Đà Nẵng: Giám sát y tế công dân đến từ vùng có dịch lây lan cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu giám sát y tế đối với công dân đến từ các địa phương có ca bệnh Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc để cách ly y tế.

Ngày 29/3, BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế đã có Công văn khẩn 18/CV-BCĐ giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Y tế (TTYT) các quận, huyện khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8/3 không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu CDC Đà Nẵng và các TTYT quận, huyện giám sát y tế đối với công dân từ các địa phương có ca bệnh Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19 để cách ly y tế theo quy định.

Đồng thời phối hợp với Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, BV Phổi, BV 199 – Bộ Công an chuẩn bị các điều kiện về trang thiết bị, nhân lực, sinh phẩm… để sẵn sàng thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2; rà soát thực trạng xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 và báo cáo các nội dung theo Công văn 986/SYT-NVY ngày 27/3 của Sở Y tế.

Đáng chú ý, CDC Đà Nẵng được yêu cầu triển khai chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại Công văn 1958/UBND-VHXH ngày 28/3 về rà soát, quản lý người từ các địa phương có dịch. Cụ thể là chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn cho các TTYT quận, huyện giám sát y tế đối với công dân từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng (Hà Nội, TP.HCM…) đến Đà Nẵng;

Báo cáo Sở Y tế (thông qua Phòng Nghiệp vụ Y, email: nghiepvuysyt@danang.gov.vn) trước 15h hàng ngày về các hoạt động đã triển khai: thống kê số lượng, địa phương của công dân đến từ vùng dịch, các biện pháp đã triển khai…; kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Cùng với đó, TTYT các quận, huyện được yêu cầu phối hợp với Công an quận, huyện rà soát hoạt động tại các chốt kiểm soát trên địa bàn, khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, thực hiện khai báo y tế bắt buộc, các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng (Hà Nội, TP.HCM…) đến Đà Nẵng; tăng cường các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho lực lượng tham gia tại chốt.

Trên cơ sở thông tin do công an, chính quyền địa phương cung cấp, TTYT các quận, huyện chỉ đạo, hướng dẫn trạm y tế, cộng tác viên dân số – y tế khuyến cáo hạn chế di chuyển, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế bắt buộc và các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân từ các địa phương có ca bệnh lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng; tăng cường giám sát y tế, kịp thời báo cáo khi phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid-19 để cách ly y tế theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà; hạn chế tối đa việc giao tiếp của các trường hợp đề nghị cách ly y tế.

Đồng thời thông báo cho cơ quan công an, chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định. Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Từ 0h ngày 30/3 đến ngày 15/4, tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các BV

Tại Công văn khẩn 18/CV-BCĐ ngày 29/3, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các BV bắt đầu từ 00h ngày 30/3 đến ngày 15/4 (ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh);

Hướng dẫn, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với người trực tiếp chăm sóc người bệnh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhà thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Đồng thời thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các hoạt động để bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lây nhiễm chéo đối với người bệnh, người nhà và nhân viên y tế;

Tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; thực hiện bố trí giãn giường bệnh trong điều kiện có thể. Tăng tần suất vệ sinh, khử khuẩn môi trường bề mặt bằng dung dịch Chloramin B hoặc các dung dịch sát khuẩn được Bộ Y tế cấp phép tại các khu vực, vị trí nguy cơ cao.

Ngành y tế Đà Nẵng cũng khuyến cáo các phòng khám tư nhân tạm dừng việc khám, chữa bệnh đến ngày 15/4, đặc biệt đối với các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt.

Nếu tổ chức khám, chữa bệnh, yêu cầu các cơ sở thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (bảo đảm khoảng cách, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, bảo đảm chất lượng như khẩu trang, tấm ngăn che mặt, găng tay, dung dịch sát khuẩn…). 

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !