Quyết định táo bạo cứu bệnh nhân 16 tuổi trong gang tấc

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết các bác sĩ của khoa Ngoại 1 vừa đưa ra một quyết định táo bạo và đã giúp bệnh nhân 16 tuổi có thể kéo dài thêm cuộc sống.

{keywords}
BS Nguyễn Văn Tiến và các đồng nghiệp mổ cho bệnh nhân

Bệnh nhân N.N.T. bị ung thư đại trực tràng khi cô bé tròn 14 tuổi.  Cái tuổi mà trong cơ thể bắt đầu thay đổi để trở thành một thiếu nữ và bắt đầu nhận thức được cuộc sống. Bỏ hết việc học hành dang dở, lăn lóc trong bệnh viện và chịu sự tàn phá khủng khiếp của các loại vũ khí hủy diệt: phẫu thuật cắt 1/2 đại tràng và đặt hậu môn nhân tạo bên thành bụng suốt đời. 

Sau nhiều đợt hoá trị đổ hàng đống hoá chất vào cơ thể, hi vọng bệnh được ổn định một thời gian thì đầu năm 2019 cô bé bị di căn buồng trứng. 

Bác sĩ Tiến cho biết, lần này được phẫu thuật cắt phần phụ và mạc nối lớn sau đó lại tiếp tục “dội” hoá chất vào cơ thể của em. Ổn định được khoảng 6 tháng thì bụng em bất đầu to dần mệt khó thở, em liền nhập vào khoa nội Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đánh giá không còn khả năng hoá trị nên chuyển sang khoa ngoại 1. 

Bác sĩ Tiến cho hay, đối với trường hợp của bé, bác sĩ  nhận định đây là trường hợp di căn buồng trứng lan tràn phúc mạc chèn ép ổ bụng và chèn ép phổi gây khó thở nên tiến hành lên chương trình phẫu thuật. 

Tuy nhiên, khi bắt đầu phẫu thuật cô bé bị sốt cao và thiếu máu nặng nên hoãn mổ. 

Sau nhiều ngày hồi sức bé vẫn không cải thiện được và đôi lúc gia đình và bác sĩ cũng lắc đầu bất lực. 

Cô bé ôm bụng khổng lồ, những cơn kêu la rên siết, cơn khó thở đẫm mồ hôi. Bác sĩ Tiến tâm sự nhìn cô bé như sắp từ giã cõi đời nên toàn thể các bác sĩ  Khoa Ngoại 1 không cầm được nước mắt và họ đưa ra một quyết định táo bạo của tập thể: quyết định mổ cấp cứu khẩn cấp để lấy khối bướu giải áp cho bé và có giải thích khả năng tử vong rất cao nếu mổ, người nhà quyết định thà cho em cơ hội cuối cùng. 

{keywords}
Hình ảnh bụng của bệnh nhân trước khi mổ.

E kíp trực của khoa ngoại 1 tập trung toàn bộ tiến hành mổ cho bé. Sau 3 giờ vật lộn với tử thần đã lấy toàn bộ khối bướu và dịch nặng trên 18kg ra khỏi cơ thể và điều diệu kỳ ổ bụng lại sạch ngoài khối bướu và dịch không thấy bướu xâm lấn trong bụng. 

Bác sĩ Tiến cho biết quyết định táo bạo giúp cứu cô bé trong gang tấc. Bệnh nhân có thể sống thêm một thời gian khá dài nữa như vậy là bé cũng có thể lập gia đình mặc dù chất lượng sống giảm vì mang hậu môn nhân tạo và không thể có con được vì đã cắt hết 2 buồng trứng. 

Trong ca phẫu thuật táo bạo này, bác sĩ Tiến chia sẻ sự nhạy cảm nghề nghiệp của tập thể, sự quyết đoán phẫu thuật kịp thời để cứu một sinh mạng dù biết rằng nếu thất bại thì... 

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Ung thư đại tràng thường bắt đầu lành tính (gọi là polyp). Polyp không phải là u nhưng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Polyp không phải là ung thư nhưng chúng có thể phát triển thành ung thư sau một thời gian dài.

Kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư.

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh. Có nhiều yếu tố nguy cơ mà mọi người có thể phòng tránh được như:

Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại tràng. Ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ cao gấp 3 lần. Dưới hình thức chiên, nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm sẽ làm tăng yếu tố sinh ung thư, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư. Ăn nhiều thịt, mỡ, đạm, ít chất xơ dễ dẫn đến béo phì và có nguy cơ cao gây ung thư đại tràng, nên cần thay đổi chế độ ăn khoa học hơn để phòng bệnh.

Các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) giúp làm giảm nguy cơ ung thư vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, loại khỏi lòng ruột các yếu tố độc hại vì giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra, chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng ôxy hóa.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !