Cuộc mổ cam go kéo dài 10 tiếng cứu du khách Nhật Bản

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một du khách Nhật Bản bị lóc động mạch chủ loại A, thể rất phức tạp.

Bệnh nhân đã được cứu sống nhờ các bác sĩ Việt Nam

 Khoảng 8 giờ sáng ngày chủ nhật 17 tháng 2 năm 2019, bà O.O. 67 tuổi, là du khách Nhật Bản trên đường đi thăm quan Hà Nội, bệnh nhân đột ngột bị mất ý thức và hôn mê, nên đã được chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi là tai biến mạch não. Nhưng trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ thấy có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ. Thăm khám hệ mạch ngoại vi thấy không bắt được mạch và thiếu máu rõ ở tay và chân phải. 

Do xác định là biến cố tim mạch phức tạp, nên ngay lập tức, các bác sĩ trực của bệnh viện Việt Pháp đã hội chẩn gấp trực tuyến với PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Theo đó, bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp (lóc lên mạch máu nuôi não và tay phải, lóc vào mạch nuôi chân phải gây thiếu máu chi rất nặng), suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao, với nguy cơ chắc chắn tử vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời. Tuy có rủi ro rất cao đối với trường hợp này, song phẫu thuật có thể mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân. Do là phẫu thuật chuyên khoa tim mạch rất phức tạp, nên bệnh viện Việt Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghịViệt Đức để điều trị.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mọi công tác cấp cứu đã được chuẩn bị hết sức nhanh chóng để tiếp đón, hồi sức, xét nghiệm và sớm phẫu thuật tim hở để cứu bệnh nhân, kể cả các thủ tục pháp lý cần thiết như: điện thoại đồng ý phẫu thuật của vợ bệnh nhân gọi từ Nhật Bản sang, sự chấp thuận của công ty du lịch Việt Nam và Nhật Bản, thông báo cho sứ quán Nhật … Do vậy, chỉ sau 2 giờ đã hoàn thiện đầy đủ các thăm dò tối thiểu nhất để chuyển bệnh nhân sang phòng mổ cấp cứu. 

Tiến sĩ Vũ Ngọc Tú, một thành viên chính của kíp mổ cho biết: với kinh nghiệm hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong gần 10 năm, thì chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân này. Quá trình phẫu thuật diễn ra hết sức cam go, căng thẳng, kéo dài hơn 10 giờ, với hầu hết các kĩ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở, như: hạ thân nhiệt sâu (xuống 24oC), ngừng tuần hoàn tạm thời nửa người dưới, cấp máu não chọn lọc cả hai bên, sửa van động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ lên bằng mạch nhân tạo, tưới máu chi chọn lọc rồi lấy huyết khối động mạch và mở cân cho chân phải để cố bảo tồn chi.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, trưởng kíp mổ cho biết, sau quá trình nỗ lực phẫu thuật rất phức tạp và hồi sức sau mổ rất nặng nề với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày. Tới nay tri giác đã cải thiện – có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt, và đã được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản. Gia đình bệnh nhân đã từ Nhật sang thăm và rất xúc động, cảm ơn, khâm phục các thầy thuốc Việt Nam đã cố gắng cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 tới 3 tuần nữa.

Thành công này tiếp tục khẳng định năng lực hệ thống y tế chuyên sâu của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong việc phát triển kinh tế và du lịch, với số lượng du khách quốc tế tăng rất nhanh trong những năm qua, trong đó có rất nhiều du khách tiềm ẩn nguy cơ biến cố tim mạch.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !