Đà Nẵng: Xét nghiệm theo yêu cầu của người dân để phát hiện sớm Covid-19

Lãnh đạo TP Đà Nẵng giao Sở Y tế khẩn trương đề xuất giải pháp kiểm soát trên diện rộng, trong đó lưu ý nguyện vọng muốn xét nghiệm sớm của người dân để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Ngày 11/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng (gọi tắt là Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng) cho hay đã giao Sở Y tế khẩn trương rà soát, đề xuất các giải pháp thực hiện kiểm soát trên diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; trong đó lưu ý sự chủ động, nguyện vọng muốn xét nghiệm sớm của người dân.

Đoàn thanh niên phường Tân Chính (quận Thanh Khê TP Đà Nẵng) lắp đặt các mô hình tuyên truyền gắn kèm bình nước sát khuẩn tại các khu dân cư để người dân phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: HC)

Đồng thời yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân Đà Nẵng và các địa phương khác hiểu, nắm rõ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của TP. Qua đó nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch của TP; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cả xã hội.

Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương và các biện pháp cụ thể của TP với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Xem xét điều chỉnh kịp thời các vướng mắc để phù hợp với yêu cầu của Chính phủ và tình hình thực tiễn của địa phương, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn TP.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương của Đà Nẵng được yêu cầu căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan để chủ động xử lý, trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, các đơn vị, các tổ chức và cá nhân liên quan đến việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Theo Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng, những giải pháp quyết liệt, cách điều hành nhanh chóng, hiệu quả của bộ máy chính quyền, sự phối hợp, đồng thuận của người dân TP đã đem lại những tín hiệu tích cực ban đầu của giai đoạn phòng chống Covid-19 vừa qua. Cụ thể, tính đến ngày 10/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã thực hiện 3.981 xét nghiệm, trong đó 6 mẫu dương tính và 3.975 mẫu âm tính;

Đà Nẵng đã thực hiện giám sát, cách ly các trường hợp đến từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng (Hà Nội, TP.HCM). Gồm cách ly tại nhà 184 người; cách ly tập trung 40 người Việt Nam và 02 người nước ngoài; cách ly tại nhà 18 người có liên quan Bệnh viện Bạch Mai. Tất cả các trường hợp cách ly đều được thực hiện theo đúng quy định của ngành y tế và được các đơn vị quân đội, ngành y tế và các sở, ngành địa phương liên quan phục vụ chu đáo. TP Đà Nẵng không thu tiền cách ly đối với bất cứ trường hợp nào.

Các trường hợp nhập cảnh từ ngày 08/3 đến ngày 28/3 gồm 543 trường hợp (280 người nước ngoài, 263 người Việt Nam). Tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm âm tính. Đà Nẵng cũng kiểm soát gần 44.000 hành khách qua các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào TP, qua đó phát hiện 74 trường hợp thuộc diện phải cách ly y tế.

Nhiều tình huống khẩn cấp đã được lãnh đạo TP chỉ đạo khẩn trương; các sở, ngành, địa phương phối hợp thực hiện nhịp nhàng, hiệu quả, thể hiện sự quyết liệt nhưng cũng khéo léo của thành phố, đem lại tác dụng tích cực và được nhân dân đánh giá cao.

Trong đó đáng chý là việc tổ chức cách ly 20 công dân Hàn Quốc; tiến hành cách ly khẩn cấp 04 du khách (đi cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân dương tính Covid-19) đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa, thực hiện việc cắt 01 toa tàu để khử trùng theo quy định; thực hiện cách ly người đến từ các địa phương đang là tâm dịch của cả nước…

Ngày 10/4 vừa qua, nữ bệnh nhân T.N.T.M. - là bệnh nhân thứ 135 tại Việt Nam đã được Bệnh viện Đà Nẵng công bố khỏi bệnh, cho xuất viện. Đây cũng là người cuối cùng trong tổng số 06 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng tính từ đầu mùa dịch đến nay đủ tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh, xuất viện sau khi hoàn thành phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế, đã được CDC Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm 03 lần và đều cho kết quả âm tính.

“Đây là một trong những kết quả đáng biểu dương của ngành y tế Đà Nẵng. TP đã bố trí cho 45 y, bác sĩ trực tiếp tham gia công tác chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 được nghỉ ngơi và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định tại khách sạn Golden Rose, trao tặng mỗi người 05 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ, ủng hộ của Ủy ban MTTQVN TP.

Đến nay đã 17 ngày, TP Đà Nẵng không có số ca lây nhiễm mới, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tốt. TP cũng đã nhận được sự đóng góp, chia sẻ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn TPP với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng, 20 tấn gạo và nhiều hàng hóa khác!” – Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng nhấn mạnh trong thông cáo báo chí ngày 11/4.

HẢI CHÂU

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !