Đà Nẵng: Không để những “con sâu” làm rầu ngành y tế!

Đó là nhắn gửi của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” năm 2017 do Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức sáng 27/2.

Sáng 27/2, Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2018) và trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” năm 2017. Năm nay cũng là năm thứ 6 ngành y tế Đà Nẵng đón nhận giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” do UBND TP trao tặng, và đã có thêm 20 trong tổng số 120 gương mặt xuất sắc, xứng đáng được nhận giải.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên và Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến trao giải thưởng“Tỏa sáng Blouse trắng”...

“Đây là một giải thưởng đặc trưng và riêng có của TP Đà Nẵng dành cho những cán bộ y tế ngày đêm trực tiếp chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng cả trái tim và khối óc của mình. Tính nhân văn của giải thưởng không chỉ thể hiện ở mục đích, đối tượng nhận giải, mà cả trong quy trình bình bầu xét chọn hay cả trong cái cách mà chúng ta tổ chức tôn vinh!” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, mạng lưới y tế TP không ngừng được củng cố và hoàn thiện với 29 đơn vị y tế trực thuộc (gồm 09 bệnh viện tuyến TP và chuyên khoa; 07 Trung tâm Y tế quận, huyện; 13 đơn vị y tế dự phòng); 56 trạm y tế xã phường; 08 bệnh viện tư nhân; gần 1.500 cơ sở hành nghế y tế tư nhân. Ngoài ra còn có 05 bệnh viện thuộc Bộ, ngành Trung ương trên địa bàn đã góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Năm 2017, ngành y tế Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc 03 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đáng ghi nhận là 05 đơn vị đã thực hiện cơ chế đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên, tiết kiệm ngân sách được 188 tỷ đồng. Các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đều đạt kết quả tốt. Đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn có hiệu quả các dịch bệnh mới nổi, kịp thời khống chế không để dịch tay chân  miệng, sốt xuất huyết bùng phát, không có tử vong do dịch bệnh.

cho 20 gương mặt tiêu biểu của ngành y tế TP trong năm 2017 (Ảnh: HC)

“Với sự phát triển đồng bộ từ tuyến y tế TP đến quận, huyện; xã phường, đặc biệt là phát triển y tế chuyên sâu tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân TP và khu vực miền Trung - Tây Nguyên ngày càng có nhiều cơ hội được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, góp phần giảm quá tải bệnh viện và giúp giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân” – Bà Ngô Thị Kim Yến cho hay.

Tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên lưu ý, trong nền kinh tế thị trường, sự phân cấp giữa người giàu và nghèo dẫn đến y tế mang tính dịch vụ có điều kiện; người thầy thuốc phải đối mặt với những lợi ích đa dạng, đa chiều và phức tạp; các cơ sở y tế phải hoạch toán và dần tiến đến việc tự chủ tài chính thu chi, khoa học công nghệ phát triển như vũ bão…

“Điều đó sẽ dẫn đến những hệ lụy khó tránh khỏi, một số thầy thuốc ngày càng xa bệnh nhân, sẽ xuất hiện những con sâu làm rầu nồi canh… Thực tế đã có những sự việc trái với đạo đức nghề y như thuốc giả, xét nghiệm khống… Vì vậy, ngành y tế TP cần phải duy trì và nhân rộng giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng”, để ngày càng nhiều tiếng thơm trong toàn ngành!” – Ông Trần Văn Miên nhấn mạnh.

Được biết, ngoài 20 người được nhận giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng”, trong buổi lễ sáng 27/2, Sở Y tế Đà Nẵng còn tổ chức trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu; danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú” cho 12 cá nhân và bằng khen của Thủ tướng cho 01 cá nhân.

HẢI CHÂU

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !