Đà Nẵng: Xử phạt gần 200 triệu đồng vụ 230 người ngộ độc thực phẩm

Sáng 9/6, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã quyết định xử phạt hành chính các cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm tại các xã thuộc huyện Hòa Vang.

Sáng 9/6, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho hay, trên cơ sở kết luận thanh tra chính thức của Ban này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính các cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm tại các xã thuộc huyện Hòa Vang.

{keywords}
Các nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm ở huyện Hòa Vang được đưa vào cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng (Ảnh: HC) 

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 07/5 đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) khiến 230 người phải nhập viện điều trị với các triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy; không có người tử vong.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là do những người này ăn phải các thức ăn chay bị nhiễm vi khuẩn vượt mức cho phép, gồm: nem chay, mì căn, chả phù chúc, đậu khuôn chiên, cá kho chay, sườn xíu chay, mì căn xào thịt bò chay, chả chay kho, nui xào…

“Các món ăn này được các hộ gia đình tự chế biến từ nguyên liệu hoặc mua món chế biến sẵn tại hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Các vi khuẩn có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là Escherichia coli; Staphylococus aureus và Bacillus cereus” – Ông Nguyễn Tấn Hải cho hay.

Ông Nguyễn Tấn Hải cũng cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, BQL ATTP TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm soát, điều tra và xử lý vụ việc. Ngày 03/06 vừa qua, BQL ATTP TP Đà Nẵng đã có kết luận thanh tra chính thức và tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ kinh doanh để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 hộ kinh doanh Nguyễn Thị Kim Thi và Nguyễn Thị Tâm với cùng nội dung vi phạm “Bán thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 05 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự” (quy định tại Điểm a, khoản 8. Điều 22 Nghị định 115/2018/NĐ-CP, ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm).

Cụ thể, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Kim Thi có 03/16 thực phẩm đang kinh doanh bị nhiễm vi khuẩn vượt mức cho phép là chả cù chúc, mì căn, nem chay; số tiền xử phạt là 90 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Tâm có 02/05 thực phẩm đang kinh doanh bị nhiễm vi khuẩn vượt mức cho phép là nem chay và sườn xá xíu; số tiền xử phạt cũng 90 triệu đồng.

Đồng thời 2 cơ sở này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ kinh doanh đồ chay 4 tháng, thời điểm đình chỉ tính từ ngày ban hành Quyết định xử phạt. Hai cơ sở này cũng phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy thực phẩm bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, BQL ATTP TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt đối với hộ sản xuất đậu khuôn Nguyễn Thị Tân về hành vi “Vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm theo quy định của pháp luật” (quy định tại khoản 1. Điều 10. Luật An toàn thực phẩm năm 2010), cụ thể là sản xuất đậu khuôn có vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép, có thể gây hại đến tính mạng con người.

Hộ Nguyễn Thị Tân bị xử phạt 12,5 triệu đồng cùng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất đậu khuôn 2 tháng (tại địa chỉ tổ 1, thôn 1, Cẩm Thoại Đông, xã Hòa phong, huyện Hòa Vang) kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt.

Hải Châu

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !