Cứu sống bé 42 tháng tuổi bị chấn thương sọ não nặng

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã cấp cứu, điều trị thành công bệnh nhi 42 tháng tuổi bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông nghiêm trọng.

BS hỏi thăm bệnh nhi.

Trước đó, vào ngày 19/01/2020, cháu Châu Anh Thư (42 tháng tuổi) thường trú tại Bà Rịa, Vũng Tàu về quê ăn tết cùng gia đình tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh không may bị tai nạn giao thông. Sau tai nạn, trẻ lơ mơ, nôn, sưng nề, tụ máu vùng chẩm, người nhà liền đưa cháu vào nhập viện tại Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Tại Khoa Ngoại Thần kinh, bệnh nhi đã được thăm khám, chụp CT - Scanner sọ não, lồng ngực, xét nghiệm máu… và chẩn đoán Chấn thương sọ não nặng: Tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái – tụ máu ngoài màng Thái Dương đỉnh trái/ Vỡ lún phức tạp xương sọ Thái dương - đỉnh trái, Glassgow 10 điểm, đồng tử trái giãn to, phản xạ ánh sáng yếu, tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhi đã được chuyển phẫu thuật cấp cứu, Kíp phẫu thuật đã xử trí lấy khoảng 150ml máu tụ dưới da đầu, tiến hành khoan xương sọ hút ra khoảng 100ml máu tụ ngoài màng cứng, mở màng cứng hút ra khoảng 100ml máu tụ, tiến hành cầm máu. Do xương sọ vỡ nát nhiều mảnh nhỏ, não phù căng to, kíp phẫu thuật đã lấy mảnh xương sọ đưa ra ngoài gửi bảo quản lạnh sâu chờ ghép sọ thì 2.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển về khu hồi sức, khoa Nhi bệnh viện trong tình trạng hôn mê, thở theo máy. Trong quá trình điều trị tại khoa Nhi, bệnh nhi diễn biến phức tạp, sốt cao liên tục. Các bác sĩ đã tiến hành nuôi cấy máu, xét nghiệm lại các chỉ số huyết học, tiến hành hội chẩn toàn viện thống nhất phác đồ điều trị: An thần, thở máy, kháng sinh phối hợp, truyền máu, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, hồi sức tích cực.

Sau 3 ngày hồi sức tích cực tại phòng hồi sức cấp cứu nhi - BV ĐK tỉnh Hà Tĩnh, diễn tiến lâm sàng tốt lên và bệnh nhi đã được rút ống nội khí quản cho tự thở, tiếp tục điều trị theo phác đồ: kháng sinh phối hợp, truyền dịch, nuôi dưỡng tích cực, điều trị hỗ trợ....

Hiện tại, sau 11 ngày điều trị sau mổ, bệnh nhi đã hoàn toàn tỉnh táo, vết mổ khô, cháu đã nhận biết được người thân, ăn uống, chơi đùa, sinh hoạt trở lại gần như bình thường và hòa nhập tốt với gia đình, cháu có thể ra viện ngay trong ngày mai.

Bác sĩ Đặng Quang Minh, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết “Đây là trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị chấn thương sọ não nặng, phức tạp. Do vậy việc xử trí phải nhanh chóng, nhưng phải rất cẩn thận, từ quá trình phẫu thuật, quá trình gây mê đến điều trị hồi sức sau mổ đều phải đặc biệt chú ý để trẻ vượt qua cơn nguy kịch và phục hồi tốt sau mổ. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng trình độ chuyên môn của các chuyên khoa, chúng tôi đã phối hợp điều trị, giành giật cháu bé với tử thần thành công, điều này không những mang lại niềm vui ngày đầu xuân cho người thân, gia đình mà còn đưa lại cho chúng tôi niềm vui mừng vô cùng lớn”.

Chị Lê Thị Châu (51 tuổi), mẹ cháu Anh Thư xúc động chia sẻ: “Gia đình hiếm muộn đã hơn 10 năm, đến năm tôi 47 tuổi mới có được Anh Thư, đây là kết quả của sự nỗ lực, là niềm vui của đại gia đình chị. Khoảnh khắc thấy con mình nằm trên xe cáng chị thấy như trời đất sụp đổ, rồi con được đưa vào phòng mổ, chị toàn nghĩ đến chuyện xấu, nghĩ sẽ không được gặp lại con nữa. May nhờ có các bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện đã cấp cứu, điều trị, chăm sóc cháu một cách trách nhiệm, ân cần, chu đáo Anh Thư mới có thể phục hồi thần kỳ như vậy, giây phút thấy cháu tỉnh lại, cả gia đình tôi vui mừng đến phát khóc.

Nhân dịp này tôi xin gửi lời cảm ơn, lời tri ân sâu sắc đến đội ngũ thầy thuốc tại bệnh viện, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Khoa Gây mê hồi sức, khoa Nhi… với tinh thần trách nhiệm, chuyên môn cao, tận tình đã đem Tết trở lại với tôi và gia đình mình.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !