Sức khỏe bất thường, có nên đến bệnh viện khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp?

Những ngày gần đây, một số bệnh viện cho biết, đã tiếp tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí đã có trường hợp tử vong do tâm lý ngại không dám đến bệnh viện vì sợ lây nhiễm COVID-19.

Hà Nội: Tử vong vì tự mua thuốc trên mạng uống

Hà Nội: Tử vong vì tự mua thuốc trên mạng uống

BSCK II Vương Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân 64 tuổi, từng bị gout mãn tính, viêm loét dạ dày, suy thận mãn tính, không có tiền sử dịch tễ liên quan đến Covid-19.

Tử vong vì “ngại” đến bệnh viện

BSCK II Vương Trung Kiên - Giám đốc BVĐK Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 64 tuổi, từng bị gút mãn tính, viêm loét dạ dày, suy thận mãn tính, không có tiền sử dịch tễ liên quan đến COVID-19. Trước đó, bệnh nhân vì lo sợ dịch bệnh COVID-19 nên không đến cơ sở y tế để thăm khám định kỳ mà tự điều trị ở nhà bằng thuốc mua trên mạng.

Khi sức khoẻ quá yếu, có biểu hiện nôn ra máu, tím tái bệnh nhân mới tới viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân đã ngưng thở ngưng tim, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản, sonde dạ dày... Sau 15 phút cấp cứu bệnh nhân có mạch trở lại, sonde dạ dày ra khoảng 500ml máu đỏ tươi. Bệnh nhân tiếp tục được các y bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch bồi phụ lại khối lượng tuần hoàn. Tuy nhiên, do lượng máu mất quá lớn, bệnh nhân đến viện quá muộn nên bệnh nhân đã không qua khỏi dù đã được cấp cứu tích cực.

Kiểm soát, phân luồng người bệnh ngay khi tới cổng bệnh viện

Không chỉ những trường hợp có bệnh lý nền, người cao tuổi mà ngay cả trẻ nhỏ cũng gánh chịu hậu quả, nguy hiểm đến tính mạng khi gia đình lo sợ dịch bệnh COVID-19 nên không đưa trẻ tới bệnh viện.

TS.BS. Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu và chống độc BV Nhi trung ương cho biết, vừa qua, một bé trai 3 tuổi (ở quận Đống Đa, Hà Nội) có biểu hiệu đau bụng. Thay vì đưa con đến bệnh viện để khám, mẹ bé đã mua thuốc về nhà tự điều trị. Khi thấy tình trạng bệnh của con nặng lên, người phụ nữ này mới đưa con đến Khoa Cấp cứu và chống độc (Bệnh viện Nhi trung ương). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, bé trai bị viêm phúc mạc ruột thừa, chậm chút nữa thì biến chứng nhiễm trùng huyết và sốc…

Theo TS.BS. Lê Ngọc Duy, thời điểm bình thường trước đây, trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu và chống độc của bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 trẻ, thì nay giảm còn khoảng 50 trẻ.

Theo TS. Duy, hầu hết bệnh nhi đến bệnh viện thời điểm này đều rơi vào tình trạng nặng, khiến việc điều trị khó khăn hơn. Sai lầm tai hại mà không ít phụ huynh mắc phải, đó là việc tự ý mua thuốc điều trị cho con. Việc điều trị sai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Theo ghi nhận tại nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Đức Giang, Thanh Nhàn, Việt Nam - Cuba…, số lượng bệnh nhân đến khám thời điểm này giảm từ 30 đến 50%.

Kiểm soát, đo thân nhiệt cho người tới khám chữa bệnh tại BV Nhi Trung ương

Trước khi đến bệnh viện nên gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, việc tụ tập, đi đến nơi đông người là nên hạn chế. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khi có bệnh, người dân không đến bệnh viện, nhất là với đối tượng trẻ em, người già, bệnh diễn biến rất nhanh, để lại hậu quả đáng tiếc…

Để tránh lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế đã áp dụng nghiêm ngặt quy trình phòng dịch theo bộ Tiêu chí an toàn bệnh viện của Bộ Y tế. Các bệnh viện thực hiện việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu, đồng thời bố trí lối đi riêng cho người có bệnh lý nền, người có nguy cơ cao… để loại bỏ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Đối với người bệnh cần bình tĩnh, không vì quá lo ngại mà từ chối điều trị bệnh. Khi đến bệnh viện, người dân cần tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Khi đến viện vào thẳng các luồng đã được hướng dẫn chi tiết và giờ hẹn qua điện thoại

Còn theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, hiện có hai thái cực xảy ra, đó là nhiều người sợ không dám đến bệnh viện, ngược lại, nhiều người chỉ mới có triệu chứng sốt, ho, đau họng… dù không có tiền sử dịch tễ liên quan đến vùng dịch đã lập tức đến bệnh viện khám, vì lo mình bị nhiễm COVID-19 cũng là điều không nên.

Hiện tại, nhiều bệnh viện đã thiết lập mô hình đường dây nóng, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, website… hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, tư vấn và giải quyết kịp thời các vấn đề người dân quan tâm, thắc mắc.

Bên cạnh đó, bộ phận chăm sóc người bệnh thuộc phòng quản lý chất lượng của bệnh viện cũng thường xuyên thăm hỏi bệnh lý, nhắc nhở bệnh nhân đến tái khám theo định kỳ, theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc trực tiếp tư vấn cho bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh viện cũng đã triển khai mô hình khám bệnh từ xa, khám chữa bệnh trực tuyến...

Để tránh lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu lưu ý, bệnh nhân trước khi đến bệnh viện nên gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán tình trạng bệnh. Những ca bệnh nặng sẽ được khuyến cáo đến bệnh viện sớm, cấp cứu kịp thời; các ca nhẹ không cần đến bệnh viện sẽ được tư vấn chữa bệnh từ xa. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện đông quá, nơi khám sàng lọc quá tải cũng sẽ là nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ngược lại, bệnh nhân nặng vì lo sợ, không tới bệnh viện sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Đau hông đi viện khám, nam thanh niên thất thần khi bị chỉ định cắt bỏ tinh hoàn

Đau hông đi viện khám, nam thanh niên thất thần khi bị chỉ định cắt bỏ tinh hoàn

Đau hông đi viện khám T. sửng sốt, sững sờ không tin vào tai mình khi bác sĩ nói anh bị ung thư tinh hoàn dù trước đó tự sờ “chỗ ấy” thấy nổi lên khối cứng…

Theo suckhoedoisong.vn

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !