Cứu sống sản phụ mang thai 37 tuần tuổi bị viêm tụy cấp

Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới đây đã tiếp nhận một sản phụ thai 37 tuần vào viện trong tình trạng mệt, da tái, đau bụng dữ dội vùng thượng vị, mạch nhanh, huyết áp tụt 80/50mgH.

Các bác sĩ khám cho sản phụ H.

Chị Triệu Thị H. (1983 trú tại Tiên Lương – Cẩm Khê – Phú Thọ) mang thai con thứ 3, quá trình mang thai không phát hiện điều bất thường, đến tuần 37 bất ngờ bị đau bụng dữ dội tại thượng vị, buồn nôn và nôn nhiều.

Gia đình đã đưa chị H. đến trung tâm y tế huyện khám, tại đây bác sĩ phát hiện tụy to, phù nề, xét nghiệm cho thấy men tụy amylase tăng cao (3.435 U/L) sau đó được chuyển tuyến đến Trung tâm Sản Nhi.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, tuy nhiên mệt, da tái, đau bụng dữ dội, mạch nhanh, huyết áp tụt 80/50mgH. Các bác sỹ đã tiến hành hồi sức, truyền dịch, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt catheter động mạch, theo dõi huyết áp liên tục đồng thời thực hiện các chỉ định cận lâm sàng kết quả chẩn đoán bị viêm tụy cấp hoại tử , Balthazar E trên người bệnh mang thai 37 tuần.

Sản phụ bị tụy to, phù nề, thâm, nhiễm mỡ, tràn dịch quanh tụy, tràn dịch trong ổ bụng, tràn dịch màng phổi 2 bên. Thai nhi được theo dõi và không có bất thường. Người bệnh được tiêm mũi trưởng thành phổi cho thai, các bác sĩ cố gắng điều trị bảo tồn, kéo dài thời gian trì hoãn phẫu thuật để đợi phổi thai nhi trưởng thành hơn, hi vọng cháu bé chào đời sẽ an toàn.

Khi sản phụ ổn định tuy nhiên trên monitor theo dõi nhịp tim thai nhi xuất hiện cơn nhịp tim nhanh (160 lần/phút), có dấu hiệu không tốt cho thai nhi. Các bác sỹ quyết định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi và sản phụ. Một bé gái nặng 3.000gram được lấy ra khỏi buồng tử cung, toàn trạng ổn định được chuyển về khoa Sơ sinh theo dõi, sản phụ được duy trì thở máy, mạch, huyết áp ổn định, tử cung co hồi tốt và tiếp tục điều trị viêm tụy cấp. Sau 6 giờ thở máy, sản phụ được cai máy thở và sức khỏe dần ổn định.

Sau những nỗ lực của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, con gái sản phụ H. đã được ra viện vào ngày 02/8/2019, đến ngày 5/8/2019 sức khỏe của sản phụ H. ổn định, được về với con gái trong niềm vui của cả gia đình.

Thạc sỹ - Bác sỹ Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc khuyến cáo: "Bệnh viêm tụy cấp là một bệnh rất thường gặp, tình trạng mắc bệnh nặng nề, tiên lượng tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai mắc phải sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các mẹ bầu khi có dấu hiệu đau bụng bất thường (kể cả cơn đau nhẹ, thoảng qua) cũng cần được thăm khám, chẩn đoán kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra."

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !