Đà Nẵng: Không được lợi dụng dịch Corona để tăng giá thuốc, vật tư y tế

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng dịch bệnh Corona để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch.

Ngày 30/1, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở vừa có văn bản số 199/SYT-NVD gửi các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn TP đề nghị đảm bảo cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Người dân Đà Nẵng đang có nhu cầu rất cao về khẩu trang y tế để phòng, chống dịch nCoV (Ảnh: HC)

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus biến chủng Corona gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt.

Để chủ động phòng ngừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn, Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị các các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư y tế (đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn…) để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Đáng chú ý, Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc "tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch".

Cùng với đó, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giao Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy chế chuyên môn về dược trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo giá thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng…

Theo nhiều phản ánh, từ khi bùng phát đại dịch suy hô hấp cấp SARS cách đây 17 năm, tại Đà Nẵng đã có đơn vị chuyên sản xuất khẩu trang y tế có khả năng ngăn ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp rất hiệu quả (khác với khẩu trang của Trung Quốc chủ yếu dùng để tránh bụi bặm cho công nhân lao động). Mặc dù vậy, hiện nay trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm và tăng giá khẩu trang phòng dịch cũng như nước sát khuẩn.

Nhiều người cho biết, họ phải dùng đến những “mối quan hệ thân thiết” nhưng vẫn không mua được hàng để cung ứng cho nhu cầu tại chỗ của người dân cũng như sử dụng trong gia đình. Nguyên do là có một số đơn vị tập trung gom hàng số lượng lớn để xuất qua Trung Quốc theo hợp đồng đã ký từ trước Tết Nguyên đán.

Từ đây đang dẫn tới tình trạng nhiều nhà thuốc lợi dụng tăng giá rất cao, một hộp khẩu trang loại 3 – 4 lớp trước đây chỉ 20.000 đồng nhưng nay đã tăng giá gấp 4 lần, lên tới 100.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tìm được hàng để mua do có tình trạng một số nhà thuốc cố tình đầu cơ, găm hàng chờ giá tăng cao thêm để kiếm lợi nhiều hơn nữa.

Tương tự, hiện các loại nước sát khuẩn cũng đang bị tăng giá rất mạnh. Do vậy, theo nhiều người dân, cùng với ra văn bản yêu cầu tuyệt đối không được lợi dụng tình hình để đầu cơ, tăng giá, lãnh đạo Sở Y tế cần chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng hữu quan như cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường… giám sát chặt chẽ các nhà thuốc, xử phạt nặng các trường hợp vi phạm để răn đe!

 
HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !