Coi lá lược vàng là thần dược, người đàn ông bị ung thư gan

Bị viêm gan vi rút nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện điều trị mà tin rằng lá lược vàng có thể tiêu diệt vi rút. Sau nhiều năm mỗi sáng nhai lá lược vàng mà vẫn bị ung thư.

Nhiều người coi cây lược vàng là thần dược. (Ảnh minh họa)

Viêm gan uống lá lược vàng

Đến khám bệnh trong tình trạng gày, sụt cân, chán ăn, ông Đỗ Hữu T. (64 tuổi, ở Hà Nam) không tin vào kết quả ung thư gan nguyên phát. Ông T. có tiền sử viêm gan vi rút từ 10 năm trước. Ban đầu ông bị viêm gan cấp tính điều trị ở bệnh viện tỉnh. Về nhà, ông T. chăm chỉ uống lá lược vàng và các triệu chứng viêm gan không còn.

Ông T. nghĩ mình đã khỏi viêm gan. Ngày nào ngủ dậy ông cũng nhai 1 lá cây lược vàng. Ông coi đó là thần dược. Nhờ có nó, ông không còn thấy mệt mỏi, viêm họng hay các bệnh cảm cúm thông thường.

Không chỉ nhai lá lược vàng, ông T. thi thoảng vẫn nấu canh lá lược vàng với lá mồng tơi để giải độc gan. Ngâm rượu thân cây lược vàng. Ở nhà ông có một vườn lá lược vàng nên dùng quanh năm chẳng hết.

Khi có dấu hiệu mệt mỏi, gầy sụt cân ông vẫn chăm chỉ nhai lá lược vàng. Da sạm hơn, ăn không biết ngon, ông T. cho rằng thời tiết nóng nực người mệt mệt và không đi khám. Đến khi lên bệnh viện siêu âm bác sĩ phát hiện gan có u và giới thiệu lên Bệnh viện K trung ương. Tại đây, u gan của ông T. to và có di căn ở phổi nên bác sĩ khuyên chỉ điều trị giảm đau, không thể nút mạch hóa chất hay phẫu thuật được nữa.

Lúc này, ông T. mới kể việc 14 năm trước có bị viêm gan và ông nghĩ bệnh đã khỏi nhờ chăm chỉ nhai lá lược vàng.

Không riêng vì ông T., trường hợp của bà Nguyễn Thị M. (54 tuổi, Thọ Xuân, Thanh Hóa) cũng mải miết dùng lá lược vàng dẫn tới xơ gan lúc nào không hay. Bà M. bị viêm gan B. Hàng ngày, bà dùng 2 lá lược vàng và 2 lá mồng tơi đem rửa sạch rồi giã nhỏ và vắt lấy nước uống trước khi đi ngủ. 

Khi xuất hiện bụng báng, da vàng, đến bệnh viện thì gan đã bị xơ hóa nặng, việc điều trị chỉ ngăn chặn tế bào gan xơ hóa và điều trị kháng vi rút.

Lược vàng có tác dụng gì?

Theo TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc (PGĐ) Bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội, rất nhiều người tin rằng cây lược vàng có tác dụng như thần dược. Tuy nhiên, thực tế TS Hoàng cho rằng cây lược vàng cũng có tác dụng trong một vài bệnh lý nhất định nhưng không phải thần dược có thể tiêu diệt được vi rút viêm gan B và C.

Theo đông y thì cây lược vàng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, hóa đờm, cầm máu, hoạt huyết, dung để chữa lành viết thương. Còn theo dân gian, cây lược vàng được dùng để chữa bệnh loét dạ dày, tá tràng, lợi tiểu, ngăn ngừa và điều trị các khối u trong cơ thể.

Với tây y, trong cây lược vàng có chứa các lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các vitamin BB, B2 và một số sắc tố karoten, flavonoid và steroid có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, lá lược vàng chỉ có tác dụng như một dược liệu bình thường không phải thần dược. Lá lược vàng dùng có tác dụng cần kết hợp với nhiều dược liệu khác chỉ đơn thuần sử dụng lá lược vàng cũng không có tác dụng đôi khi còn gây ngộ độc.

Nhiều năm trước, lá lược vàng cũng gây sốt ở nhiều nơi nhưng sau đó đã được chứng mình không có tác dụng như mong muốn. Lương y Trung cho rằng nó chỉ hỗ trợ. Đặc biệt, đối với viêm gan vi rút B và C điều trị triệt để phải dùng thuốc tây y. Có thể hỗ trợ thêm tăng cường chức năng gan bằng các loại thảo dược nhưng cũng cần chuyên gia tư vấn và sử dụng.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !