'Cô bé' phồng rộp, trợt da, chảy dịch vàng do dùng nước pha tỏi chữa viêm

Dùng nước ngâm tỏi chữa viêm phụ khoa, người phụ nữ ở Quảng Ninh bị  sưng, rát  tấy đỏ, phồng rộp, loét trợt, chảy dịch vàng... toàn bộ vùng kín. 

{keywords}
“Cô bé” phồng rộp, trợt da do dùng nước pha tỏi chữa viêm

Gần đây Khoa Phụ khoa Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí  tiếp nhận các trường hợp tự chữa trị viêm phụ khoa bằng các biện pháp như ngâm tỏi với nước, ngâm nước phèn chua…

Đáng nói sau khi làm theo, các biện pháp này không giúp khỏi bệnh mà còn làm tăng tình trạng phồng rộp, đau rát, loét trợt.

Trong số BN đến viện vì hệ luỵ của phương pháp chữa trị này phải kể đến trường hợp chị N. T. K, 22 tuổi, địa chỉ tại TP. Uông Bí bị ngứa vùng kín gây xót khi đi vệ sinh.

Bệnh nhân đã đi khám ở phòng khám tư và được hướng dẫn cách chữa trị bằng việc lấy một củ tỏi to giã ra pha với nước và ngâm trong khoảng 15 phút, thực hiện 1 lần/ngày.

Sau khi làm theo, ngày đầu tiên người bệnh thấy xót nhưng chị lại nghĩ “thế mới có tác dụng”. Đến ngày thứ hai người bệnh bắt đầu thấy sưng, rát, đi vệ sinh khó khăn hơn, không ngồi được và có biểu hiện loét da.

Ngày 7/10, người bệnh đã đến Trung tâm Y tế Thành phố khám và được chuyển đến BV Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí trong tình trạng: âm hộ cả môi lớn và môi bé tấy đỏ, phồng rộp, loét trợt, chảy dịch vàng.

Theo lời bệnh nhân với tình trạng đau rát, chị không dám đi vệ sinh, ngay cả tiểu tiện. Qua thăm khám và làm xét nghiệm cấy vi khuẩn âm đạo, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm loét âm hộ. Do đó, nữ bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị: vệ sinh hàng ngày, bôi thuốc, đặt thuốc điều trị viêm âm hộ, âm đạo. Sau 1 ngày điều trị tình trạng bệnh đã cải thiện, người bệnh có thể đi lại, vệ sinh dễ dàng hơn.

Theo tin từ bệnh viện, 3 tháng trở lại đây, Khoa Phụ khoa từng tiếp nhận 2 trường hợp người bệnh trên 50 tuổi cũng được hướng dẫn áp dụng chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp ngâm nước tỏi này và cho kết quả tương tự. Ngoài ra, một trường hợp khác cũng được hướng dẫn ngâm vùng kín với nước phèn chua chữa viêm nhiễm nhưng cuối cùng cũng phải đến viện cầu cứu bác sĩ.

Viêm nhiễm phụ khoa là bệnh lý thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên đây là vấn đề nhạy cảm khiến không ít chị em phụ nữ e ngại không đi khám sớm hoặc không đến Bệnh viện khám và điều trị.

Qua đây, các bác sĩ phụ khoa khuyến cáo chị em phụ nữ gặp các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được làm các xét nghiệm cần thiết và điều trị đúng cách. Việc áp dụng các phương pháp chưa được khoa học kiểm chứng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khiến tình trạng viêm nhiễm không được cải thiện mà còn trở nên trầm trọng hơn, gây đau đớn, khó chịu kéo dài cho người bệnh.

Theo đó, chị em cần đến viện khi có cảm giác đau, rát kéo dài khi quan hệ tình dục. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh khô âm đạo hoặc viêm nhiễm trong âm đạo hay bất kì bệnh phụ khoa nào khác. 

Nếu chị em thấy ngứa âm đạo là biểu hiện chính của bệnh viêm âm đạo. Bên cạnh đó bệnh còn có những triệu chứng đi kèm như: ra khí hư nhiều, khí hư bất thường (có màu trắng, xanh, vàng, có bọt, có mùi hôi…)… đây đều là nguyên nhân gây bệnh có thể là do nấm, trùng roi, khuẩn lậu, hoặc vi trùng thường…mà chị em tuyệt đối không được bỏ qua. Đáng lưu ý, phụ nữ từng có quan hệ tình dục sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người chưa từng quan hệ.

Ngoài ra, nếu chị em phát hiện “cô bé” có mùi hôi, đau bụng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu bất thường, chảy máu sau khi giao hợp… cũng cần đến viện sớm.

“Nếu để kéo dài, ngoài việc gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, các bệnh phụ khoa có thể để lại nhiều hậu quả rất nguy hiểm như gây tắc vòi trứng, gây vô sinh, gây bệnh ác tính”, BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, BV đa khoa Nông nghiệp cho hay.

Trong trường hợp chị em bị viêm nhiễm vùng kín cũng không nên chữa theo phương pháp dân gian, truyền miệng thiếu khoa học như: nước pha tỏi, phèn chua thậm chí nước muối.

Bởi theo BS Lê Thị Kim Dung, ngay cả khi sử dụng nước muối để vệ sinh hàng ngày chị em cũng cần phải chia theo tỷ lệ đúng cách (không pha quá đặc) nếu không sẽ phản tác dụng.

Khi vùng kín gặp các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa thì nước muối không đủ để làm sạch, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại “cô bé”. Lúc này, chị em cần đến một sản phẩm phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn nhất cho vùng kín.

Ngoài ra, khi vệ sinh vùng kín chị em nên rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh gây trầy xước hay thụt rửa quá sâu.

Để phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa, BS Kim Dung khuyến cáo, chị em nên thường xuyên lau, rửa vùng kín. Vùng kín không được lau rửa hàng ngày, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục, thời kỳ kinh nguyệt, trở thành nơi tích tụ của nấm ngứa, vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm.

Việc vệ sinh khu vực âm đạo đúng thời điểm bằng nước rửa vệ sinh phụ nữ an toàn chính là cách giúp bạn đem lại sự cân bằng môi trường pH, tạo độ ẩm, mềm mịn và chắc khỏe. Sau khi vệ sinh hãy sử dụng một chiếc khăn mềm để lau khô, bởi vùng da cực nhạy cảm này dễ tổn thương nếu bạn lau bằng khăn thô cứng.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !