Công nghệ đọc bản đồ gene tầm soát ung thư sớm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Viện công nghệ cao Life Care Center mới đưa công nghệ dự đoán bệnh dựa trên phân tích bản đồ gene người, cùng kỹ thuật và thiết bị phân tích gene hiện đại nhất tầm soát ung thư sớm bằng công nghệ đọc bản đồ gene tại Việt Nam.

Theo nguồn tin từ Viện công nghệ cao Life Care Center, Medizen Humancare đối tác cấp cao của Viện công nghệ cao Life Care Center, là viện nghiên cứu gene chuyên nghiệp với hơn 15 năm kinh nghiệm, đi đầu trong lĩnh vực dự đoán bệnh dựa trên phân tích bản đồ gene người cùng kỹ thuật và thiết bị phân tích gene hiện đại nhất đã triển khai công nghệ tầm soát ung thư bằng công nghệ đọc bản đồ gene tại Việt Nam. Công nghệ tầm soát ung thư sử dụng chip ADN, kỹ thuật phân tích đa thành phần (Multiplex Assay) và thí nghiệm lặp kép (Dual check) giúp nâng cao hiệu quả thời gian phân tích và tính chính xác tối ưu.

Điểm nổi bật của công nghệ phân tích gene từ Medizen Humancare đó là: Medizen Humancare đã nghiên cứu và sở hữu dữ liệu gene của cả người phương Đông và phương Tây hơn 15 năm. Công nghệ có thể phân tích thích hợp với mỗi chủng người bằng kỹ thuật phân tích đa thành phần (Multiplex Assay) và thí nghiệm lặp kép (Dual check). Từ đó giúp nâng cao hiệu quả thời gian phân tích và tính chính xác bằng sử dụng chip ADN – tổ hợp phân tích bệnh tự phát triển. Bằng công nghệ phân tích gene tổ hợp các hạng mục bệnh chính xác và đáp ứng nhanh chóng sự phát triển của các nghiên cứu y học.

Công nghệ đọc bản đồ gene tầm soát ung thư sớm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam - ảnh 1

Lễ ký kết chuyển giao công nghệ phân tích gene. Ảnh Life Care Center cung cấp.

Tầm soát ung thư bằng công nghệ Gene tiên tiến đã có mặt trên thế giới từ 16 năm nay. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực Y tế trong những năm gần đây đã cho ra đời một phương pháp tầm soát ung thư hiệu quả, chất lượng đã được kiểm chứng khi manglại những kết quả khả quan cho những người mới mắc bệnh và cả những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh được phát hiện sớm để có phương án ngăn ngừa và điều trị thích hợp.

Dự án bản đồ Gene người là tiền thân khởi phát cho việc ứng dụng giải mã Gene vào quá trình tầm soát ung thư với mục đích chính là xác định trình tự của các cặp cơ sở (base pairs) tạo thành phân tử DNA và xác định khoảng 25.000 gen trong bộ gen của con người. Dự án được khởi xướng từ năm 1990 bởi nhà sinh vật học phân tử Hoa Kỳ James D. Watson và đến 2003 bản đồ Gene người được hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại, nó đã được ứng dụng hiệu quả trong việc phát hiện ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Kết quả giải mã 20.000 gen giúp cung cấp thông tin quan trọng về các đột biến di truyền. Công nghệ mới cho phép tác AND từ nước bọt, niêm mạc trong khoang miệng hoặc các mẫu phẩm của bệnh nhân để xét nghiệm và phân tích Gene. Các bác sĩ sẽ phân tích bản đồ gen sau xét nghiệm, phát hiện gen lỗi và điều trị sớm. Xét nghiệm tầm soát 20.000 gen giúp cung cấp thông tin quan trọng về các đột biến di truyền làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Công nghệ đọc bản đồ gene tầm soát ung thư sớm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam - ảnh 2

Viện công nghệ cao Life Care Center có trụ sở tại TP.HCM

Những dấu hiệu cảnh báo có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cơ hội chữa khỏi ung thư sẽ tăng lên khi được phát hiện sớm. Bạn cần chú ý tới tình trạng cơ thể và nhận biết một số dấu hiệu có thể cảnh báo ung thư.

Mệt mỏi:Tình trạng xảy ra kéo dài và đột ngột, không có dấu hiệu suy giảm dù đã nghỉ ngơi trong khi trước đó trạng thái tâm lý và thể chất đang bình thường.

Vùng lồi trên da:xuất hiện những nốt ruồi nhỏ màu hồng. Khối u hắc tố ác tính có thể không màu và xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, cần kiểm tra da thường xuyên.

Giảm cân đột ngột:Nếu đột nhiên giảm từ 5 kg trở lên mà không phải từ việc ăn kiêng hay điều trị bệnh. Đây là dấu hiệu thường diễn ra ở bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hay phổi.

Nhanh no và đầy bụng:bạn cảm thấy no, đầy hơi chướng bụng sau khi ăn một lượng thức ăn nhỏ (trong khi không thay đổi chế độ ăn hay thuốc uống).

Kém ăn:Tình trạng không muốn ăn uống đôi khi là dấu hiệu của ung thư ruột kết, buồng trứng, dạ dày hay tuyến tụy.

Thiếu máu:Xét nghiệm máu có tế bào hồng cầu thấp đôi khi là dấu hiệu của ung thư.

Đại tiểu tiện bất thường:Đi tiểu nhiều, đại tiện phân đen lẫn với máu trong thời gian dài thì có thể bạn đã bị ung thư.

Ngay khi phát hiện và nghi ngờ bản thânmắc bệnh bạn nên đi khám bác sĩ ngay để sớm được kiểm tra chẩn đoán từ đó đưa ra cách khắc phục cũng như phác đồ điều trị phù hợp.

P.V

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !