổi thanh xuân cho những thói quen: thuốc lá, rượu bia đến khi có dấu hiệu xuống sức lại săn lùng sơn hào hải vị để bồi bổ mà không hề hay biết có những thực phẩm rẻ tiền ở ngay trong gian bếp...

Bước sang tuổi 47, anh N. V. M ( Hoàng Mai, Hà Nội) không còn phong độ như thủa nào. Sức khoẻ giảm sút, “chuyện ấy” cũng trở nên lười biếng. Đáng ngại hơn, hai tháng trở lại đây anh có dấu hiệu tiểu rắt, tiểu đêm.

Vợ nhiều lần giục anh đi khám nhưng người đàn ông này nhất quyết không chịu thừa nhận sự “xuống dốc” sức khoẻ của bản thân. Chỉ đến khi dấu hiệu bí tiểu xuất hiện nhiều hơn, người đàn ông này mới chịu đi khám. Anh không tin vào tai khi bác sĩ kết luận mình bị ung thư tuyến tiền liệt.  

ThS. chuyên ngành Y tế công cộng Lê Việt Anh, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết thực ra nếu nam giới ngay từ khi còn trẻ đã có kế hoạch chăm sóc sức khoẻ cho bản thân kết hợp hài hoà giữa các yếu tố: dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt thì sẽ có một cơ thể khoẻ mạnh, kéo dài tuổi xuân.

Thay vì đến khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo xuống sức thì mới sốt sắng tìm kiếm những loại thực phẩm đại bổ đắt tiền hay chi khoản tiền lớn để chữa trị thì ngay trong mỗi gian bếp đều có những món ăn đơn giản, rẻ tiền có tác dụng phòng ngừa bệnh tật rất tốt đối với quý ông.

Theo Ths. Việt Anh, đầu tiên trong số các “siêu thực phẩm” này là sốt cà chua. Nam giới ăn nhiều cà sốt hoặc sốt cà chua có thể nhận được một hàng rào chống ung thư tuyến tiền liệt từ các thực phẩm này.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tiêu thụ sốt cà chua hai đến bốn lần một tuần có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% so với những người không ăn.

Cà chua có chứa lycopene – một loại carotenoid được cho là có thể cung cấp lợi ích này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, nước ép cà chua dường như không có tác dụng bảo vệ này. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, để có thể hấp thụ tốt nhất, lycopene nên được nấu cùng với chất béo”, Ths Việt Anh cho hay.

Tiếp đến là ớt chuông, giống như cà chua, ớt chuông đỏ có chứa nhiều lycopene được cho là có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Ớt chuông đỏ có chứa lượng beta-carotene gấp gần 11 lần (một loại chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để tổng hợp vitamin A) và vitamin C gấp 1.5 lần so với ớt xanh.

Ngoài những thực phẩm trên, Ths Việt Anh cũng cho biết thịt gà tây cũng là món ăn các quý ông không nên bỏ qua. Theo đó, gà tây bỏ da là một trong những loại thịt nạc nhất hiện có và cung cấp một nguồn protein và selen tuyệt vời, nhiều khoáng chất khác có thể chống lại các gốc tự do trước khi chúng tấn công các tế bào của bạn và có khả năng gây ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra selen có thể làm giảm nguy cơ và tốc độ tăng trưởng của ung thư tuyến tiền liệt và giảm một nửa nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Và bạn cũng không nên bỏ những phần thịt màu tối. Mặc dù chúng có thể có nhiều chất béo hơn so với phần thịt nạc, nhưng chúng lại có nhiều kẽm hơn. Kẽm đã được chứng minh là có thể cải thiện lượng tinh trùng ở nam giới.

Ngoà ra, Ths Việt Anh cũng cho biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu nành không có ảnh hưởng khiến cho nam giới trở nên “nữ tính” hơn. Trên thực tế, đậu nành được chứng minh là có thể giúp giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp và thậm chí là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Hải Phong

Người đàn ông tiểu ra máu và nỗi ám ảnh cơn đau 'không ngồi, không bò nổi' tái phát

Người đàn ông tiểu ra máu và nỗi ám ảnh cơn đau 'không ngồi, không bò nổi' tái phát

Sau 5 tuần uống thuốc nam chữa sỏi thận, cơn đau khiến anh Hải 'không ngồi, không bò được' tái phát. Buộc phải mổ khi tiểu ra máu, anh Hải vẫn lo bệnh tái phát.  

Trứng gà có chữa yếu sinh lý, những thực phẩm nào nam giới nên ưu tiên?

Trứng gà có chữa yếu sinh lý, những thực phẩm nào nam giới nên ưu tiên?

Chồng bỗng dưng thờ ơ 'chuyện ấy', chị Hương hàng ngày làm trứng gà luộc nước gừng, lòng trắng trứng mật ong ép chồng ăn dù chồng đang bị huyết áp, cholesterol cao.

Nam sinh hoảng hốt vì 'con giống' vón cục như hạt gạo

Nam sinh hoảng hốt vì 'con giống' vón cục như hạt gạo

Theo các bác sĩ, trạng thái của tinh dịch có thể cảnh báo khả năng của con giống hoặc các bệnh lý khác của mày râu. Vì vậy, nam giới có thể tự quan sát sức khoẻ nam khoa của mình qua màu sắc tinh dịch.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !