Có bệnh nhân Covid-19 đi khắp nơi: Bác sĩ chỉ cách giảm nguy cơ với người F1

Bệnh nhân số 237 là một người đã có lịch trình đi lại nhiều nơi, thậm chí bệnh nhân còn không hợp tác như không tuân thủ đeo khẩu trang trong phòng bệnh. Chỉ riêng bệnh nhân này đã có hơn 100 người là F1, gần 200 người là F2.

Bệnh nhân 237 có tiền sử dịch tễ phức tạp.

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân 237 dương tính, TP Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm dịch bệnh (CDC) khẩn trương xác định số người có liên quan. Sau 5 tiếng đồng hồ đã xác định được lịch trình, 101 F1 và gần 200 F2.

Toàn bộ số F1 đã được chuyển đến BV để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, F2 đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân 237 là người đàn ông có quốc tịch Thụy Điển, người bệnh 64 tuổi và có lịch trình đi lại rất nhiều. Ngày 26/3: Bị tai nạn, được chuyển đến BV Việt Pháp bằng xe cứu thương 115. Ngày 30/3: Tái khám tại BV Việt Pháp. Ngày 1/4: bệnh nhân bị chảy máu mũi nên đã vào khoa cấp cứu của BV Đức Giang, sau đó được chuyển đến Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

Ngày 3/4: Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ xét nghiệm dương tính với Sars-CVo-2.

Tại Viện Huyết học và truyền máu trung ương, bệnh nhân nhập viện khoảng 9h30 ngày 1/4, được chuyển từ BV Đức Giang tới.

Ở khu tiếp đón người bệnh, bệnh nhân được kiểm tra thân nhiệt, có dấu hiệu sốt, khai báo y tế bệnh nhân cũng không có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch nên bệnh nhân được chuyển vào khoa Khám bệnh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân còn được mời chuyên gia từ BV E sang.

Bệnh nhân là người nước ngoài, không phối hợp trong việc điều tra tiền sử dịch tễ, không đeo khẩu trang tại phòng bệnh nên Viện Huyết học đã chủ động đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, kết quả dương tính ngày 3/4.

Trước tình hình này, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết rõ ràng bệnh nhân 237 đã không trung thực khai báo y tế và không hợp tác với y tế. Điều này có thể xảy ra ở nhiều bệnh nhân khác

Việc bệnh nhân F0 nhưng không có biểu hiện bệnh vào các bệnh viện khám là điều có thể xảy ra bất cứ ở bệnh viện nào.

Vì vậy, ngay lúc này, các nhân viên y tế cần nâng cao phòng bệnh. Khi tiếp xúc với bất cứ bệnh nhân nào cũng cần đeo mũ bảo hộ có tấm kính che giọt bắn, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên.

Cách đây 2 tuần, khi dịch Covid-19 ở nước ta bước sang đoạn khác, các bệnh nhân trong cộng đồng có thể có bất cứ lúc nào, bác sĩ Khanh đã yêu cầu nhân viên của khoa ông thực hiện đeo tấm kính chắn giọt bắn. Chỉ có cách này mới có thể phòng bệnh tốt.

Nếu nhân viên y tế tất cả các bệnh viện đều thực hiện nghiêm quy tắc phòng dịch đó là khẩu trang, tấm kính chắn giọt bắn, đứng cách xa 2 mét thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. 

Đối với cộng đồng,bác sĩ Khanh cho biết mọi người không nên quá lo lắng về lịch trình mỗi khi xuất hiện một bệnh nhân trong cộng đồng. Quy tắc cách ly xã hội chưa lúc nào hết nóng như hiện nay. Nếu người dân thực hiện đúng cách ly tối đa, cách nhau 2 mét, hạn chế tiếp xúc với người lạ. Tiếp tục giữ phòng bệnh cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Những người mà công việc cần tiếp xúc với nhiều người như nhân viên ngân hàng, nhân viên tư vấn cũng cần trang bị kính chắn giọt bắn như nhân viên y tế để hạn chế lây lan trong cộng đồng.

K.Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !