Đà Nẵng: Máy bay Jetstar quay đầu cấp cứu nữ du khách Czech "dọa sẩy thai"

Trưa 17/5, Hãng HK giá rẻ Jetstar Pacific cho biết sự việc hy hữu vừa xảy ra trên chuyến bay BL581 từ Đà Nẵng đi TP.HCM khi cơ trưởng quyết định quay đầu máy bay để cấp cứu một nữ du khách nước ngoài có dấu hiệu "dọa sẩy thai"!

Theo đó, ngày 16/5, chuyến bay thường lệ BL581 của Jetstar Pacific chở gần 150 hành khách từ Đà Nẵng đi TP.HCM đã hoàn thành thủ tục nhận khách, dự kiến cất cánh lúc 7h55. Trong lúc máy bay đang lăn ra đường băng chuẩn bị cất cánh thì một nữ hành khách người nước ngoài  ngồi ở số ghế 17B đứng dậy ra dấu hiệu muốn đi vệ sinh.

Máy bay của hãngJetstar Pacific tại sân bay Đà Nẵng

Theo quy định, để bảo đảm an toàn, trong trường hợp máy bay đang trên đường chuẩn bị cất cánh thì trước đó cửa nhà vệ sinh phải được kiểm tra chắc chắn không có người và đóng lại. Tuy nhiên nhận thấy khách không biết tiếng Anh, chỉ nói được 2 từ “baby” và có biểu hiện căng thẳng nên tiếp viên đã liên lạc tổ lái cho phép hành khách vào buồng vệ sinh.

Sau khi vào buồng vệ sinh, nữ hành khách mở cửa gọi tiếp viên và liên tục ra chỉ dấu về thai nhi. Nhận thấy khách có dấu hiệu xuất huyết, tiếp viên trưởng lập tức thiết lập quy trình ứng phó khẩn cấp, thông báo cơ trưởng dừng máy bay, liên lạc với sân bay để bố trí xe cứu thương và bác sĩ đồng thời cùng phi hành đoàn hỗ trợ cho hành khách.

Sau khi được thông báo tình hình, cơ trưởng đã nhanh chóng quyết định quay đầu máy bay trở lại, liên lạc với sân bay quốc tế Đà Nẵng yêu cầu được cập vào ống lồng thay vì sân đỗ như thường lệ, để có thể chuyển khách ra xe cấp cứu bằng xe cáng cứu thương.

Nữ hành khách sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ gần sân bay Đà Nẵng. Jetstar Pacific đồng thời cũng cử nhân viên đi cùng để hỗ trợ hành khách. Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết, nữ hành khách có dấu hiệu "dọa sẩy thai" và đã được chăm sóc đặc biệt.

Theo Jetstar Pacific, hiện sức khỏe của nữ hành khách đã ổn định, tuy nhiên để bảo đảm điều trị và theo dõi thai nhi, bác sĩ yêu cầu hành khách tiếp tục ở lại chăm sóc cho đến khi có thể ra viện. Nữ hành khách có quốc tịch Cộng hòa Czech (vì lý do bảo mật thông tin hành khách nên Jetstar Pacific xin phép không nêu tên và hình ảnh), đã mang thai 11 tuần tuổi, đang trong hành trình đi du lịch cùng nhóm khách 6 người.

Jetstar Pacific cũng đã biểu biểu dương quyết định của cơ trưởng, phi hành đoàn và đội ngũ phục vụ hành khách tại sân bay Đà Nẵng. Mặc dù việc sử dụng ống lồng sẽ phát sinh thêm chi phí, tuy nhiên tính mạng của hành khách luôn được hãng ưu tiên số 1. Đây cũng là lý do Jetstar Pacific không cho phép có bất kỳ sự thỏa hiệp nào để chuyến bay cất cánh trong tình trạng thiếu an toàn cho hành khách.

Được biết sau đó chuyến bay B581 với gần 150 hành khách từ Đà Nẵng đi TP.HCM đã cất cánh trở lại lúc 9h43 cùng ngày. Nữ hành khách và người thân ở lại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng chăm sóc được Jetstar Pacific hỗ trợ chuyển đổi vé miễn phí, chờ sức khỏe ổn định để tiếp tục bay trở lại.

Theo Jetstar Pacific, ngày 4/3/2016 từng một sản phụ sinh hạ thành công bé trai ở độ cao 10.000m với sự trợ giúp của phi hành đoàn BL590 và nữ bác sĩ người Anh Fiona Sutton có mặt trên chuyến bay của hàng này từ TP.HCM đi Đà Nẵng. Bé trai sau đó được gia đình đặt tên gọi ở  nhà là “bé Jetstar”.

Và mới đây, như Infonet đã đưa tin, sáng 15/5/2018, một sản phụ ở đường Tôn Đản, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) do chuyển dạ sớm nên đã sinh hạ một con trai nặng 2,9kg ngay trên xe cấp cứu với sự trợ giúp của của nữ hộ sinh Văn Thị Ái Lân và điều dưỡng Trần Thị Thanh Tâm (Bệnh viện đa khoa Gia đình – Đà Nẵng).

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !