Chuyên gia dinh dưỡng Nga tiết lộ thực phẩm ít chất béo tiềm ẩn nguy cơ gì?

Chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ tiêu hóa Nuria Dianova mới đây đã chia sẻ thực phẩm ít chất béo tiềm ẩn mối nguy gì và tại sao không nên lạm dụng?

Theo bà Dianova, mọi người thường nghĩ rằng những thực phẩm ít béo hoặc đã loại bỏ chất béo thì có thể ăn với số lượng lớn. Tuy nhiên, không phải vậy vì một số yếu tố khác cũng rất quan trọng, chứ không chỉ là tỷ lệ chất béo. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo không nên ăn theo những thực phẩm như vậy, vì sẽ dẫn đến việc ăn quá nhiều.

“Nếu một sản phẩm ít chất béo hoặc đã loại bỏ chất béo, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn thoải mái ba lần trong ngày từ sáng đến tối, vì như thế sẽ dẫn đến tình trạng ăn quá nhiều”, bà Dianova nói.

{keywords}
Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần xây dựng và tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, nên thay thế các chất béo bão hòa bằng các chất béo không bão hòa nhằm cải thiện mức cholesterol tốt trong máu. (Ảnh: RIA)

Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng, trong trường hợp này con người có thể nhận được một lượng dư thừa không phải là các thành phần hữu ích nhất. Khi quá trình loại bỏ chất béo diễn ra, thực phẩm có thể mất mùi vị, độ đặc của nó cũng thay đổi, điều này phải được bù đắp bằng các chất phụ gia khác nhau.

“Kiểm soát hàm lượng chất béo là một vấn đề quan trọng, nhưng cái chính là không được thay chất béo tự nhiên bằng những loại bằng chất béo thực vật, không rõ trong đó có chất béo chuyển hóa hay không”, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ.

Bà Dianova cho rằng, trong các sản phẩm ít chất béo người ta thường cho thêm đường, muối, tinh bột, chất điều vị, vì vậy nếu tiêu thụ loại đồ ăn này trong một thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

“Theo thời gian, một lượng quá nhiều các chất phụ gia sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, sắc đẹp, độ sáng của làn da. Hình ảnh siêu âm có thể cho thấy tình trạng viêm tụy, tức là khi không có rối loạn chức năng rõ ràng, nhưng có những thay đổi trong tuyến tụy. Rồi tình trạng tăng cân, khi một người rõ ràng không ăn nhiều chất ngọt, nhưng lại tiêu thụ rất nhiều thực phẩm”, bà Dianova nói.

{keywords}
Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất béo đều có lợi như nhau. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ tiêu hóa khuyên những người đang muốn giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng này nên chọn các sản phẩm tự nhiên, ít có chất béo và được chế biến công nghiệp ở mức thấp nhất có thể.

Chất béo trong cơ thể người được chia thành 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo tốt cung cấp năng lượng cho cơ thể, chất béo xấu khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol, dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe.

Chất béo tốt: còn gọi là chất béo không bão hòa, không đông đặc ở nhiệt độ thường, tồn tại dưới 2 dạng là không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Omega-3 và Omega-6 là 2 chất béo không bão hòa đa. Ngoài ra, chúng cũng là loại axit béo phổ biến mà cơ thể cần hấp thụ từ thực phẩm. Đây là chất béo tốt vì có khuynh hướng làm giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, sản sinh ra cholesterol tốt truyền đi khắp cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tim mạch,...

Chất béo xấu: còn gọi là chất béo bão hòa, đông đặc ở nhiệt độ bình thường, khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nếu đang thừa cân, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên rằng nên ăn ít hơn 30% tổng lượng calo từ chất béo. Vì vậy, nếu cơ thể bạn cần 2.000 calo một ngày, bạn có thể ăn tối đa 65 gam chất béo mỗi ngày là phù hợp nhất.

Chất béo là một trong những dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cung cấp cho cơ thể, nhưng chỉ nên sử dụng chất béo ở mức vừa phải và hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và dinh dưỡng của cơ thể.

3 thủ phạm gây nên căn bệnh ung thư ở nam giới, biết trước để phòng

3 thủ phạm gây nên căn bệnh ung thư ở nam giới, biết trước để phòng

Ung thư 'cậu nhỏ' có tỷ lệ tử vong cao, trong khi đó người bệnh thường e dè không đến khám, một số khác thì chữa theo 'bác sĩ Google' dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Vũ Phong (lược dịch)

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !