Con gái viêm ruột thừa nặng, bố làm thầy bói vẫn “chẩn đoán” không phải

Chữa bệnh cho những người có trình độ nửa vời, cố lên mạng internet đọc xong rồi lại nghi ngờ chẩn đoán của bác sĩ khiến nhiều bác sĩ rất khó chịu.

Ảnh minh họa.

Chị Minh, 40 tuổi, ở huyện Định Hóa, Thái Nguyên xuống khám vì cho rằng mình bị đậu lào, khám xét thấy đủ điều kiện chẩn đoán viêm phế quản cấp nhưng người bệnh không tin, bỏ điều trị, vì chẩn đoán này không đúng là bệnh đậu lào như trên mạng.

Anh Th. làm nghề xem bói ở Huống, Thái Nguyên, có con gái 18 tuổi. Vào khám bác sĩ vì triệu chứng đau lưng phải thấp âm ỉ tăng dần, tôi chẩn đoán là viêm ruột cấp thể sau manh tràng, Th. xem mạng internet cãi rằng viêm ruột thừa phải đau điểm mác – búc – nây, rồi kiên quyết không cho mổ, thuyết phục mãi mới đồng ý vào viện, sau phẫu thuật bác sỹ nói ruột thừa đầy mủ, muộn chút nữa là viêm phúc mạc ổ bụng.

Cháu Kiên 6 tháng tuổi, trú tại thành phố Thái Nguyên bụ bẫm, khóc thét từng cơn khi bế nghiêng phải, thăm trực tràng có máu theo tay, theo internet, người nhà cho rằng lồng ruột cấp, yêu cầu bệnh viện mổ cấp cứu.

Bác sĩ Sửu (công tác tại Đại học Y Thái Nguyên) đề nghị để theo dõi thêm bị người nhà cho rằng có ý này nọ. Lúc sau, tự người nhà họ phát hiện ở tai phải bé có bị giắt đốt chiếu cói nên bế nghiêng phải là khóc thét, cùng lúc có xét nghiệm phân, kết quả chỉ ra rằng máu theo tay là do kiết lỵ.

Bệnh nhân tên H. công nhân mỏ thiếc Sơn Dương, Thái Nguyên vào viện vì đau cứng thắt lưng, chụp thẳng nghiêng có hình ảnh thoái hóa L5/S1 rõ, càng châm cứu lưng càng ưỡn cứng, hỏi có cứng hàm, bác sĩ cho chuyển khoa truyền nhiễm vì nghi uốn ván. Bệnh nhân nại ra cái phim cột sống thắt lưng và không tin mình bị uốn ván. Đến khoa truyền nhiễm bác sỹ Tuấn xem và nói may mà ông chuyển kịp trong đêm nay, chứ mai thì khó sống sót.

Bác sĩ Hoàng Sầm – nguyên bác sĩ Bệnh viện trung ương Thái Nguyên chia sẻ nghề Bác sỹ lâm sàng là một nghề đặc biệt, đòi hỏi có kiến thức, trực giác mạnh, kinh nghiệm nhiều, khách quan, đạo đức và tính chịu trách nhiệm.

Bác sĩ Sầm nhớ ngày còn đi dạy học trong trường đại học Y, mọi người đều chưa có khái niệm thế nào là internet. Bây giờ máy tính đã là của mọi nhà, nhiều thông tin vô cùng hữu ích, khoa học, kỹ thuật, bệnh tật, chẩn đoán, cách chữa... trên đó đều có cả.

Cách đây vài ngày, có cháu bị sốt cao, vì viêm Amydal đã ngày thứ 2, kê đơn dùng kháng sinh và thuốc giảm sốt, vì Amydal khi khám đã có mủ. Hôm sau, lại gọi rắng rốt, nói cháu bị sốt cao co giật, tôi hỏi đã dùng thuốc theo đơn chưa, nói chưa, sao không dùng? Mẹ cháu nói, vì theo trên mạng internet kháng sinh loại ấy hại thận, nguy cơ dị ứng, còn thuốc hạ sốt thì rằng hại gan.

Kinh nghiệm cho thấy những người hẳn học cao, hiểu rộng hoặc hẳn không biết gì về y học, thông thường họ hoàn toàn tin tưởng bác sỹ.

Nhưng những người học hành nửa vời, hiểu biết nửa vời, có người quen, thân cũng là bác sỹ, thường xuyên lên mạng internet chẩn đoán này nọ, kia khác, kiểu “đo bóng cắt áo” là rất khó điều trị.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !