Con “hỏng” mũi vì trẻ mới sụt sịt mẹ đã vội vàng hút mũi

Mỗi khi thấy con chảy nước mũi nhiều bà mẹ lại vội vàng hút mũi rồi rửa bằng nước muối sinh lý khiến nhiều cháu bé bị viêm mũi nặng.

Tự hút mũi cho con làm tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Chị Hoàng Hà – Hoài Đức, Hà Nội hốt hoảng khi con chị mũi sưng viêm đỏ phù nề, cửu và cánh mũi của cháu còn đỏ rướm dịch hồng hồng. Chị vội vàng lên mạng tìm kiếm thông tin. Vì nhà chị xa bệnh viện và trời rét, nhìn bé chị Hoàng Hà lo lắng.

Chị Hà vội vàng gọi cho bác sĩ qua ứng dụng tư vấn sức khỏe online của Đài tiếng nói Việt Nam VOVbacsi24. Qua gọi video, bác sĩ giật mình vì mũi bé đỏ tấy, rỉ mũi nhiều bám chặt cánh mũi.

Hỏi kỹ mẹ bé, hóa ra 4,5 hôm nay thấy con chảy nước mũi chị Hà đã vội vàng mua dụng cụ hút mũi về hút. Bé càng chảy nhiều chị càng hút.

Hai, ba ngày đầu nước mũi trong rồi dần chuyển thành trắng ngà, tối nào chị cũng hút bằng dụng cụ ống hút rửa sạch cho bé.

Kết quả, niêm mạc mũi của bé bị xước chảy máu và vùng niêm mạc mũi phù nề sưng tấy, mũi chảy nặng, viêm tại chỗ khiến bé khó chịu.

Hay trường hợp bé Đặng Minh Khôi, 9 tháng tuổi, Văn Điển, Hà Nội được gia đình đưa đi khám khi mũi bé đau rát và cứ động vào mũi là bé khóc vì vùng mũi bị tổn thương nặng.

Theo gia đình của bé, khoảng 1 tuần nay bé bị chảy nước mũi và mỗi lần như thế người nhà lại vội vàng hút mũi rồi chùi bằng giấy ăn. Vì chùi mũi quá nhiều khiến cửa mũi của bé phù nề, đỏ rát nên bé sợ cứ thấy người nhà giơ khăn ra là bé khóc.

Không riêng gì con chị Hà, theo BSCKII Nguyễn Thị Hồng Lạc – Phó Giám đốc, kiêm trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa Khoa Nông nghiệp, Hà Nội cho biết bà thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ các mẹ bỉm sữa nhờ tư vấn qua kệnh tư vấn online VOVbacsi24 và nhiều trẻ mũi viêm nặng chỉ vì thói quen hút mũi, chùi mũi.

Bác sĩ Lạc cho biết thời điểm giao mùa, nồm ẩm là thời điểm trẻ dễ bị bệnh viêm mũi, họng và nhiều cha mẹ tự điều trị viêm mũi cho trẻ theo kinh nghiệm của bản thân hoặc các bà mẹ khác lan truyền trên mạng bằng hút rửa mũi, nhỏ thuốc lá, hoặc corticoit hoặc thuốc co mạch không cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và hướng dẫn cách xử trí.

Bác sĩ Hồng Lạc cho biết nhà nào có trẻ nhỏ hầu hết đều có một dụng cụ hút mũi ở trong nhà. Khi thấy chảy nước mũi là hút kể là khi nước mũi trong chảy ra rất nhiều, hút chán không khỏi chuyển sang mũi xanh đặc mới cho con đến viện. Đó là thói quen mà nhiều bà mẹ bỉm sữa đang thực hiện. Nhiều khi gọi video, bác sĩ Hồng Lạc quan sát thấy nhiều bố mẹ hút mũi cho trẻ chưa đúng.

Theo bác sĩ Lạc chỉ với những bé bị thò lò mũi xanh mới được khuyến cáo hút, rửa mũi sau đỏ nhỏ thuốc để thuốc có thể thấm vào niêm mạc mũi. Còn trẻ chảy nước mũi trong thì không nên hút hay rửa mũi. Đặc biệt khi mũi trẻ bình thường càng không nên rửa bằng nước muối sinh lý như nhiều bà mẹ vẫn làm.

Với việc hút mũi khi mũi bị viêm, bác sĩ Lạc cho biết không nên lạm dụng hút mũi vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi. Tuyệt đối không dùng miệng của người lớn trực tiếp hút mũi dãi cho trẻ.

Theo bác sĩ Hồng Lạc khi trẻ bị chảy nước mũi nếu nước mũi trong thì cha mẹ không cần hút rửa mũi chỉ cần dùng bông đã hấp tiệt trùng cuốn thành các “sâu kèn” để thấm dịch mũi cho trẻ vì lúc này nguyên nhân thường do viêm mũi dị ứng hoặc nhiễm virus(cúm B,C...) nếu cần có thể dùng kháng histamin theo chỉ định bác sĩ. Không lấy khăn chùi vì làm sây sát da cánh mũi của trẻ.





Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !