Triệu người đang mắc sai lầm trong cách uống trà, cà phê

Thức dậy uống ly cà phê cho một ngày tỉnh táo, bữa trưa xong uống cốc trà cho sạch miệng, đó là thói quen của hàng triệu người Việt. Tuy nhiên, đây là những thói quen hết sức sai lầm...

{keywords}
Uống trà ngay sau bữa ăn có đúng?  (Ảnh minh hoạ)

Trà, cà phê là thức uống phố biến đứng hàng thứ 2, thứ 4 trên thế giới với lịch sử sử dụng rất dài (trà xuất hiện từ 5.000 trước trong khi cà phê cũng là loại thức uống phát triển từ thế kỷ thứ 9).

Tại Việt Nam việc ăn xong uống trà, cà phê khá phổ biến. Tuy nhiên, theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, đây là một thói quen “không mang lại ích lợi” mà còn  làm “giảm hấp thu sắt và các vi chất khác”.

Uống trà chỉ tốt sau bữa ăn 1h

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Trương Hồng Sơn thông tin, không thể phủ nhận vai trò to lớn của hai loại thức uống khá phổ biến này. Theo đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở vùng nào, người dân sử dụng trà thì nơi đó tuổi thọ dân số cao. Vì trong trà có một số thành phần rất quan trọng có tác dụng chống lão hoá; lợi tiểu - khi uống trà sẽ giúp người uống đi tiểu nhiều hơn vì tăng việc lọc của cầu thận, chính vì vậy cơ thể có thể đào thải được nhiều độc tố hơn và có thể giảm được huyết áp.

“Không những thế trà còn có thêm nhiều vai trò khác như phòng chống một số loại ung thư (tuyến tiền liệt, đại trực tràng..); giúp cải thiện trí nhớ chống lại các bệnh của người già như Alzheimer, Parkinson.. hay có vai trò đốt mỡ khi trà tham gia vào quá trình tăng cường chuyển hoá cơ bản từ 3-4%”, TS. BS Trương Hồng Sơn cho hay.

Măc dù nhiều lợi ích như vậy nhưng vị chuyên gia dinh dưỡng này cũng nhấn mạnh không phải vì tốt mà chúng ta lại uống thật nhiều bởi “cái gì quá cũng không tốt”.  Theo đó, mỗi ngày mỗi người chỉ nên uống từ 1- 3 ly trà xanh. Nếu uống 10 ly thì nhịp tim sẽ tăng lên kéo theo một số ảnh hưởng không có lợi về mặt sức khoẻ.

“Thông thường sau bữa sáng một giờ thì đó là thời điểm tốt nhất để chúng ta uống trà”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Ông cũng cho rằng loại thức uống này không phù hợp với trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú. Với trẻ dưới 3 tuổi và phụ nữ đang mang thai việc hấp thu sắt rất quan trọng trong khi trà xanh có đặc điểm hạn chế hấp thu sắt. Vì thế hai nhóm này nên hạn chế trà xanh.

Trong khi đó đối với phụ nữ cho con bú, chất caphein sẽ có trong sữa nếu mẹ uống trà có chất này khiến trẻ khó ngủ. Ngoài ra, một số người mắc bệnh loãng xương, tâm thần kinh cũng nên hạn chế uống trà.

Ngoài việc chú ý giờ uống thì người uống trà cũng nên chú ý cách uống trà, TS. BS Trương Hồng Sơn cho rằng cách uống trà thông thường ở nhiệt độ tốt nhất 40-50 độ và sử dụng nước đầu còn những nước sau tỷ lệ những hợp chất tốt ngày càng giảm dần. Do đó, người dân không nên chế nước nhiều lần cho một ấm trà.

Lợi ích và tác hại của cà phê đối với sức khỏe

Lợi ích và tác hại của cà phê đối với sức khỏe

Các nhà khoa học và bác sĩ gần đây tranh cãi về việc uống cà phê có tốt cho sức khỏe hay không.

Cà phê sáng có giúp tỉnh táo hơn?

Một thức uống khác cũng được khá nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ, giới văn phòng ưa dùng là cà phê sáng. Mọi người thường chọn cho mình một cốc cà phê sáng nhằm có sự tỉnh táo cho ngày làm việc năng động.

Chỉ ra vai trò to lớn của loại thức uống phổ biến hàng thứ 4 xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ 9 và đến Việt Nam vào thế kỷ thứ 19, TS. BS Trương Hồng Sơn cho rằng trong cà phê có caphein, một số vitamin, khoáng chất quan trọng.

“Do đó lợi ích đầu tiên của cà phê hay được nhấn mạnh chính là sự tỉnh táo. Vì thế, người ta sẽ muốn sử dụng cà phê trong những lúc làm việc, chống lại những cơn buồn ngủ, giúp tỉnh táo…

Ngoài ra, cà phê còn làm kích thích hóc môn làm cho cơ thể của chúng ta tập trung, hoạt động cơ bắp tốt hơn. Chính vì thế, nếu dùng ca phê trước khi tập luyện thể thao 30 phút – 1h thì làm cho chúng ta tập trung và khoẻ mạnh.

{keywords}
Mỗi người chỉ nên uống từ 1-2ly cà phê mỗi ngày (Ảnh minh hoạ)

Ca phê cũng có tác động tốt cho tim mạch, chống lão hoá, thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người mắc bệnh Alzheimer, Parkinson có thể giảm được 1/3 - 2/3 các nguy cơ của bệnh nếu chúng ta dùng cà phê”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Tuy nhiên, uống nhiều quá sẽ có những tác hại khi lượng caphein nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng tới sức khoẻ như: mất ngủ, hoa mắt, run chân tay, vã mồ hôi…

“Do đó, cũng giống như trà, mỗi người chỉ nên uống từ 1- 2ly cà phê/ngày. Tôi từng chứng kiến có những người uống tới 10ly cà phê/ngày, điều này cũng không nên. Đặc biệt, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 3 tuổi hoặc những người có phản ứng quá mẫn đối với caphein thì không uống cà phê”, TS. BS Trương Hồng Sơn nói.

Về thời điểm uống, BS Trương Hồng Sơn khuyên “không nên vào sát giờ ngủ hay uống sau buổi sáng thức giấc. Đây không phải là thời điểm lý tưởng mà khoảng thời gian giữa giờ sáng mới là tốt nhất.

Lý do, bởi buổi sáng một số hóc môn tăng lên vì vậy vào giữa giờ sáng lượng hóc môn này giảm xuống thì đó là thời điểm lý tưởng để uống caphe. Uống đầu giờ chiều vừa cách bữa ăn một giờ cũng là thời điểm hoc mon này xuống thấp cũng làm cho nạp caphein tốt hơn. Đối với người chơi thể thao nên uống trước khi tập luyện khoảng 1h.

“Đừng vừa ăn xong lại uống trà hoặc cà phê vì thói quen này sẽ làm giảm hấp thu sắt và các vi chất khác”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

N. Huyền  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !