Đà Nẵng: Tạm ngừng hoạt động tiêm chủng trong 15 ngày

Sở Y tế Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tại các Trạm y tế xã, phường trong 15 ngày; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cũng tạm ngừng hoạt động tiêm chủng và xét nghiệm dịch vụ để phòng chống dịch Covid-19.

Tạm dừng hoạt động tiêm chủng

Ngày 1/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) cho hay, để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, CDC Đà Nẵng tạm ngưng cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ 7h30 ngày 01/4 đến hết ngày 15/4.

Cơ sở 3 của CDC Đà Nẵng (103 Hùng Vương), tạm ngừng hoạt động tiêm chủng và xét nghiệm dịch vụ trong 15 ngày kể từ ngày 1/4 (Ảnh: HC)

Cụ thể, đối với Cơ sở 2 (06 Phan Châu Trinh), tạm ngừng hoạt động khám chữa bệnh, chỉ thực hiện trực Cấp cứu. Đối với Cơ sở 3 (103 Hùng Vương), tạm ngừng hoạt động tiêm chủng và xét nghiệm dịch vụ, chỉ thực hiện tiêm ngừa phòng dại và huyết thanh kháng uốn ván.

Đối với khách hàng đến lịch hẹn tiêm nhắc lại, CDC Đà Nẵng sẽ có tin nhắn thông báo ngày đi tiêm lại sau này. Lịch hẹn tiêm vắc xin là khoảng cách tối thiểu nên việc tiêm trễ lịch sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ về sau. Khách hàng có thắc mắc cần tư vấn, liên hệ hotline 1900.988.975 (phục vụ trong giờ hành chính).

Trước đó, ngày 31/3, Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn 1039/SYT-NVY yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TP thực hiện đúng yêu cầu tại Công văn 396/VSDTTƯ-TCQG ngày 31/3/2020 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo đó, tạm dừng tổ chức buổi tiêm chủng thường xuyên tại các Trạm y tế xã, phường trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4; các Trạm y tế xã, phường quản lý đối tượng tiêm chủng chặt chẽ để thực hiện tiêm bù các vắc xin cho trẻ đam bảo tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi được phép tổ chức lại buổi tiêm chủng thường xuyên.

Các cơ sở y tế có phòng sinh, việc tiêm chủng vắc xin Viêm gan B liều sơ sinh tại cơ sở y tế vẫn tổ chức bình thường. Tạm dừng tổ chức tiêm chủng trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1/4 đối với các điểm tiêm chủng dịch vụ.

Riêng với các điểm tiêm chủng có tổ chức tiêm huyết thanh kháng uốn ván, huyết thanh kháng dại, vắc xin phòng dại cần bố trí nhân lực, điểm tiêm chủng phù hợp theo quy định để tiêm chủng các loại huyết thanh, vắc xin nêu trên cho các đối tượng nguy cơ cao để chủ động phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Các phòng khám tư nhân tạm thời đóng cửa 15 ngày

Sở Y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ người ra vào cơ sở y tế như bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế, nhân viên hợp đồng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở y tế...; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế; đảm bảo an ninh an toàn và dinh dưỡng cho nhân viên y tế phục vụ công tác chuyên môn.

Cùng với đó, thực hiện chặt chẽ quy định về tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, cách ly, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện. Trung tâm Răng Hàm Mặt TP; các Khoa Răng Hàm Mặt thuộc các Bệnh viện và Trung tâm Y tế quận, huyện chỉ tiếp nhận các bệnh nhân khi thật sự cần thiết phải được điều trị và các trường hợp cấp cứu.

Các phòng khám tư nhân trên địa bàn tạm thời đóng cửa 15 ngày kể từ 0g ngày 1/4; chỉ tiếp nhận các bệnh nhân khi thật sự cần thiết phải được điều trị và các trường hợp cấp cứu.

Sở Y tế Đà Nẵng cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 8/3/2020 đang lưu trú trên địa bàn nhưng chưa áp dụng cách ly, tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp này để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc, các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân đến TP Đà Nẵng từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng như Hà Nội, TP.HCM... Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Sở Y tế Đà Nẵng cũng nhấn mạnh yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, bố trí cán bộ và thời gian làm việc tại đơn vị phù hợp theo chỉ đạo tại Chỉ thị 16/CT-TTg, đảm bảo các nhiệm vụ chuyên môn. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm nếu cán bộ, nhân viên bị lây nhiễm do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại đơn vị.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !