Đà Nẵng: Xác định 72 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 mới nhất

Như tin đã đưa, Đà Nẵng vừa ghi nhận bệnh nhân Covid-19 thứ 6 (bệnh nhân thứ 135 tại Việt Nam). Đã có 72 trường hợp được xác định tiếp xúc gần với bệnh nhân này, hiện Đà Nẵng đang khẩn trương xử lý.

Từ sân bay, bệnh nhân được đưa thẳng về khu cách ly tập trung

Như tin đã đưa, chiều 25/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng (gọi tắt là Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng) đã thông tin kết quả điều tra, giám sát, xử lý trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 06 trên địa bàn TP (bệnh nhân thứ 135 tại Việt Nam).

Theo đó, bệnh nhân tên T.N.T.M. (nữ, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng (nhà bố mẹ) và quận Gò Vấp, TP.HCM (nhà chồng); làm việc tại nhà hàng ăn ở TP Lund, Thụy Điển).

Bệnh nhânT.N.T.M. đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Về quá trình tiếp nhận bệnh nhân này, Ban Chỉ đạo TP Đà Nẵng cho hay, ngày 21/3, nhận được thông tin chuyến bay PG947 (trên chuyến bay có bệnh nhân) từ Thái Lan sẽ về đến sân bay Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu sân bay đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP, lực lượng kiểm dịch viên… chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra, giám sát y tế, tiến hành cách ly tập trung tất cả các hành khách trên chuyến bay.

Trên chuyến bay có tổng cộng 131 người Việt Nam, trong đó có 22 trường hợp ngồi gần (cùng hàng, trước 02 hàng và sau 02 hàng ghế). Tất cả những người này đều đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng – Quân khu 5 (gọi tắt là Trung tâm GDQP). Tất cả hành khách trên chuyến bay đều mang khẩu trang; các cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu sân bay cũng đều mang khẩu trang và trang phục bảo hộ đúng quy định.

Từ sân bay Đà Nẵng, bệnh nhân được xe của Bộ Chỉ huy Quân sự TP đưa đến cơ sở cách ly tập trung, trên xe có 01 lái xe và 01 người quản lý xe. Khi bệnh nhân cùng toàn bộ hành khách trên chuyến bay được đưa đến, Trung tâm GDQP phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã bố trí riêng một khu vực cách ly cho toàn bộ người nhập cảnh mới được tiếp nhận theo quy định của Bộ Y tế. Toàn bộ chiến sĩ, cán bộ, nhân viên, lái xe đều mang khấu trang và trang phục bảo hộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bệnh nhân T.N.T.M. được bố trí tại phòng 14 cùng 19 người khác. Từ chiều 21/3 đến sáng 24/3, bệnh nhân sinh hoạt tại Trung tâm GDQP, đảm bảo các điều kiện về cách ly tập trung theo quy định. Các trường hợp được cách ly y tế trong quá trình cách ly tại Trung tâm này đều đeo khẩu trang và thực hiện các hướng dẫn bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm theo quy định của Bộ Y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

72 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xử lý như thế nào?

Ngày 22 - 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) tiến hành lấy mẫu theo quy định đối với 131 người nhập cảnh ngày 21/3 trên chuyến bay PG947 nêu trên (trong đó có bệnh nhân) đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung Trung tâm GDQP.

Kết quả xét nghiệm chỉ có nữ bệnh nhân T.N.T.M. dương tính; 130 người còn lại trên chuyến bay PG947 ngày 21/3 (gồm những người ngồi gần trên máy bay, ngồi gần trên xe cách ly từ sân bay về Trung tâm GDQP, những người cùng phòng và những người đi cùng chuyến bay) đều âm tính với SARS-CoV-2.

Về việc điều tra, giám sát, xử lý, can thiệp y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân T.N.T.M., Ban Chỉ đạo TP Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm của bệnh nhân lúc 21h30 ngày 24/3, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu phối hợp với Trung tâm GDQP cách ly bệnh nhân này tại phòng riêng, không để bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc với người khác tại cơ sở cách ly tập trung. Sáng 25/3, bệnh nhân được xe cấp cứu đưa đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng cũng đã lập danh sách 72 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Gồm 19 người ở cùng phòng với bệnh nhân tại Trung tâm GDQP, 22 người ngồi gần trên chuyến bay PG947 ngày 21/3 (trong đó có 03 người ở cùng phòng với bệnh nhân). Những trường hợp này đã được bố trí cách ly ở khu vực riêng biệt tại Trung tâm GDQP, thực hiện đúng các quy định về cách ly y tế với sự giám sát của cán bộ chiến sĩ, cán bộ y tế.

Cùng với đó có 01 lái xe và 01 người quản lý xe đưa bệnh nhân từ sân bay Đà Nẵng đến Trung tâm GDQP; 06 người tiếp đón bệnh nhân tại Trung tâm GDQP; 23 nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu sân bay Đà Nẵng. Những người này đều được trang bị bảo hộ đúng quy định, do đó cơ quan y tế khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện sức khỏe bất thường, đến khám tại các cơ sở y tế. Việc xử lý hóa chất diệt khuẩn tại khu vực bệnh nhân được cách ly và các khu vực liên quan tại Trung tâm GDQP cũng đã được thực hiện.

Các trường hợp tiếp xúc gần với 02 bệnh nhân số 05 và 06 đều âm tính

Ban Chỉ đạo TP Đà Nẵng cũng cho biết đang tiếp tục rà soát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần và những trường hợp có liên quan khác để kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và các can thiệp y tế khác. Tiến hành lấy mẫu tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (ở cùng phòng với bệnh nhân, ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân) sau 03 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với bệnh nhân.

Đồng thời chỉ đạo CDC Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ sức khỏe của tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân, cũng như đảm bảo các trường hợp đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung thực hiện cách ly theo quy định.

Chỉ đạo Bệnh viện Đà Nẵng bố trí đầy đủ nguồn lực, tập trung công tác điều trị, chăm sóc, theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Tiếp tục xử lý hóa chất diệt khuẩn tại khu vực bệnh nhân được cách ly và các khu vực liên quan tại Trung tâm GDQP.

“Hiện tại, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với 02 bệnh nhân số 05 và 06 tại TP Đà Nẵng và các trường hợp đang được cách ly y tế tại Trung tâm GDQP đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trong thời gian tới, để triển khai các biện pháp can thiệp y tế kịp thời, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại lần thứ 2 đối với những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân số 05 và bệnh nhân số 06” – Ban Chỉ đạo TP Đà Nẵng cho hay.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !